Tin tức

Tắc lỗ chân lông là gì và nguyên nhân dẫn đến tình trạng này

Ngày 15/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tắc lỗ chân lông là một trong những nguyên nhân chính khiến da bạn nổi mụn, nguyên nhân gây ra tình trạng này rất đa dạng nhưng trong đó có những thói quen hàng ngày không tốt. Khi bụi bẩn, tế bào da chết tích tụ trong lỗ chân lông, vệ sinh da không tốt sẽ khiến làn da yếu đi và xuất hiện mụn. Vậy cụ thể tắc lỗ chân lông là gì? 

1. Tắc lỗ chân lông là gì?

Tắc lỗ chân lông là tình trạng lỗ chân lông bị tắc nghẽn do các tế bào chết, bụi bẩn cùng với dầu nhờn tích tụ lại. Bình thường, lỗ chân lông là những lỗ nhỏ trên da có chứa dầu và mồ hôi, khi bị bít tắc bản thân lỗ chân lông sẽ trở thành mụn đầu đen, mụn đầu trắng hoặc mụn trứng cá.

Tắc lỗ chân lông là gì

Lỗ chân lông trên da làm nhiệm vụ điều hòa nhiệt, tiết bã nhờn cung cấp độ ẩm cho da

Như vậy, có thể nhận biết dấu hiệu tắc lỗ chân lông là khi trên da xuất hiện các loại mụn hoặc da xỉn màu hơn. Tắc lỗ chân lông trên da mặt thường được quan tâm do gây mất thẩm mỹ, ngoài ra tình trạng này cũng có thể xuất hiện trên da toàn thân.

Trên da cơ thể, tắc lỗ chân lông có thể biểu hiện nặng hơn ở dạng mụn nhọt lớn, bên trong chứa mủ hay xuất hiện ở các vị trí da bị cọ xát như bẹn hay nách. Ở nữ giới, tắc lỗ chân lông thường gặp ở đùi trên, bộ phận sinh dục hoặc dưới ngực còn nam giới thường bị ở vùng bộ phận sinh dục và xung quanh hậu môn.

Tắc lỗ chân lông gây mụn viêm ở bất cứ vùng da nào

Tắc lỗ chân lông gây mụn viêm ở bất cứ vùng da nào

Tắc lỗ chân lông gây ra tổn thương trực tiếp trên da, đến khi trong nang lông bị tắc không còn bị viêm và mưng mủ, nhân mụn gây tắc được lấy ra ngoài tổn thương mới dần lành lại. Tùy vào mức độ viêm cũng như khả năng hồi phục da mà tổn thương do tắc lỗ chân lông gây ra có thể mất từ vài tuần đến vài tháng để lành lại hoàn toàn.

Tắc lỗ chân lông kéo dài, liên tục tái phát không được xử lý triệt để còn gây ra nhiều hậu quả như:

  • Gây mụn nhọt đâm sâu, viêm nặng trong da gây đau nhức khó chịu

  • Mụn trên da mưng mủ, chảy dịch viêm có mùi hôi.

  • Mụn do tắc lỗ chân lông thường để lại sẹo hoặc viêm nặng sau khi lành vết thương, tái phát càng nhiều lần sẹo càng dày và gây mất thẩm mỹ.

  • Tắc lỗ chân lông khiến các lỗ chân lông trên da lớn hơn.

Mặc dù không phổ biến nhưng viêm tắc lỗ chân lông thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ gặp phải ung thư da.

2. Nguyên nhân gây tắc lỗ chân lông thường gặp

Sự tích tụ của dịch nhờn do da tiết ra cùng với bụi bẩn, tế bào chết da là nguyên nhân trực tiếp gây bít tắc lỗ chân lông. Có rất nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng này trong đó có nhiều thói quen xấu mà bạn không biết, cần khắc phục và loại bỏ mới có thể cải thiện tình trạng tắc lỗ chân lông và mụn trên da.

