Tin tức

Chuyên gia gợi ý tẩy tế bào chết cho da mặt đúng cách

Ngày 09/11/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Tẩy tế bào chết cho da mặt đúng cách sẽ đem đến cho bạn một làn da trắng sáng mịn màng. Trước hết, bạn cần xác định đúng loại da và chọn phương pháp tẩy da chết phù hợp. 

1. Tẩy tế bào chết cho da mặt quan trọng như thế nào?

Tẩy tế bào chết cho mặt là việc thực hiện các phương pháp lý - hóa để loại bỏ tế bào chết bị đào thải nằm ở lớp trên cùng của bề mặt da. Việc này cần thực hiện thường xuyên, các chuyên gia khuyến cáo tần suất phù hợp là 2 - 3 lần mỗi tuần.

tẩy tế bào chết cho da mặt giúp da mặt mịn màng trắng sáng

Tẩy da chết đúng cách giúp da mặt mịn màng trắng sáng

Lớp da chết trên mặt thường gây cản trở dưỡng chất hấp thu và nuôi dưỡng vào lớp da trong, hơn nữa cũng là nguyên nhân gây mụn, tình trạng da xỉn màu,… Vì thế, tẩy da chết cho da mặt rất quan trọng, đem lại nhiều lợi ích như:

- Loại bỏ lớp da khô, xỉn màu, khiến làn da kém tươi tắn, mịn màng.

- Tăng cường lưu thông máu dưới da, nuôi dưỡng da khỏe mạnh hơn.

- Tăng hiệu quả của các loại dưỡng da dùng sau đó khi không còn lớp cản trở bên ngoài.

- Ngăn ngừa nguy cơ hình thành mụn do tế bào da chết tích tụ trong lỗ chân lông.

Hầu hết các trường hợp nên thực hiện tẩy da chết thường xuyên, chọn sản phẩm và phương pháp phù hợp với làn da. Chỉ có một số trường hợp đặc biệt như những người mắc bệnh hồng ban đa dạng không được tẩy tế bào da chết với bất cứ phương pháp nào.

2. Cách tẩy tế bào chết cho da mặt theo từng loại da

Mỗi loại da lại có đặc điểm riêng, vì thế cần chọn phương pháp và sản phẩm tẩy da chết phù hợp.

Da khô không nên dùng tẩy da chết vật lý

Da khô không nên dùng tẩy da chết vật lý

2.1. Tẩy da chết vùng mặt với da khô

Tẩy da chết cho mặt đối với da khô rất quan trọng bởi nếu dùng sai cách, da rất dễ bị tổn thương và khó phục hồi hơn những loại da khác. Làn da này không nên sử dụng sản phẩm tẩy da chết vật lý (cơ học) là những loại chứa hạt Scrub nhỏ.

Thay vào đó, nên sử dụng các mỹ phẩm tẩy da chết nhóm alpha hydroxy acid, điển hình là acid glycolic vừa loại bỏ tế bào chết tốt, vừa lành tính không gây tổn thương. Hơn nữa, dưỡng chất này còn kích thích tái tạo tế bào da, tăng khả năng phục hồi tổn thương, tăng đàn hồi da, làm mờ vết nhăn và bổ sung ẩm.

2.2. Tẩy tế bào chết ở làn da dầu

Da đầu dễ tẩy tế bào chết hơn so với làn da khô, có thể áp dụng cả phương pháp vật lý và hóa học mà không cần lo da bị khô quá mức. 

Dưới đây là một số mỹ phẩm tẩy da chết bạn có thể cân nhắc áp dụng:

Tẩy da chết vật lý

Hầu hết các thương hiệu mỹ phẩm đều có sản phẩm tẩy da chết vật lý, gồm các hạt scrub cà phê, hạt cám gạo,… Tuy nhiên cần lưu ý chọn sản phẩm có thành phần lành tính, các hạt scrub nhỏ mịn, tránh gây tổn thương da. Thực hiện tẩy da chết vật lý cũng cần massage nhẹ nhàng, không chà xát quá mạnh và không thực hiện trên vùng da bị tổn thương.

