Tin tức

Sử dụng hồng cầu lắng trong trường hợp nào?

Ngày 20/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chế phẩm máu thường được sử dụng trong một số trường hợp cấp cứu để kiểm soát hoạt động của hệ tuần hoàn. Đặc biệt, hồng cầu lắng là một trong những chế phẩm được sử dụng rộng rãi trong y học, mang lại hiệu quả rõ rệt khi điều trị bệnh. Vậy chế phẩm máu này thường được dùng trong trường hợp như thế nào?

1. Tìm hiểu về hồng cầu lắng

Hồng cầu là một trong những thành phần không thể thiếu của máu, chúng đảm nhiệm vai trò vận chuyển oxy tới tất cả các cơ quan trong cơ thể. Đồng thời, nhờ hemoglobin, hồng cầu sẽ thực hiện trao đổi khí Oxy - Carbonic nhằm duy trì hoạt động của cơ thể.

Hồng cầu lắng là một chế phẩm máu

Hồng cầu lắng là một chế phẩm máu

Vậy bạn đã từng nghe qua về hồng cầu lắng và công dụng của chúng hay chưa? Trên thực tế, đây là một chế phẩm của máu chứ không phải là một thành phần trong máu. Các bạn cần phân biệt rõ hai khái niệm trên, tránh nhầm lẫn về bản chất và sử dụng không đúng cách. Điểm đặc trưng của loại chế phẩm này là nồng độ hồng cầu tương đối cao, bởi vì huyết tương đã được loại bỏ bằng các kỹ thuật y học chuyên nghiệp.

Vậy chế phẩm kể trên gồm những thành phần nào? Các bác sĩ cho biết, thành phần chính trong hồng cầu lắng là tiểu cầu, bạch cầu và không chứa huyết tương. Sản phẩm này thường được dùng trong các trường hợp bệnh nhân cần cấp cứu, chúng ta cần hiểu rõ đặc điểm, thành phần để sử dụng đúng cách và an toàn đối với sức khỏe.

2. Quy trình chế tạo hồng cầu lắng

Vốn là chế phẩm được sử dụng rộng rãi trong cấp cứu, điều trị bệnh nên quy trình chế tạo hồng cầu lắng được rất nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Nhìn chung, quy trình chế tạo tương đối phức tạp, đòi hỏi người thực hiện phải cẩn thận, các dụng cụ y tế đảm bảo tiêu chuẩn.

Hiện nay, phương pháp chế tạo được áp dụng phổ biến nhất là lọc ly tâm, bên cạnh đó, phương pháp lắng tự nhiên đã và đang được triển khai để tạo nên hồng cầu lắng. Sau khi hoàn thành quy trình điều chế, hồng cầu và huyết tương sẽ tự động tách riêng nhau và cho thành phẩm đạt yêu cầu.

Quy trình chế tạo phải đảm bảo tiêu chuẩn và kỹ thuật

Quy trình chế tạo phải đảm bảo tiêu chuẩn và kỹ thuật

3. Giải đáp thắc mắc: sử dụng hồng cầu lắng trong trường hợp nào?

Khi cần sử dụng chế phẩm của máu, bệnh nhân cần nhận được sự đồng ý từ bác sĩ và sử dụng theo hướng dẫn. Vậy những trường hợp nào bạn sẽ được truyền hồng cầu lắng?

3.1. Trường hợp bệnh nhân thiếu máu ở mức độ nặng

Trong trường hợp bệnh nhân bị thiếu máu nghiêm trọng, để nhanh chóng kiểm soát tình hình, bác sĩ thường chỉ định truyền hồng cầu lắng. Lúc này, chỉ số Hb của người bệnh giảm mạnh và chỉ dao động trong khoảng từ 6 - 8g/dL. Các bác sĩ cho biết đa phần bệnh nhân bị thiếu máu nặng sau khi gặp tai nạn giao thông hoặc đối mặt với tình trạng xuất huyết đường tiêu hóa. Đây là những trường hợp cần được cấp cứu và truyền chế phẩm máu kịp thời, tránh những diễn biến sức khỏe xấu hơn xảy ra.

Song song với truyền chế phẩm từ máu, bác sĩ có thể truyền cho người bệnh dung dịch keo để kiểm soát huyết động.

