Tin tức

Sử dụng kem chống nắng khi trang điểm có nên hay không?

Ngày 15/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Kem chống nắng có tác dụng bảo vệ làn da trước các tác nhân gây đen sạm và thâm xỉn từ ánh nắng mặt trời. Đây là món đồ bất ly thân của chị em. Tuy vậy không phải ai cũng biết cách sử dụng kem chống nắng sao cho hợp lý cũng như loại kem chống nắng phù hợp với loại da, một số chị em còn kết hợp sử dụng kem chống nắng khi trang điểm. Liệu có nên làm như vậy không?

1. Vì sao nên bôi kem chống nắng hằng ngày?

Tia UV hay còn gọi là tia tử ngoại từ mặt trời là tác nhân hàng đầu khiến da bị sạm màu. Nếu phải tiếp xúc nhiều, da rất dễ bị tổn thương, khả năng lão hoá sớm vô cùng cao và dễ thấy nhất là bị thâm sạm, xỉn màu, nghiêm trọng hơn là chúng gây ra tăng rủi ro ung thư da. 

Vì sao nên bôi kem chống nắng hằng ngày?

Vì sao nên bôi kem chống nắng hằng ngày?

Bôi kem chống nắng giúp da có được sự bảo vệ tốt hơn trước các tác nhân gây hại như khói bụi ô nhiễm hay ánh nắng gắt,... Bên cạnh đó, một số công dụng của kem chống nắng không thể không kể đến như:

  • Cải thiện và bảo vệ sức khỏe làn da: Thời điểm oi nồng nắng gắt là lúc các thành phần trong da như collagen, elastin và keratin,... cần được bảo vệ một cách toàn diện. Kem chống nắng trong những lúc như vậy sẽ giúp ngăn chặn các thành phần ảnh hưởng tới các protein này trên da.

  • Tạo chiếc khiên bảo vệ trong các lớp vải như khẩu trang, áo khoác: Tia UV vốn có thể xuyên qua các loại vải vóc bình thường như khẩu trang, nón mũ và áo khoác, do đó kem chống nắng sẽ là lớp bảo vệ tối ưu trước tia UV trước tình trạng này.

Các loại kem chống nắng hiện nay trên thị trường còn được kết hợp với kem nền, vừa là một lớp makeup, vừa là lớp khiên chống nắng, 2 công dụng chỉ một lần bôi, quá thuận tiện và hợp lý.

2. Sử dụng kem chống nắng khi trang điểm: thứ tự các bước như thế nào?

Khi việc sử dụng kem chống nắng là việc thiết yếu mỗi ngày. Vậy, nếu trong trường hợp muốn kết hợp chống nắng trong dưỡng da và trang điểm, thứ tự bôi sẽ như thế nào để kem chống nắng phát huy công dụng tốt nhất?

Các chuyên gia da liễu đã chỉ ra rằng, kem chống nắng nên là bước cuối cùng trong chu trình dưỡng da ban ngày và là bước đầu tiên trong trang điểm. Dưỡng da với kem dưỡng, sau đó bôi kem chống nắng rồi tới kem nền là thứ tự hợp lý nhất. 

Thứ tự bôi kem chống nắng khi trang điểm

Thứ tự bôi kem chống nắng khi trang điểm

Một số chị em cho rằng, vì trong thành phần kem nền hiện nay có chứa chỉ số SPF nên có thể lược bỏ bước bôi kem chống nắng. Tuy nhiên, mỗi loại kem sẽ có tác dụng riêng của nó, dù kem nền có thêm thành phần chống nắng thì cũng chỉ là hỗ trợ mà thôi. Các chuyên gia đã khuyến nghị rằng, kem chống nắng đủ để bảo vệ da là các loại kem với chỉ số SPF trên 30. Do vậy để da được bảo vệ tối ưu, chị em nên chú ý chỉ số SPF khi mua kem chống nắng nhé.

Kết hợp với các sản phẩm trang điểm cũng rất cần chọn lọc kem chống nắng. Hai loại kem chống nắng là hoá học và khoáng chất là hai loại thường được ưu tiên lựa chọn sử dụng. Với kem chống nắng hoá học, bạn nên sử dụng sau bước kem dưỡng và trước kem nền để kem chống nắng phát huy hiệu quả tốt nhất. 

Còn đối với kem chống nắng khoáng chất, thứ tự bôi là không còn quan trọng nữa. Sự phản xạ lại các tia có hại như tia UV lúc này đã được lớp khoáng chất có trong kem đảm nhận, nên khả năng chống nắng bảo vệ da là không cần phải bàn tới.

3. Lý do nên sử dụng kem chống nắng sau kem dưỡng và trước kem nền

Ở trên chúng ta đã thấy rằng, nếu kết hợp kem chống nắng hoá học thì thứ tự bôi là điều cần chú ý. Vậy thì lý do là gì?

Đầu tiên phải kể đến, đó là kem chống nắng sẽ giúp cho kem dưỡng hoạt động tốt hơn trên da. Bôi kem chống nắng sau kem dưỡng, da sẽ hấp thụ được các dưỡng chất từ kem dưỡng, kem chống nắng cũng không bị loãng ra và trở thành tấm khiên vững chắc bảo vệ da trước các tác nhân có hại.

