Tin tức

Tại sao bệnh nhân mắc bạch hầu không nên chủ quan?

Ngày 03/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Những ngày gần đây, bên cạnh tình hình dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp, chúng ta lại có thêm nỗi lo về việc bùng phát bệnh bạch hầu. Có lẽ với nhiều người, căn bệnh này còn khá mới lạ bởi đây là bệnh không thường gặp. Song không vì thế mà bạn tỏ ra chủ quan. Vậy căn bệnh có những triệu chứng như thế nào? Bệnh nhân cần được chăm sóc ra sao để cải thiện tình trạng?

1. Tìm hiểu cơ bản về bệnh bạch hầu

Đầu tiên, chúng ta cần tìm hiểu và nắm được bệnh bạch hầu là gì? Theo nghiên cứu, đây là một trong những bệnh nhiễm khuẩn cấp tính và chúng có tên gọi quốc tế là Diphtheria. Trong đó, bệnh nhân sẽ thấy xuất hiện giả mạc ở một số cơ quan trong cơ thể, ví dụ như: hầu họng, thanh quản hoặc là mũi.

Bệnh bạch hầu là một trong những bệnh truyền nhiễm có tốc độ lây lan nhanh.

Bệnh bạch hầu là một trong những bệnh truyền nhiễm có tốc độ lây lan nhanh.

Bên cạnh đó, một số trường hợp người bệnh còn thấy các triệu chứng bệnh xuất hiện trên bề mặt da, thậm chí là ở kết mạc mắt hay cơ quan sinh dục. Như vậy, tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc có thể hình thành ở rất nhiều bộ phận trên cơ thể. Chúng ta nên chú ý và phát hiện bệnh sớm. 

2. Tác nhân chính gây bệnh

Căn bệnh trên hình thành do vi khuẩn bạch hầu hay còn được biết đến với tên khoa học Corynebacterium gây ra. Trong đó, ngoại độc tố của vi khuẩn này là nguyên nhân chính khiến chúng ta mắc bệnh.

Chắc hẳn, ai trong chúng ta cũng lo ngại không biết loại vi khuẩn kể trên thường có mặt ở đâu? Trên thực tế, vi khuẩn Corynebacterium xuất hiện rất nhiều xung quanh bạn, chúng ta có thể tìm thấy chúng trên các vật dụng có nhiều bụi bẩn.

Không những vậy, vi khuẩn gây bệnh bạch hầu còn tồn tại trong các giọt nước li ti khi bệnh nhân ho, hắt xì hoặc chảy nước mũi,… Các bạn cần cẩn thận khi tiếp xúc với người mắc bệnh để hạn chế nguy cơ lây nhiễm. 

Như vậy, căn bệnh truyền nhiễm này có tốc độ lây lan chóng mặt nếu như chúng ta không biết cách kiểm soát. Một số con đường lây nhiễm chủ yếu đó là tiếp xúc, hít giọt nước nhỏ có vi khuẩn từ người mắc bệnh. Ngoài ra, khi bạn sử dụng các vật dụng có Corynebacterium hoặc chạm phải vết thương của bệnh nhân thì bạn phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh khá cao.

Chúng ta có nguy cơ mắc bệnh nếu tiếp xúc với giọt nước li ti khi bệnh nhân hắt hơi.

Chúng ta có nguy cơ mắc bệnh nếu tiếp xúc với giọt nước li ti khi bệnh nhân hắt hơi.

3. Một số đối tượng dễ mắc bệnh bạch hầu

Trên thực tế, bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể mắc phải căn bệnh này nếu không biết cách chăm sóc sức khỏe và phòng tránh bệnh tốt. Trong đó, tỷ lệ người bị bệnh bạch hầu ở các quốc gia ôn đới chiếm tỷ lệ cao hơn so với các khu vực khác, đặc biệt là vào mùa đông lạnh lẽo. 

Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất đó là các em bé dưới 15 tuổi. Bởi vì trong giai đoạn này, hệ miễn dịch của bé chưa hoàn thiện và rất dễ bị vi khuẩn gây bệnh tấn công.

Ngoài ra, người dân phải sống trong điều kiện vật chất kém, không đảm bảo vệ sinh thì cũng có khả năng mắc bệnh. Bởi vì, đây là môi trường lý tưởng để vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển và xâm nhập vào cơ thể chúng ta. Vì vậy, bạn hãy cố gắng vệ sinh môi trường sống thật sạch sẽ, hạn chế sống ở khu vực quá đông người, chật chội.

Không những thế, người chủ quan không thực hiện tiêm phòng bệnh đầy đủ cũng có nguy cơ trở thành bệnh nhân. Tốt nhất, các bạn hãy hoàn thành các mũi tiêm chủng cơ bản để bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người xung quanh nhé!

