Tin tức

Tại sao cần phải tiêm phòng viêm gan B mũi 4?

Ngày 03/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Hiện nay nhiều người đã ý thức được rằng cần phải tiêm phòng viêm gan B như một giải pháp phòng bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, do khoảng cách giữa các mũi tiêm nhắc lại là khá lâu nên vẫn có những băn khoăn như có cần thiết phải tiêm phòng viêm gan B mũi 4 không? Cùng tìm câu trả lời ở bài viết sau đây.

1. Thông tin cần biết về viêm gan B

viêm gan B hay nói chính xác là loại virus viêm gan B (HBV) truyền nhiễm gây tác động lớn đến các chức năng hoạt động của gan, có thể làm nhiễm trùng gan gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và cả tuổi thọ. Trong nhiều năm qua, viêm gan B luôn là mối nguy hại hàng đầu cho sức khỏe của người bệnh trên toàn cầu. Bởi lẽ, vẫn chưa tìm được giải pháp triệt để cho bệnh nhân mắc bệnh viêm gan B đến thời điểm hiện nay. 

Những con đường phổ biến có thể lây nhiễm viêm gan B

Những con đường phổ biến có thể lây nhiễm viêm gan B

Virus viêm gan B chủ yếu lây truyền qua 3 đường: từ mẹ sang con, qua quan hệ tình dục không an toàn và lây qua đường máu. Vì vậy, mỗi người cần nắm được những cách phòng tránh kịp thời để ngăn chặn khả năng nhiễm bệnh. Cách phòng ngừa bệnh tốt nhất hiện nay là tiêm phòng viêm gan B. Phác đồ tiêm vắc xin phòng ngừa viêm gan B từ sơ sinh đến dưới 19 tuổi gồm có 4 mũi như sau:

  • Mũi 1: tiêm lần đầu.

  • Mũi 2: sau 1 tháng.

  • Mũi 3: sau 2 tháng.

  • Tiêm nhắc lại mũi 4 sau 1 năm hoặc 5 năm.

Tiêm phòng viêm gan B hiện nay đang được bộ Y tế quan tâm đặc biệt và sử dụng phác đồ với 3 - 4 mũi tiêm. Tuy nhiên, tiêm phòng viêm gan B mũi 4 có thật sự quan trọng và cần thiết hay không?

2. Tiêm phòng viêm gan B mũi 4 có quan trọng không?

Tiêm phòng viêm gan B cho trẻ sơ sinh

Tiêm phòng viêm gan B cho trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh cần được tiêm phòng 1 mũi ngăn ngừa viêm gan B trong khoảng 24 giờ sau khi sinh. Ngoài ra, đối với những đứa trẻ sơ sinh có mẹ là người đã nhiễm viêm gan B, sau khi tiêm mũi đầu như những đứa trẻ bình thường cần tiêm thêm 1 mũi huyết thanh đặc hiệu kháng viêm gan B ( HBIg) nhằm chủ động ngăn chặn và miễn dịch cho trẻ. Sau 1 năm cần đưa bé đi tiến hành xét nghiệm để kiểm tra chắc chắn đứa bé đã được ngăn chặn virus viêm gan B từ mẹ thành công.

Hiện nay, ở Việt Nam rất nhiều những người trường thành có quan điểm xem nhẹ việc tiêm vắc xin phòng ngừa virus viêm gan B. Bệnh nhân khi tiếp xúc với người có sức đề kháng yếu sẽ dễ tạo nên nguồn lây nhiễm khiến căn bệnh này ngày càng trở nên phổ biến hơn. Vì vậy, không chỉ riêng với trẻ em, việc tiêm vắc xin viêm gan B cho người lớn là điều cần thiết để phòng ngừa và giảm thiểu những tổn thương do virus viêm gan B gây ra. 

Phòng ngừa viêm gan B là điều cần thiết cho mọi lứa tuổi

Phòng ngừa viêm gan B là điều cần thiết cho mọi lứa tuổi

Nếu là một trong những nhóm người sau bạn cần tiêm phòng virus viêm gan B sớm nhất có thể:

  • Người mắc bệnh viêm gan C.