Đường là nguyên liệu tẩy da chết được nhiều chị em lựa chọn

Đường là nguyên liệu tẩy da chết được nhiều chị em lựa chọn

Ngoài ra, bạn có thể tận dụng những nguyên liệu có sẵn tại nhà để tẩy da chết do da mặt như: hỗn hợp đường và dầu, tẩy da chết da mặt với bã cà phê, mặt nạ bơ, mật ong và đường để tẩy da chết,… Với những hỗn hợp này, hạt scrub thường tương đối to và thô, dễ gây tổn thương da nên cần massage nhẹ nhàng. 

Tẩy da chết hóa học

Tẩy da chết cho mặt với các chất hóa học đa dạng hơn đều phù hợp với các bạn có làn da dầu như:

Beta hydroxy acid: Đây là chất có khả năng tan trong dầu, tiêu biểu là acid salicylic được sử dụng trong rất nhiều mỹ phẩm tẩy da chết cho mặt. Những chất này có thể đi qua lớp dầu bảo vệ bên ngoài da, đi sâu vào các nang lông để loại bỏ tế bào da chết hoàn toàn, làm khô dầu thừa. Vì thế sản phẩm này rất phù hợp với những bạn da dầu có mụn.

Retinoids: Có thể nói, đây là dưỡng chất có rất nhiều chức năng với làn da. Nhóm chất này có nguồn gốc từ Vitamin A, bao gồm nhiều loại như adapalene, Retinol, Alitretinoin,… Ngoài loại bỏ tế bào da chết, dưỡng chất này còn bảo vệ da chống lại yếu tố gây hại tốt như: vi khuẩn, ánh nắng mặt trời,… Vì thế những bạn da dầu muốn bảo vệ da, ngăn ngừa lão hóa và các vấn đề da khác nên dùng các sản phẩm chứa Retinoids.

 Retinoids là chất có rất nhiều tác dụng trên da

 Retinoids là chất có rất nhiều tác dụng trên da

Alpha hydroxy acid: Đây cũng là một nhóm acid có khả năng tan trong nước, phổ biến như acid lactic có trong sữa, acid citric có trong quýt, cam, chanh,… Dưỡng chất này có khả năng loại bỏ tế bào chết, đồng thời kích thích quá trình phục hồi và tái tạo da, tăng độ đàn hồi cho da và dưỡng ẩm.

2.3. Da hỗn hợp nên tẩy da chết thế nào?

Da hỗn hợp là loại da khó chăm sóc, với những vùng da là da dầu (thường là vùng da chữ T gồm trán, mũi và cằm) và vùng da khô (thường là 2 bên má) xen kẽ. Việc chăm sóc da hỗn hợp nói chung và tẩy da chết nói riêng ở những bạn có làn da này khá phức tạp. 

Bạn có thể cân nhắc dùng các sản phẩm tẩy da chết vật lý nhẹ nhàng cho toàn bộ da mặt và cân nhắc sử dụng thêm tẩy da chết hóa học cho vùng da dầu, có mụn. Tuy nhiên cần lưu ý, không nên áp dụng tẩy da chết với cả 2 phương pháp này kết hợp trong cùng 1 ngày với cùng vùng da bởi có thể gây kích ứng da.

Ngoài ra sau khi tẩy da chết, cần sử dụng kem dưỡng da ngay cho vùng da khô, tránh xuất hiện nếp nhăn và khô nứt.

Dưỡng ẩm cho da sau khi tẩy da chết rất quan trọng

Dưỡng ẩm cho da sau khi tẩy da chết rất quan trọng

Với những bạn da thường thì việc tẩy tế bào chết cũng đơn giản hơn, bạn có thể lựa chọn sản phẩm tẩy vật lý hoặc hóa học đều được. Lưu ý vẫn là không nên tẩy da chết quá thường xuyên và quá gần nhau để tránh gây kích ứng da.

Đừng quên chọn phương pháp và sản phẩm tẩy tế bào chết cho da mặt phù hợp để sở hữu làn da trắng sáng, khỏe mạnh. Nếu cần sự tư vấn từ chuyên gia da liễu về các vấn đề da, hãy liên hệ với MEDLATEC qua đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.