Tin tức

Tác hại của thuốc tránh thai khẩn cấp khiến nhiều người bất ngờ

Ngày 31/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thuốc tránh thai khẩn cấp là giải pháp hàng đầu được nữ giới lựa chọn khi phát sinh các quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên, các tác hại của thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ xảy ra khi nữ giới quá lạm dụng loại thuốc này.

1. Các tác hại của thuốc tránh thai khẩn cấp đối với nữ giới

Theo các chuyên gia sức khỏe, các tác hại của thuốc tránh thai khẩn cấp có thể xảy ra với nữ giới khi sử dụng gồm có:

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt là tác hại của thuốc tránh thai mà hầu hết chị em nào cũng gặp phải. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là trong thuốc có chứa có thành phần có tác dụng gây ức chế hormone sinh dục, làm chậm quá trình rụng trứng, ngăn cản quá trình làm tổ của trứng (nếu trứng được thụ tinh),...

Chu kỳ kinh nguyệt có thể bị ảnh hưởng khi sử dụng thuốc tránh thai

Chu kỳ kinh nguyệt có thể bị ảnh hưởng khi sử dụng thuốc tránh thai

Tùy theo cơ địa của mỗi người, quá trình rối loạn có thể là chậm hơn hoặc sớm hơn so với chu kỳ bình thường. 

Ra máu âm đạo

Tác hại của thuốc tránh thai khẩn cấp là gì? Theo các chuyên gia, trong một vài trường hợp sử dụng thuốc tránh thai, âm đạo có thể ra máu bất thường. Thông thường, tình trạng này chỉ kéo dài trong 2 – 3 ngày. Tuy nhiên nếu vấn đề này kéo dài, nữ giới cần nhanh chóng tới gặp bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Sức khỏe sinh sản của nữ giới bị ảnh hưởng

Theo các chuyên gia, hàm lượng estrogen cao có trong thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ức chế khả năng bài tiết estrogen của buồng trứng. Từ đó, dễ gây ra hiện tượng cơ thể kháng estrogen và gây suy buồng trứng hoặc thúc đẩy quá trình tiền mãn kinh xảy ra nhanh chóng hơn. 

Thường xuyên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp làm tăng nguy cơ vô sinh cho nữ 

Thường xuyên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp làm tăng nguy cơ vô sinh cho nữ 

Các chuyên gia khuyến cáo, chỉ được phép uống tối đa 2 viên thuốc tránh thai trong vòng 1 tháng và không nên sử dụng liên tục. Khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trong thời gian hoặc quá liều dùng sẽ là tăng nguy cơ làm teo niêm mạc tử cung, sảy thai, vô sinh,... 

Do đó, chị em chỉ nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trong trường hợp “bất khả kháng” và không lạm dụng như một phương pháp tránh thai an toàn.

Ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa

Một tác hại khác của thuốc tránh thai khẩn cấp đối với sức khỏe có thể kể đến như nôn mửa, khó chịu, hệ tiêu hóa bị kích thích. Giải thích cho vấn đề này là do thuốc tránh thai gây ra tăng đột ngột nồng độ Estrogen trong cơ thể.

Khi nữ giới có dấu hiệu nôn ói trong vòng 1 tiếng đồng hồ sau uống thuốc cần phải bổ sung một viên thuốc tránh thai khác. Bởi thuốc tránh thai được dùng trước đó có khả năng ra khỏi cơ thể khi nôn, gây nguy cơ có thai ngoài ý muốn cao.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư

Hàm lượng estrogen có trong thuốc tránh thai khẩn cấp cao gấp 4 lần so với các loại thuốc tránh thai thông thường. Do đó, việc sử dụng thường xuyên làm tăng ức chế chức năng buồng trứng, tăng sản nội mạc tử cung, tăng sản vú,... Đây đều là những yếu tố khiến tăng nguy cơ gây ra các bệnh ung thư liên quan đến tử cung, buồng trứng, ung thư vú với nữ giới,... 

Các tác hại khác của thuốc tránh thai khẩn cấp

Bên cạnh các tác động nói trên, nữ giới sử dụng thuốc tránh thai cũng có thể gặp các tác dụng phụ khác như:

  • Rối loạn về hô hấp.

  • Tăng cân.