 Thói quen thường xuyên chạm tay lên mặt gây mụn và tắc lỗ chân lông

Thói quen thường xuyên chạm tay lên mặt gây mụn và tắc lỗ chân lông

2.1. Thói quen chạm tay lên mặt nhiều lần

Tay bạn chứa rất nhiều vi khuẩn bởi hầu hết hoạt động hàng ngày đều sử dụng đến tay, từ đó nhiễm vi khuẩn khi chạm vào đồ đạc, vật liệu xung quanh. Nếu bạn chạm tay lên mặt liên tục, vi khuẩn, virus, bụi bẩn cùng những chất gây dị ứng đều có thể truyền vào da mặt. Đây là nguyên nhân phổ biến gây tắc lỗ chân lông và khiến da mặt nổi nhiều mụn trứng cá.

Do đó, nên tránh thường xuyên chạm tay lên mặt, khi rửa mặt hoặc cần chạm tay thì nên rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng sát khuẩn.

2.2. Do làm sạch da không tốt

Trong một ngày dài khi da tiếp xúc với không khí môi trường, không thể tránh khỏi việc khói bụi, mồ hôi bám trên da mặt. Nếu không vệ sinh da hàng ngày sạch sẽ, bụi bẩn và dầu dờn trong lỗ chân lông tích tụ nhiều dần sẽ gây tắc nghẽn.

Vì thế, cần làm sạch da mặt tốt từ 1 - 2 lần mỗi ngày tùy vào tình trạng da mặt và mức độ tiếp xúc với bụi bẩn của bạn.

2.3. Do không tẩy tế bào da chết thường xuyên

Rửa mặt thông thường không thể loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn hay tế bào da chết, cần tẩy tế bào da chết từ 1 - 2 lần mỗi tuần để loại bỏ hoàn toàn da chết tích tụ trong lỗ chân lông, từ đó giảm tắc nghẽn và hình thành mụn. Do đó, nếu đang không có thói quen này, hãy thêm bước tẩy da chết định kỳ để cải thiện tắc nghẽn lỗ chân lông.

Tắc lỗ chân lông có thể do tẩy da chết không tốt

Tắc lỗ chân lông có thể do tẩy da chết không tốt

2.4. Do không dưỡng ẩm hoặc dưỡng ẩm không tốt

Nhiều người cho rằng khi da bị tắc lỗ chân lông thì không nên dưỡng ẩm do cấp thêm dầu và nước khiến mụn nổi nhiều hơn. Song thực tế, kem dưỡng ẩm có thể giúp nới lỏng dầu, giảm tiết dầu nhờn trên da và loại bỏ chất bẩn tích tụ trong lỗ chân lông.

Tuy nhiên không phải kem dưỡng ẩm nào cũng có tác dụng tốt và làm giảm tắc lỗ chân lông. Nếu bạn có lỗ chân lông to, làn da dầu nhờn thì nên sử dụng kem dưỡng ẩm có hàm lượng chất làm mềm thấp. Chất làm mềm sẽ sử dụng dầu trên da để tạo lớp bảo vệ da, khiến da tăng tiết dầu nhờn và dễ bít tắc lỗ chân lông hơn.

2.5. Do ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời là cần thiết cho sự sống cũng như cung cấp Vitamin D cho cơ thể, tuy nhiên việc tiếp xúc với tia nắng quá lâu hoặc cường độ mạnh sẽ khiến collagen của da bị phá hủy. Từ đó, làn da sẽ trở nên chảy xệ, lỗ chân lông lớn, tạo điều kiện cho bụi bẩn và dầu nhờn tích tụ làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Cần có bảo vệ da bằng kem chống nắng khi ra ngoài trời nắng

Cần có bảo vệ da bằng kem chống nắng khi ra ngoài trời nắng

Do đó, không nên đi dưới nắng quá lâu nhất là thời gian ánh nắng mạnh mà không che kín mặt hay sử dụng kem chống nắng bảo vệ. Không chỉ gây tắc lỗ chân lông, ánh nắng mặt trời trực tiếp còn là nguyên nhân gây phát triển những vấn đề da như nám, tàn nhang, sạm da, đốm đồi mồi,…

Ngoài ra, những thói quen xấu khác cũng có thể dẫn đến tắc lỗ chân lông và hình thành mụn như vệ sinh gối không tốt, không tẩy trang trước khi ngủ hay nặn mụn không đúng cách. Cần loại bỏ những thói quen xấu này trước tiên để da khỏe mạnh và lỗ chân lông thông thoáng.

Nếu cần tư vấn thêm về tắc lỗ chân lông là gì cũng như các vấn đề liên quan khác, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.