Tin tức

Góc tư vấn: Ngưng thuốc tránh thai hàng ngày bao lâu có kinh?

Ngày 25/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Uống thuốc tránh thai hàng ngày là biện pháp được nhiều chị em lựa chọn để ngừa thai. Trong đó, một số vấn đề được nhiều chị em quan tâm đó là ngưng thuốc tránh thai hàng ngày bao lâu có kinh và tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau khi ngừng thuốc có đáng lo ngại không?

1. Ngưng thuốc tránh thai hàng ngày bao lâu có kinh?

- Việc ngừng sử dụng thuốc tránh thai có thể thực hiện ở bất cứ thời điểm nào. Tuy nhiên, chị em nên lưu ý, khi đã ngừng thuốc và vẫn chưa mong muốn có em bé, bạn nên thay thế bằng phương pháp ngừa thai khác. Bên cạnh đó, sau khi ngừng thuốc, cơ thể cũng sẽ gặp phải một số thay đổi về vấn đề nội tiết tố. 

Chị em có thể ngừng thuốc tránh thai hàng ngày bất cứ lúc nào

Chị em có thể ngừng thuốc tránh thai hàng ngày bất cứ lúc nào

Một số lý do phổ biến khiến chị em quyết định ngừng dùng thuốc tránh thai hàng ngày là: 

+ Chuyển sang những phương pháp tránh thai khác phù hợp hơn. 

+ Do quá lo ngại về những tác dụng không mong muốn, những ảnh hưởng ngắn hạn và dài hạn đến sức khỏe của chị em.  

+ Các trường hợp gặp phải nhiều tác dụng phụ đáng lo ngại, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và sức khỏe. 

+ Trường hợp muốn có thai. 

Khi có ý định muốn ngừng sử dụng thuốc tránh thai, chị em nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn chi tiết hơn hoặc gợi ý về một số lựa chọn ngừa thai khác hay chuyển sang một loại thuốc tránh thai có ít tác dụng phụ hơn. 

Khoảng 3 tháng sau khi dừng thuốc, <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/nhung-kien-thuc-co-ban-ve-chu-ky-kinh-nguyet-chi-em-can-nam-ro-s74-n19416'  title ='kinh nguyệt'>kinh nguyệt</a> sẽ đều đặn trở lại

Khoảng 3 tháng sau khi dừng thuốc, kinh nguyệt sẽ đều đặn trở lại

- Về vấn đề “ngưng thuốc tránh thai hàng ngày bao lâu có kinh”, các chuyên gia giải thích: 

Nếu bạn uống hết 1 vỉ tránh thai theo đúng chu kỳ thì tùy từng loại thuốc tránh thai  sau khi ngừng thuốc có thể có kinh nguyệt ngay hoặc sau 7 ngày sẽ có kinh nguyệt. Ngoài ra, rất khó để đưa ra thời điểm chính xác vì ở mỗi trường hợp cùng với các yếu tố khác nhau, khoảng thời gian chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện trở lại và đều đặn trở lại là khác nhau. Chẳng hạn như tình trạng căng thẳng, cân nặng, sức khỏe tổng thể, thói quen tập thể dục,…

Tuy nhiên, nếu chị em có sức khỏe ổn định, khả năng sinh sản bình thường thì kinh nguyệt sẽ đều đặt trong vòng 3 tháng sau khi dừng thuốc. Khả năng mang thai trở lại có thể là sau một năm hoặc sớm hơn.

2. Tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau khi mang thai có đáng lo ngại không?

Tình trạng rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ sau khi ngừng dùng thuốc tránh thai hàng ngày là hiện tượng khá phổ biến. Như đã nói ở phía trên, nhiều chị em có thể mất khoảng 3 tháng để kinh nguyệt đều đặn trở lại. Do đó, chị em không nên quá lo lắng. 

Căng thẳng có thể khiến tăng nguy cơ rối loạn kinh nguyệt sau khi dừng thuốc

Căng thẳng có thể khiến tăng nguy cơ rối loạn kinh nguyệt sau khi dừng thuốc

Theo các chuyên gia, tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau khi dừng thuốc tránh thai có thể là do những nguyên nhân sau: 

- Chậm rụng trứng trở lại do cơ chế hoạt động của thuốc tránh thai. 

