Tin tức

Sốt virus và những kiến thức y khoa cần biết

Ngày 27/04/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Sốt virus hay còn được gọi là sốt siêu vi, đây là tình trạng bệnh lý gây sốt do nhiễm nhiều loại virus khác nhau. Bệnh thường rất dễ lây lan, đặc biệt trong điều kiện thời tiết thay đổi thất thường. Đây là một bệnh có các dấu hiệu ban đầu gần giống với cảm sốt bình thường, tuy nhiên lại nguy hiểm hơn và dễ để lại biến chứng. Bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về sốt virus nhé.

1. Khái niệm về sốt virus

Sốt virus hay sốt siêu vi, là tình trạng sốt do nhiều loại virus gây ra, trong đó hay gặp là các virus gây bệnh đường hô hấp. Có hơn 200 loại virus khác nhau gây các bệnh đường hô hấp. Những virus này thường phát triển và hoạt động mạnh khi thời tiết thay đổi thất thường. Ngoài ra còn gặp các loại virus khác sởi, quai bị, sốt xuất huyết,...

Có hơn 200 loại virus khác nhau gây bệnh sốt siêu vi ở người

Có hơn 200 loại virus khác nhau gây bệnh sốt siêu vi ở người

Khi bị sốt siêu vi, người bệnh thường chủ quan vì nghĩ đó là bệnh cảm sốt thông thường. Sốt siêu vi và cảm sốt thông thường có nhiều triệu chứng ban đầu giống nhau. Tuy nhiên sốt siêu vi thường kéo dài hơn (khoảng 7 - 10 ngày). Bệnh cũng nguy hiểm hơn và dễ gây ra nhiều biến chứng nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Một số biến chứng của sốt siêu vi là:

Viêm đường hô hấp: Đây là biến chứng dễ xảy ra nhất. Khi đường hô hấp bị tổn thương sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các virus gây bệnh xâm nhập và lan rộng. Đặc biệt là sốt siêu vi chủ yếu do virus gây bệnh đường hô hấp gây ra. Vì thế, bệnh sẽ tiến triển nặng và khó kiểm soát.

Viêm thanh quản, hầu họng: dưới tác dụng của virus gây bệnh, thanh quản của bệnh nhân sẽ bị viêm và sưng lên. Điều này gây cản trở đến quá trình hô hấp, khó thở, ngạt thở, thiếu oxy,…

Viêm cơ tim: Trong những trường hợp sốt cao kéo dài không được điều trị hạ sốt kịp thời, biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra là viêm cơ tim. Sau khi khỏi bệnh, người bệnh vẫn có thể xuất hiện những cơn đau tim, tim đập loạn nhịp, nhiều trường hợp có thể ngất xỉu do ngừng tim.

Biến chứng thần kinh: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của sốt virus, thường gặp ở trẻ em hơn. Bệnh gây các biến chứng ở não bộ, dẫn đến co giật, hôn mê sâu. Lúc này nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ rất dễ gây các di chứng về thần kinh, thậm chí là tử vong.

Sốt siêu vi có thể gây biến chứng viêm cơ tim nếu không được điều trị kịp thời

Sốt siêu vi có thể gây biến chứng Viêm cơ tim nếu không được điều trị kịp thời

2. Triệu chứng của sốt virus

Sốt do virus là một bệnh khá phổ biến nhưng lại không kém phần nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, đúng cách. Tuy nhiên bệnh lại rất dễ nhầm lẫn với cảm sốt thông thường. Chính vì thế, việc theo dõi triệu chứng để phát hiện bệnh là rất cần thiết. Dưới đây là các triệu chứng điển hình của bệnh sốt do virus:

  • Sốt cao kéo dài: Đây là triệu chứng điển hình của chứng sốt virus. Lúc bệnh mới khởi phát, bệnh nhân có thể bị sốt nhẹ sau đó sốt cao, nhiệt độ cơ thể lên đến 39 - 41 độ C. Sốt cao kéo dài và không được hạ sốt kịp thời, đúng cách sẽ rất dễ gây ra biến chứng nguy hiểm.

  • Đau nhức toàn thân: Sốt siêu vi sẽ gây đau nhức các cơ bắp toàn thân ngay cả khi vận động hay nghỉ ngơi.

  • Đau đầu: Kèm theo sốt là những cơn đau đầu cực độ. Bệnh nhân sẽ bị đau ở vùng đỉnh đầu, trán, đau hai hốc mắt, cảm thấy cay mắt và chảy nước mắt, đôi khi đỏ mắt rất khó chịu.