Tốt nhất, các bạn nên chủ động đi tiêm phòng bệnh.

Tốt nhất, các bạn nên chủ động đi tiêm phòng bệnh.

4. Các triệu chứng bệnh nhân thường gặp

Vậy khi mắc bệnh bạch hầu, chúng ta sẽ gặp phải những triệu chứng, dấu hiệu như thế nào? Tùy vào việc vi khuẩn tấn công vào vị trí nào trong cơ thể, bệnh nhân sẽ biểu hiện các triệu chứng khác nhau. 

Đa số bệnh nhân bị vi khuẩn tấn công ở họng đều thấy xuất hiện tình trạng đau họng, ho liên tục, đồng thời cổ họng của họ thường có lớp màng màu trắng. Điều này khiến mọi người cảm thấy khá khó chịu, giọng nói cũng bị ảnh hưởng.

Một số bệnh nhân còn cảm nhận được ở cổ có hình thành hạch sưng và gây đau. Chính vì thế, mỗi khi ăn uống, nuốt nước bọt các bạn đều cảm thấy cực kỳ khó chịu. Do đó, khá nhiều người cảm thấy biếng ăn trong thời gian mắc bệnh.

Các dấu hiệu khác bạn cũng có thể gặp phải đó là: hay bị chảy nước mũi, bị sốt cao, ớn lạnh hoặc là làn da trở nên xanh xao hơn, thị lực suy giảm. Khi thấy những triệu chứng kể trên, bạn không nên chủ quan và hãy đi khám bác sĩ ngay lập tức, tránh tiếp xúc với mọi người xung quanh để hạn chế khả năng lây lan bệnh.

5. Bệnh bạch hầu có gây ra biến chứng nguy hiểm không?

Điều các bậc phụ huynh lo lắng khi phát hiện con em mình mắc bạch hầu đó là liệu căn bệnh này có gây ra biến chứng nguy hiểm nào không? Câu trả lời là có, trong đó những biến chứng mà người bệnh thường xuyên mắc phải đó là: viêm cơ tim hoặc viêm dây thần kinh.

Người bị viêm dây thần kinh phải thì khả năng vận động bị ảnh hưởng khá nhiều và cần sự chăm sóc, điều trị của bác sĩ. Đặc biệt, tình trạng viêm cơ tim là nguy hiểm hơn cả, bệnh nhân nếu không được điều trị kịp thời thì có khả năng tử vong cực kỳ cao.

Bên cạnh đó, một số biến chứng khác có thể gặp phải khi mắc bệnh đó là viêm kết mạc mắt hoặc nghiêm trọng hơn đó là tình trạng suy hô hấp. Vấn đề này xảy ra khi đường hô hấp gặp vấn đề và trở nên tắc nghẽn. Tỷ lệ trẻ nhỏ gặp phải biến chứng này tương đối cao.

6. Cách chăm sóc bệnh nhân

Để người bệnh mau chóng bình phục, chúng ta cần chăm sóc sức khỏe đầy đủ, thường xuyên theo dõi các biểu hiện. Nếu như bệnh nhân có bất cứ triệu chứng lạ nào, bạn hãy báo ngay với bác sĩ hoặc đưa tới cơ sở gần nhất để thăm khám và điều trị. Như vậy, chúng ta sẽ hạn chế nguy cơ bệnh nhân gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm.

Khi mắc bệnh bạch hầu, tốt nhất bệnh nhân nên dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn trên giường để cơ thể mau chóng hồi phục, sức khỏe ổn định hơn. Đặc biệt, bệnh này rất dễ lây lan, vì thế các bạn nên cách ly với mọi người xung quanh để hạn chế khả năng lây nhiễm bệnh nhé!

Trong quá trình điều trị, nếu bạn có bất cứ vấn đề nào, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Người bệnh cần hạn chế tiếp xúc với mọi người xung quanh và phải được thăm khám để điều trị  Có thể nói, bệnh bạch hầu sẽ được ngăn ngừa, hạn chế lây nhiễm trong cộng đồng nếu chúng ta nắm

Người bệnh cần hạn chế tiếp xúc với mọi người xung quanh và phải được thăm khám để điều trị

Có thể nói, bệnh bạch hầu sẽ được ngăn ngừa, hạn chế lây nhiễm trong cộng đồng nếu chúng ta nắm được các biện pháp bảo vệ sức khỏe. Khi phát hiện mình mắc bệnh, bạn nên mau chóng đi khám bác sĩ và điều trị. Đặc biệt, bệnh nhân cần lưu ý tránh tiếp xúc với mọi người nhằm hạn chế lây lan.

Từ khoá: bạch hầu

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.