  • Mang thai (có thể thai trong buồng tử cung hoặc thai ngoài tử cung).

  • Mất cân bằng nội tiết tố.

  • Rối loạn huyết áp.

2. Cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp an toàn

Với những tác hại của thuốc tránh thai khẩn cấp, việc sử dụng loại thuốc này cần đặc biệt chú trọng với những lưu ý sau:

Đối tượng chống chỉ định

Nữ giới chỉ thực sự sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trong trường hợp cần thiết để ngừa nguy cơ mang thai ngoài ý muốn. Trong đó, các trường hợp sau được chống chỉ định sử dụng, gồm:

  • Phụ nữ đang mang thai hoặc nghi ngờ mang thai.

  • Nữ giới mắc các bệnh về tim mạch, gan, thận hoặc ung thư,...

  • Người có tình trạng chảy máu âm đạo bất thường, không rõ nguyên nhân.

  • Nữ giới gặp các tình trạng bệnh lý như đái tháo đường, rối loạn tuần hoàn não, động kinh,...

  • Nữ giới có cơ địa dị ứng với thành phần có trong thuốc tránh thai.

Liều sử dụng

  • Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên: uống 1 viên/lần.

  • Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 2 viên: có thể uống cùng một lúc 2 viên hoặc uống mỗi viên/lần và cách nhau khoảng 12 giờ.

Không nên uống quá 2 liều thuốc tránh thai khẩn cấp trong 1 tháng

Không nên uống quá 2 liều thuốc tránh thai khẩn cấp trong 1 tháng

Để hạn chế các ảnh hưởng của thuốc tránh thai tới sức khỏe của nữ giới, không nên uống quá 2 liều/tháng và quá 3 lần/năm. Uống bổ sung thêm 1 liều uống nếu có dấu hiệu nôn ói trong một 1 giờ sau khi sử dụng thuốc.

3. Thực phẩm không nên sử dụng sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Sau khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, bạn cần lưu ý không nên sử dụng các loại thuốc hay thực phẩm sau đây:

Các tá dược bổ sung

Trong một vài trường hợp, thuốc tránh thai khẩn cấp có thể tương tác gây ra các phản ứng với thuốc tránh thai khẩn cấp. Do đó, để đảm bảo hiệu quả của thuốc tránh thai và hạn chế nguy cơ gây ra các tác dụng phụ, khi sử dụng thuốc nên hạn chế sử dụng các tá dược hoặc thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thảo dược.

Trà giải độc

Trà giải độc được biết đến với tác dụng loại bỏ các độc tố gây hại ra khỏi cơ thể nên được nhiều chị em yêu thích và sử dụng. Tuy nhiên, chính tác dụng này khiến thuốc tránh thai khẩn cấp có thể bị đào thải ra bên ngoài. Do đó, chị em không nên sử dụng trà sau khi đã uống thuốc.

Nữ giới không nên uống trà giải độc sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Nữ giới không nên uống trà giải độc sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Thực phẩm, đồ uống có than hoạt tính

Theo nghiên cứu, than hoạt tính có tác dụng hấp thụ và loại bỏ các chất độc hại, kể cả là thuốc uống bên trong đường ruột. Do đó, để ngừa mang thai ngoài ý muốn sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, nữ giới không nên uống hoặc sử dụng các thực phẩm có chứa than hoạt tính.

Cam thảo

Cam thảo có thể gây các ảnh hưởng tới nồng độ nội tiết tố. Do đó, nếu đồng thời sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp và cam tham có thể khiến các hormone có trong thuốc bị giảm đáng kể. Đồng thời khiến hiệu quả ngừa thai cũng là thấp hơn.

Các thực phẩm khác

  • Bưởi bồ đào.

  • Củ từ.

  • Rong biển.

  • Các thuốc điều trị lao, cao huyết áp.

Trên đây là tổng hợp các tác hại của thuốc tránh thai khẩn cấp mà MEDLATEC muốn gửi tới bạn đọc. Để đảm bảo sức khỏe của bản thân, tránh nguy cơ mang thai ngoài ý muốn, bạn vẫn nên ưu tiên thực hiện các biện pháp tránh thai an toàn như sử dụng bao cao su.

Để được tư vấn thêm các vấn đề khác về sức khỏe, quý khách hàng vui lòng liên hệ theo hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.