Kế đến phải nói đến việc hạn chế các chất có hại hay kích ứng từ kem nền. Các loại kem nền trên thị trường chứa rất nhiều chất độc hại cho da, do đó khi sử dụng kem chống nắng trước, các tác động này sẽ tác động lên da ít hơn, bảo vệ da nhiều hơn.

Nên sử dụng kem chống nắng sau kem dưỡng và trước kem nền

Nên sử dụng kem chống nắng sau kem dưỡng và trước kem nền

4. Để trang điểm hiệu quả, chị em nên bôi kem chống nắng khi nào?

Có 3 bước cần tuân theo khi sử dụng kem chống nắng khi trang điểm để đảm bảo phát huy hiệu quả nhất các công dụng của kem chống nắng, đó là:

4.1. Bước 1: Rửa sạch mặt và dưỡng da bằng toner cùng kem dưỡng

Sữa rửa mặt có thể khiến da dễ bị mất cân bằng do chênh lệch pH. Việc sử dụng toner sau khi rửa mặt sẽ giúp da cân bằng lại độ pH cũng như độ ẩm. Toner cũng hỗ trợ làm dịu da sau khi rửa, lỗ chân lông lúc này sẽ được thu nhỏ lại để tránh các sự xâm nhập của các chất độc hại.

Sau đó đến thao kem dưỡng. Kem dưỡng chỉ nên lấy vừa đủ bôi một lớp mỏng trên mặt và kết hợp mát xa. Việc này sẽ giúp kem được thẩm thấu vào da nhiều và sâu hơn.

4.2. Bước 2: Bôi kem chống nắng

Là một bước trong quá trình trang điểm, các loại kem chống nắng được khuyên dùng là các loại kem dạng dưỡng hoặc serum để tránh cảm giác nặng nề cho mặt.

Các bác sĩ da liễu khuyên rằng, bôi kem chống nắng lên mặt thay vì thoa đều khắp mặt, các chị em nên vỗ nhẹ cho kem thấm và tiệp hoàn toàn vào da. Điều này còn giúp giảm nguy cơ kích ứng bởi các thành phần hoá học trong kem.

Nhiều bạn bôi kem chống nắng thường chỉ tập trung vào vùng mặt mà quên mất vùng quanh mặt như tai và cổ. Hãy bôi hết toàn bộ để bảo vệ cả các vùng này nữa nhé. Sau khi bôi kem chống nắng, chị em nên đợi từ 3 đến 5 phút để da ráo bớt rồi tiếp tục các bước trang điểm tiếp theo nhé.

4.3. Bước 3: Bắt đầu trang điểm từ việc sử dụng kem nền

Kem nền kết hợp tốt nhất với kem chống nắng là kem nền dạng sữa, kết hợp má hồng dạng kem sẽ đem lại hiệu quả chống nắng và trang điểm hiệu quả.

Để trang điểm hiệu quả, chị em nên bôi kem chống nắng khi nào?

Để trang điểm hiệu quả, chị em nên bôi kem chống nắng khi nào?

5. Những lưu ý khi bôi kem chống nắng trong quá trình trang điểm

Việc rõ ràng thứ tự bôi là để kem nền, kem chống nắng và kem dưỡng ẩm không bị trộn vào nhau. Bởi vì nếu trộn các loại mỹ phẩm lại với nhau sẽ gây ra các kích ứng cho da và làm giảm các chức năng riêng biệt là dưỡng ẩm, chống nắng và làm nền cho lớp trang điểm.

Với nhiều người thường xuyên trang điểm, nhiều người thường bỏ qua bước dùng kem chống nắng sau khi tẩy trang để trang điểm lại vì ngại tốn thời gian. Tuy nhiên đây là một lưu ý tới chị em vì nếu chỉ để tiết kiệm thời gian nhưng lại đẩy nhanh tốc độ lão hoá của làn da thì là một đánh đổi không xứng đáng.

Ngoài dạng kem thường thấy, trên thị trường hiện nay đã xuất hiện rất nhiều loại cũng như dạng kem chống nắng khác như kem chống nắng dạng xịt, dạng lăn, dạng phấn,...

Có rất nhiều loại kem chống nắng tiện dụng trên thị trường hiện nay như kem chống nắng dạng xịt hay dạng phấn. Tùy nhu cầu sử dụng mỗi người hãy chọn cho mình các loại kem chống nắng phù hợp để tiện trong quá trình dặm thêm vì thông thường, các loại kem chống nắng chỉ có tác dụng trong vòng 4 tiếng sau khi bôi. Cứ cách 4 tiếng này, các bạn cần bôi lại kem chống nắng một lần để bảo vệ làn da nhé.

Lưu ý sử dụng kem chống nắng khi trang điểm đúng cách

Lưu ý sử dụng kem chống nắng khi trang điểm đúng cách

Bài viết đã giải đáp thắc mắc có nên sử dụng kem chống nắng khi trang điểm hay không cũng như nên sử dụng như thế nào để việc bảo vệ da được diễn ra tối ưu nhất. Các bạn cũng có thể gặp các chuyên gia có chuyên môn để hiểu kỹ hơn về làn da của mình và tìm ra loại kem chống nắng phù hợp. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 26 năm kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe sẽ giúp giải đáp các thắc mắc về da tận tình nhất. Để được tư vấn và đặt lịch hẹn, Quý khách vui lòng liên lạc tới số hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.