- Thiếu nội tiết tố.

- Do một số nguyên nhân khác: Do đang mang thai, mắc hội chứng buồng trứng đa nang, tiền mãn kinh, cơ thể quá gầy, rối loạn ăn uống, thường xuyên căng thẳng, mắc các bệnh về tuyến giáp, suy buồng trứng, rối loạn chức năng tuyến yên,… hoặc do một số bệnh lý mạn tính khác.

Nếu tình trạng rối loạn kinh nguyệt kéo dài hơn 3 tháng và kèm theo một số triệu chứng nghiêm trọng khác, chị em nên đi khám và kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt. 

- Một số vấn đề khác có thể gặp phải sau khi dừng thuốc tránh thai hàng ngày:

+ Các tác dụng phụ tạm thời như thay đổi về da và tóc, căng ngực, đau đầu, xuất huyết giữa chu kỳ,…

+ Một số tác dụng có lợi sau khi dùng thuốc: Tăng ham muốn tình dục, cải thiện tâm trạng, hạn chế triệu chứng buồn nôn,… 

+ Một số triệu chứng đã xuất hiện trước đó và có thể quay trở lại như  đau bụng kinh, rong kinh, đau nửa đầu liên quan đến vấn đề kinh nguyệt, da mụn hoặc dầu,…

3. Cách khắc phục tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau khi ngưng thuốc tránh thai hàng ngày

Để có thể cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau khi ngừng thuốc tránh thai hàng ngày, chị em nên chú ý đến một số vấn đề sau: 

- Kiểm soát căng thẳng: Đây là một trong những nguyên nhân rất phổ biến gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Thậm chí, tình trạng căng thẳng quá mức còn có thể dẫn đến vô kinh. Vì thế, chị em cần quản lý căng thẳng hiệu quả. Trong trường hợp thường xuyên bị áp lực từ công việc và các vấn đề cuộc sống, cần áp dụng một số biện pháp để cải thiện tình trạng này như tập yoga, nghe nhạc, đi du lịch đọc sách,… Nếu nghiêm trọng, có thể nhờ đến các bác sĩ tâm lý. 

Nên thăm khám phụ khoa để được bác sĩ tư vấn chi tiết

Nên thăm khám phụ khoa để được bác sĩ tư vấn chi tiết

- Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh: Nếu kiêng khem quá mức, chu kỳ kinh của chị em cũng có thể bị ảnh hưởng. Do đó, bạn nên xây dựng kế hoạch ăn uống khoa học để cơ thể được cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết. Đồng thời, tránh những thực phẩm không tốt cho sức khỏe, có thể kể đến như thực phẩm chứa nhiều đường, các loại đồ ăn chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ,…

- Duy trì cân nặng vừa phải: Trọng lượng của cơ thể là một yếu tố ảnh hưởng lớn đến các nội tiết tố. Chính vì vậy, chị em nên giữ trọng lượng vừa phải. Trong trường hợp có chế độ ăn uống lành mạnh và thường xuyên tập luyện mà vẫn bị tăng cân, bạn nên đi khám để được bác sĩ chẩn đoán tình trạng sức khỏe và đưa ra những hướng dẫn cụ thể. 

- Theo dõi tình trạng kinh nguyệt: Với các trường hợp đang có kế hoạch mang thai nên theo dõi chu kỳ kinh nguyệt hoặc có thể sử dụng bộ công cụ dự đoán rụng trứng tại nhà. 

- Khám phụ khoa định kỳ cũng là một yếu tố quan trọng giúp bạn bảo vệ sức khỏe và khả năng sinh sản. 

Trên đây là lời giải đáp chi tiết cho thắc mắc “ngưng thuốc tránh thai hàng ngày bao lâu có kinh” và một số hướng dẫn giúp kinh nguyệt đều đặn trở lại sau khi ngừng dùng thuốc tránh thai. Để được tư vấn chi tiết hơn về các vấn đề sức khỏe sinh sản hoặc có nhu cầu thăm khám phụ khoa, mời bạn liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56, đội ngũ tư vấn viên của chúng tôi sẽ tư vấn chi tiết hơn cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.