3.2. Trường hợp bệnh nhân mất máu trong khi can thiệp ngoại khoa

Đối với một số ca phẫu thuật phức tạp, diễn ra trong một khoảng thời gian dài, hiện tượng mất máu có thể xảy ra. Nếu bác sĩ không phát hiện và xử lý kịp thời, hậu quả của ca mổ sẽ chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực, ví dụ như hiện tượng sốc, suy nội tạng. Thậm chí, trong một số trường hợp, tính mạng của bệnh nhân bị đe dọa nghiêm trọng.

Hồng cầu lắng được sử dụng trong một số trường hợp cấp cứu

Hồng cầu lắng được sử dụng trong một số trường hợp cấp cứu

Khi phát hiện chỉ số Hb của người bệnh dưới ngưỡng 7g/dL, bác sĩ sẽ tiến hành truyền hồng cầu lắng ngay lập tức. Đây là cách tốt nhất để giải quyết tình trạng mất máu diễn ra trong quá trình phẫu thuật, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân cũng như hiệu quả của ca mổ.

3.3. Trường hợp bệnh nhân mắc bệnh 

Ngày nay, số lượng người mắc bệnh bạch cầu cấp, bệnh thiếu máu mạn tính hoặc Thalassemia có xu hướng gia tăng nhanh chóng. Những trường hợp này thường được chỉ định truyền bổ sung hồng cầu lắng để duy trì tình trạng sức khỏe, ngăn ngừa những biến chứng xấu có thể xảy ra.

Nếu bạn đang phải đối mặt với một trong những vấn đề sức khỏe kể trên, hãy chủ động đi khám và duy trì điều trị dựa trên phác đồ mà bác sĩ hướng dẫn. Như vậy, tình trạng bệnh sẽ được kiểm soát, sức khỏe được duy trì trong trạng thái tốt nhất.

4. Bí quyết bảo quản chế phẩm của máu

Trên thực tế, các chế phẩm từ máu cần được bảo quản theo các tiêu chí khắt khe để đảm bảo chất lượng tốt nhất. Vậy các bác sĩ thường bảo quản hồng cầu lắng trong điều kiện như thế nào? Thông thường, một đơn vị thể tích máu thường điều chế ra 0,6 thể tích chế phẩm từ máu, chính vì thế các bạn không cần lo lắng nếu lượng hồng cầu lắng thu được ít hơn so với lượng máu ban đầu.

Chế phẩm cần được bảo quản cẩn thận

Chế phẩm cần được bảo quản cẩn thận

Để đảm bảo chất lượng chế phẩm tốt nhất, các sĩ sẽ tiến hành bảo quản ở điều kiện nhiệt độ 2 - 6 độ C. Bên cạnh đó, chúng ta nên quan tâm tới loại dung dịch chống đông được sử dụng để xác định chính xác hạn sử dụng.

Hiện nay, hai loại dung dịch chống đông đang được sử dụng là Citrat-Phosphat-Dextrose và Citrat-Phosphat-Dextrose-Adenin với hạn sử dụng lần lượt là 21 và 35 ngày. Nếu chế phẩm được bảo quản quá thời gian cho phép, bác sĩ không nên sử dụng chúng để cấp cứu cho bệnh nhân, hạn chế những tác động xấu xảy ra.

Trước khi truyền hồng cầu lắng cho bệnh nhân, các nhân viên y tế cần rã đông sản phẩm ít nhất 30 phút. Sau khi đưa chế phẩm ra khỏi môi trường bảo quản, chúng ta cần nhanh chóng sử dụng chúng, sau 4 tiếng đồng hồ, chất lượng sản phẩm bắt đầu suy giảm và không phù hợp để truyền vào cơ thể người bệnh.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín, nhận được sự đánh giá cao từ các chuyên gia y tế đầu ngành cũng như bệnh nhân. Nếu đang gặp vấn đề sức khỏe nói chung và vấn đề về máu nói riêng, Quý khách có thể tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - đơn vị có 26 năm kinh nghiệm hoạt động để thăm khám, xét nghiệm và điều trị. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín

Bệnh viện rất tự hào sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và là đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam nhận chứng chỉ CAP của Hiệp hội bệnh học Hoa Kỳ dành cho phòng LAB đạt chuẩn. Như vậy, Quý khách có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng xét nghiệm của bệnh viện. 

Hy vọng rằng qua bài viết này, các bạn đã hiểu về vai trò của hồng cầu lắng và các trường hợp cần sử dụng chế phẩm này. Nếu có nhu cầu thăm khám sức khỏe và được tư vấn thêm, quý khách hàng có thể liên lạc cho tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.