  • Bị nhiễm HIV.

  • Bị các bệnh về gan.

  • Bị bệnh thận mãn tính.

  • Hay đến những khu vực có tỷ lệ người nhiễm viêm gan B cao.

  • Thường xuyên quan hệ tình dục không thủy chung.

  • Từng nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Trên đây là những nhóm đối tượng được khuyến nghị nên tiêm phòng virus viêm gan B gấp. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là người có sức khỏe bình thường không nên tiêm phòng viêm gan B.

Bộ Y tế đặt ra tiêu chuẩn với phác đồ tiêm phòng tiêu chuẩn là từ 3 đến 4 mũi tiêm. Ở người lớn chỉ cần tiêm phác đồ 0-1-6 tháng, còn trẻ em áp dụng phác đồ 4 mũi cách nhau lần lượt từ mũi 1-2-3 là 1 tháng và riêng mũi 4 là sau 1 năm kể từ ngày tiêm mũi thứ 3. Tuy nhiên với nhiều lý do khách quan hoặc chủ quan nhiều người luôn nghĩ rằng liệu trình 3 mũi tiêm là đã đủ, hay cho rằng viêm gan B mũi 4 không nhất thiết quan trọng. 

Điều này tuy không phải là vấn đề quá nghiêm trọng ở thời gian đầu bởi sau khi tiêm 3 mũi đầu cơ thể sẽ tạo ra mức kháng thể đủ để bảo vệ cơ thể trong một thời gian dài. Nhưng mức kháng thể đó sẽ bị giảm dần nếu không tiêm mũi nhắc lại, từ đó cơ thể vẫn có thể nhiễm virus viêm gan B mặc dù đã tiêm đủ 3 mũi. Vậy, để trả lời cho câu hỏi: Tiêm phòng viêm gan B mũi 4 có cần thiết không? Câu trả lời chắc chắn là có. 

Nếu được tiêm viêm gan B mũi 4 cơ thể sẽ tăng cường đề kháng miễn dịch, ngăn chặn tối đa khả năng nhiễm bệnh. Ngoài ra, sau khi hoàn thành đủ 4 mũi tiêm, bạn nên kiểm tra nồng độ kháng thể, mức nồng độ kháng thể đủ để bảo vệ cơ thể khỏi virus viêm gan B là 10UI/l. 

Như vậy, việc tiêm viêm gan B mũi 4 để đảm bảo đủ liều lượng theo khuyến cáo là rất cần thiết. Hãy tuân thủ các mũi tiêm để có hiệu quả phòng bệnh tốt nhất bạn nhé.

Sau khi xác định được tầm quan trọng của viêm gan B mũi 4 thì việc lựa chọn 1 địa điểm uy tín, chất lượng cũng là điều cần thiết không kém.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy để bạn thăm khám và chữa bệnh

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy để bạn thăm khám và chữa bệnh

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở Y tế uy tín hàng đầu với thâm niên 24 năm trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tiêm phòng. Tiêm phòng viêm gan B cho mẹ mang thai, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là một trong những dịch vụ không thể thiếu ở MEDLATEC. Tại đây, bạn sẽ được hưởng những gói tiêm dịch vụ đạt tiêu chuẩn cao hay tư vấn tận tình về lịch trình tiêm phòng và cách tiêm phù hợp. 

Ngoài ra, MEDLATEC cũng hợp tác với những đơn vị bảo hiểm uy tín. Đây là chính sách giúp đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng sử dụng dịch vụ bệnh viện. Những đơn vị bảo hiểm đang hợp tác với MEDLATEC bao gồm:

  • Bảo hiểm Bảo Việt

  • Bảo hiểm Baoviet Tokio Marine

  • Sime darby HealthCare

  • The Malaysian Insurance Institute

  • Bảo hiểm liên hiệp Việt Nam (UIC)

  • Bảo hiểm Pacific Cross Hongkong

  • Bảo hiểm nhân thọ Generali,... 

Để được tư vấn chi tiết hơn vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 hoặc truy cập website: medlatec.vn. Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Hãy quan tâm đến sức khỏe của bạn ngay từ bây giờ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.