Tin tức

Tại sao da có dầu? Da dầu do nguyên nhân nào?

Ngày 12/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Theo nghiên cứu từ các chuyên gia về da liễu thì ai trong chúng ta cũng đều có 1 lượng dầu tự nhiên nhất định trên da. Vậy tại sao da có dầu? Để tìm hiểu nguyên nhân cũng như cách chăm sóc cho nền da dầu thì đây chắc chắn là bài viết mà bạn đang tìm kiếm. Nào cùng bắt đầu ngay thôi.

1. Những dấu hiệu nhận biết da dầu 

Một số dấu hiệu để bạn nhận biết da thuộc dạng dầu như: 

Tại sao da có dầu

Dấu hiệu nhận biết da dầu như thế nào?

  • Da thường có độ bóng nhẫy, khi sờ tay vào sẽ cảm thấy nhờn rít cảm giác không thoải mái, đặc biệt khi có mồ hôi trên da.

  • Bạn thường xuyên rửa mặt để làm sạch lớp dầu nhưng chúng vẫn xuất hiện lớp dầu trên da.

  • Hiện tượng lớp trang điểm bị chảy, trôi tạo thành các mảng không đều màu trên da. Dễ thấy nhất chính là khi bạn sử dụng kem chống nắng trên da dầu sẽ khiến lớp chống nắng chảy nhờn rít. 

  • Vùng da có nhiều dầu thường xuất hiện các loại mụn như mụn ẩn, mụn đầu đen và mụn viêm do lỗ chân lông bị bít tắc. 

  • Do thường xuyên tiết bã nhờn khiến cho lỗ chân lông bị to hơn và dễ bám bụi bẩn dễ gây mụn.

  • Dễ nhận biết da dầu chính là chúng ta có thể chú ý ở phần chữ T trên mặt gồm phần trán, phần mũi, cằm nếu là da dầu sẽ dễ thấy bóng nhờn hoặc thường nổi mụn ẩn, mụn đầu đen.

  • Chỉ sau một khoảng thời gian ngắn sau khi rửa mặt, da đã bị nhờn bóng.

Vậy tại sao da có dầu? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

2. Tại sao da có dầu? 

2.1. Tuổi tác

Theo các nghiên cứu y khoa thì da dầu thường xuất hiện ở độ tuổi dưới 30 tuổi hơn so với nhóm độ tuổi lớn hơn. Điều này được lý giải do khi lớn tuổi da sẽ bị lão hóa và giảm lượng protein, chất collagen cũng không được tiết ra đều đặn nên tuyến bã nhờn sẽ hoạt động kém hơn so với người trẻ tuổi. 

Độ tuổi là yếu tố gây ảnh hưởng đến tình trạng da

Độ tuổi là yếu tố gây ảnh hưởng đến tình trạng da

Chính vì thế khi càng lớn tuổi thì con người sẽ dễ gặp tình trạng khô da hơn là da dầu. Ngoài ra, gen di truyền cũng là yếu tố ảnh hưởng đến quy trình sản sinh tuyến bã nhờn. Nếu trong gia đình có người thuộc da dầu thì tỷ lệ cao những thế hệ tiếp theo cũng sẽ có nền da dầu.

2.2. Khí hậu, môi trường sống 

Một đáp án cho thắc mắc tại sao da có dầu thường bị bỏ qua là do môi trương. Môi trường sống là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng da dầu mụn nhưng lại thường bị bỏ qua. Đối với những người sống ở nơi có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm quanh năm sẽ khiến tình trạng da dầu thường xuyên hơn. So với những nước ôn đới thì theo thống kê người dân ở vùng nhiệt đối có tỷ lệ người da dầu nhiều hơn. 

Đặc biệt là khi thời tiết vào mùa hè thì sẽ tiết dầu nhiều hơn so với khi mùa thu hoặc mùa đông. Môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi cũng là yếu tố gây nên da dầu mụn. Do bụi bẩn bám trên bề mặt lỗ chân lông gây bít tắc khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn và dễ gây mụn. 

2.3. Thói quen chăm sóc da sai cách

Rửa mặt và tẩy tế bào chết thường là giải pháp để loại bỏ bã nhờn trên da. Tuy nhiên điều này không đồng nghĩa rằng khi chúng ta thường xuyên tẩy tế bào chết sẽ giúp tuyến bã nhờn hạn chế được việc tiết dầu. Đây là hiểu lầm phổ biến trong quy trình chăm sóc da dầu khi đặt câu hỏi tại sao da có dầu.