  • Cơ thể mệt mỏi, uể oải: Người bệnh cảm thấy không có sức lực, rơi vào trạng thái mất cân bằng, không muốn vận động.

  • Các triệu chứng hô hấp: các virus gây sốt siêu vi thường là virus gây bệnh đường hô hấp. Nên hầu như trường hợp sốt siêu vi nào cũng kèm theo các dấu hiệu hô hấp như ngạt mũi, khó thở, ho,…

  • Phát ban: Đây là dấu hiệu có thể xảy ra sau 2 - 3 ngày phát sốt. Hầu hết các trường hợp sốt virus ở người lớn đều kèm phát ban những nốt đỏ li ti trên da.

  • Sưng hạch bạch huyết: Đây là một dấu hiệu để nhận biết sự nhiễm trùng. Khi virus xâm nhập, theo cơ chế tự bảo vệ thì hạch sẽ bắt giữ virus, sưng viêm lên có thể sờ hoặc quan sát thấy. Chủ yếu là hạch ở đầu, cổ.

Sốt cao kéo dài là một dấu hiệu điển hình của sốt virus

Sốt cao kéo dài là một dấu hiệu điển hình của sốt virus

3. Phương pháp điều trị sốt virus

Vì có rất nhiều virus có thể gây sốt nên khó để xác định bệnh do tác nhân nào gây ra. Hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh sốt siêu vi, người ta chủ yếu dùng các phương pháp điều trị hỗ trợ điều trị triệu chứng.

Bạn có thể tham khảo những cách điều trị dưới đây:

Hạ sốt:

Khi bệnh nhân lên cơn sốt, điều cần làm đầu tiên là phải nhanh chóng giảm thân nhiệt của bệnh nhân để hạn chế nguy hiểm đến sức khỏe. Các phương pháp hạ sốt thường dùng như: Sử dụng thuốc hạ sốt, chườm ấm (chú ý không nên chườm lạnh vì dễ gây bỏng lạnh do nhiệt độ chênh lệch quá mức, đồng thời co các lỗ chân lông sẽ khó thoát nhiệt ra bên ngoài hơn).

Bù nước và điện giải:

Sốt cao kéo dài khiến cơ thể mất nhiều nước. Nếu không được bổ sung nước và chất điện giải thì sẽ làm thay đổi áp suất nội môi, mất cân bằng cơ thể. Có thể tự bổ sung nước và điện giải bằng dung dịch uống Oresol, nếu muốn truyền nước, truyền dịch thì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện.

Nâng cao sức đề kháng:

Bổ sung đầy đủ vitamin và dưỡng chất để giúp bệnh nhanh khỏi. Đặc biệt người bệnh nên bổ sung đầy đủ vitamin C nâng cao sức đề kháng.

Chăm sóc tốt: 

Thường xuyên theo dõi thân nhiệt để xử lý kịp thời, cho bệnh nhân ở trong phòng ấm, thông thoáng, tránh ra gió, vệ sinh cơ thể sạch sẽ ngăn ngừa các nhiễm trùng thứ phát,…

4. Phòng ngừa sốt virus như thế nào?

Để phòng ngừa sốt virus, các bạn nên:

  • Ăn uống đủ chất, bổ sung vitamin và khoáng chất mỗi ngày để nâng cao sức đề kháng chống lại sự xâm nhập của virus.

  • Giữ ấm cổ họng, đặc biệt là vào mùa lạnh, thời tiết hanh khô, giao mùa.

  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân, rửa tay sạch trước khi ăn, sau khi tiếp xúc với người ngoài.

  • Hạn chế tiếp xúc với người bị hoặc nghi ngờ bị sốt siêu vi.

  • Bảo vệ bản thân khi đến những chỗ đông người.

  • Vệ sinh nhà cửa và môi trường xung quanh nơi ở, ngăn cản sự tồn tại các ổ dịch trong tự nhiên.

Khám và điều trị sốt virus

Khám và điều trị sốt virus

Sốt virus là một bệnh phổ biến ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Bệnh có thể gây nguy hiểm nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, đúng cách. Mọi người có thể chủ động phòng bệnh bằng những biện pháp đã nêu ở trên. Nếu có điều gì thắc mắc về sức khỏe của mình, hãy liên hệ với các chuyên gia của MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí nhé. 

Từ khoá: Sốt virus

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.