Thói quen chăm sóc da chưa đúng cách gây bít tắc lỗ chân lông

Thói quen chăm sóc da chưa đúng cách gây bít tắc lỗ chân lông

Khi làm sạch da quá mức sẽ khiến cho da trở nên khô và lúc này cơ chế tuyến bã nhờn sẽ tiết ra nhiều dầu hơn để có thể bù lại lượng dầu tự nhiên đã bị rửa trôi. Nên rửa mặt 2 lần/ ngày và tẩy tế bào chết định kỳ 2 lần/ tuần sẽ giúp bạn làm sạch da vừa đủ và tránh tình trạng tiết bã nhờn nhiều hơn.

2.4. Bỏ qua kem dưỡng ẩm trong quy trình dưỡng da hàng ngày

Bạn có biết da tiết nhờn nhiều hơn thông thường là do da đang rơi vào tình trạng khô, thiếu nước nên các tuyến bã nhờn sẽ tiết ra nhiều nhờn. Nhiều người lo lắng rằng khi cấp ẩm nhiều trên da sẽ khiến bít tắc lỗ chân lông khiến dầu tiết ra nhiều hơn. Thực tế cho thấy những người thường xuyên sử dụng kem dưỡng ẩm sẽ có độ tiết đầu ít hơn so với người không có thói quen này. 

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại kem dưỡng ẩm như dạng gel, dạng kem,… Bạn nên lựa chọn sản phẩm có kết cấu phù hợp với da để giúp dưỡng ẩm hiệu quả hơn. 

Bỏ qua kem dưỡng trong quy trình dưỡng da hàng ngày

Bỏ qua kem dưỡng trong quy trình dưỡng da hàng ngày

3. Cách chăm sóc da dầu

3.1. Uống đủ nước, bổ sung thêm vitamin trong chế độ ăn

Chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe làn da và thường có biểu hiện rõ ràng nhất trên da nếu trong cơ thể bạn đang mất cân bằng về dinh dưỡng. Để có làn da khỏe và có thể điều tiết được chất nhờn vừa đủ thì các loại thực phẩm giàu vitamin và hạn chế tinh bột, dầu mỡ, đường sẽ giúp bạn cải thiện hiệu quả cho làn da. Nên sử dụng nhiều rau xanh và các loại trái cây như cam, quýt, chuối, quả bơ, cà rốt và nước dừa có các thành phần giữ nước và tăng cường khả năng trẻ hóa làn da cũng như chống oxy hóa tối ưu.

Ăn uống đủ chất hạn chế đồ nóng, dầu mỡ, nhiều đường

Ăn uống đủ chất hạn chế đồ nóng, dầu mỡ, nhiều đường

3.2. Sử dụng các sản phẩm dưỡng da dành cho da dầu

Trong quá trình chăm sóc da bằng các sản phẩm dưỡng da chuyên sâu thì người dùng nên lựa chọn những sản phẩm dành riêng cho da dầu sẽ giúp tăng hiệu quả điều trị hơn. Đối với những nền da dầu thì nên tránh sử dụng các loại dưỡng da có chứa thành phần gốc dầu hoặc có cấu trúc dày trên bề mặt da. Nếu tìm được các sản phẩm đặc trị tuyến bã nhờn thì càng mang đến hiệu quả điều trị chuyên sâu cho da hơn. Bạn cũng có thể tham khảo thêm những ý kiến của bác sĩ chuyên môn da liễu để được tư vấn chính xác.

Sử dụng các sản phẩm dưỡng da dành riêng cho da dầu

Sử dụng các sản phẩm dưỡng da dành riêng cho da dầu

4. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC địa chỉ khám và điều trị uy tín, chất lượng 

Như vậy, bạn đã phần nào nắm được tại sao da có dầu. Nếu muốn điều trị tình trạng này, bạn có thể đến Bệnh viện đa khoa MEDLATEC. Đây là bệnh viện chuyên khám và điều trị các bệnh lý trong đó có khoa da liễu với 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y học. Bên cạnh đó, Bệnh viện đa khoa MEDLATEC còn có Trung tâm Xét nghiệm được cấp chứng nhận ISO 15189:2012 theo chuẩn quốc tế. 

Khi khám bệnh tại đây người bệnh sẽ được áp dụng bảo hiểm y tế tại 2 địa chỉ là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC và Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ. Ngoài ra, bệnh viện còn liên kế với hơn 40 đơn vị bảo hiểm để tạo điều kiện cho người bệnh có thể yên tâm thăm khám tại đây. 

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC được nhiều người tin tưởng vì chất lượng tốt

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC được nhiều người tin tưởng vì chất lượng tốt

Chắc hẳn những thông tin chi tiết của bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức và giải đáp được thắc mắc tại sao da có dầu. Hy vọng những nguyên nhân và cách chăm sóc da của chúng tôi đã giúp bạn tìm được giải pháp cho làn da của mình. Hãy liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ sớm nhất nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.