Tin tức

Tại sao khi ngủ hay bị giật mình?

Ngày 14/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngủ hay bị giật mình là hiện tượng thường gặp phải ở hầu hết mọi lứa tuổi. Hiện tượng này là rất bình thường và không phải là triệu chứng bệnh lý, vì thế bạn không cần phải quá lo lắng. Tuy nhiên, ở một số người tình trạng này thường xuyên xảy ra. Vậy tại sao khi ngủ hay bị giật mình? Sau đây, hãy cùng MEDLATEC đi tìm câu trả lời để biết rõ hơn về vấn đề này.

1. Hiện tượng ngủ hay bị giật mình

Giật mình khi ngủ là hiện tượng mà tất cả mọi người đều từng gặp phải. Giật mình khi ngủ là lúc mà bạn đang chìm vào giấc ngủ thì xuất hiện những cơn co giật đột ngột ở tay, hoặc chân, hoặc cả người trong khoảng 1-2 giây, cùng với đó là những cảm xúc lo âu, sợ hãi.

Trên thực tế, khi bạn vừa mới chìm vào giấc ngủ cũng là lúc hiện tượng này xuất hiện. Thông thường, ở giai đoạn đầu nhịp tim và hơi thở sẽ giảm dần để đi vào giấc ngủ, nhưng nếu bạn quá mệt mỏi thì nhịp tim và hơi thở sẽ diễn ra rất nhanh. Từ đó, dẫn đến não bộ sẽ đi giai đoạn này nhanh hơn bình thường, gây ra tình trạng đang ngủ thì xuất hiện những cơn co giật. Ở một số người, hiện tượng này gây ra ảo giác hoặc đổ mồ hôi.

Không chỉ người lớn mà cả trẻ nhỏ cũng gặp tình trạng này, có người gặp rất nhiều lần trong đời. Tùy vào thể trạng của mỗi người mức độ giật mình cũng khác nhau, có người thì bị co giật rất nhẹ, nhưng có một số người lại bị rất nặng làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, thậm chí có thể bị mất ngủ vào lúc nửa đêm và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Giật mình khi ngủ xuất hiện ở mọi độ tuổi

Giật mình khi ngủ xuất hiện ở mọi độ tuổi

2. Tại sao khi ngủ hay bị giật mình?

Theo nghiên cứu, ngủ hay bị giật mình không phải là bệnh lý hay hệ thần kinh bị rối loạn, vì vậy bạn đừng quá lo lắng về tình trạng này. Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân cụ thể gây ra tình trạng khi ngủ hay bị giật mình. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã cho thấy hiện tượng này thường xảy ra là do một số nguyên nhân sau:

Giật mình khi ngủ không phải là một loại bệnh lý

Giật mình khi ngủ không phải là một loại bệnh lý

  • Nằm sai tư thế

Giấc ngủ được xem là một yếu tố quan trọng trong đời sống của mỗi người. Ngủ tức là lúc cơ thể bắt đầu bước vào trạng thái nghỉ ngơi, an toàn, nhưng đôi khi bạn vô tình ngủ sai tư thế, bộ não sẽ cảm nhận được rằng, đang có một mối nguy hiểm xuất hiện. Vì vậy, khiến bạn ngủ không sâu giấc và từ đó dẫn đến hiện tượng ngủ hay bị giật mình và tỉnh giấc.

Nếu bạn thường xuyên nằm ở tư thế như nằm sấp, nằm nghiêng co quắp,... các cơ sẽ dễ bị tê, mỏi, máu khó lưu thông; gây đau lưng và cổ, từ đó gây ra hiện tượng giật mình. Ngoài ra, không gian ngủ cũng quan trọng, thay vì nằm trên một chiếc giường với bề mặt cứng ngắt thì bạn nên nằm trên một chiếc nệm mềm mại sẽ cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều. Như vậy, bộ não mới được nghỉ ngơi, thư giãn nhất có thể và không làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

  • Căng thẳng

Trên thực tế, tâm lý lo lắng, căng thẳng là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng giật mình khi ngủ. Khi quá lo lắng về một vấn đề nào đó sẽ khiến bạn phải suy nghĩ nhiều, lúc này nồng độ cortisol trong cơ thể tăng cao, trực tiếp làm gián đoạn giấc ngủ của bạn, từ đó dễ dẫn đến những cơn giật mình khi ngủ.

Có thể là do trước thời gian đi ngủ bạn đã trải qua một cú sốc hoặc gặp chuyện khiến bạn sợ hãi. Vì thế, khi chìm vào giấc ngủ não sẽ tái hiện lại các tình tiết này và từ đó các cơ co giật đột ngột, y như bạn cử động chân tay khi tức giận.

Căng thẳng khiến bạn thao thức khó đi vào giấc ngủ

Căng thẳng khiến bạn thao thức khó đi vào giấc ngủ

  • Uống nhiều cà phê hay rượu bia trước khi ngủ

Việc dùng các loại nước uống có chứa cồn như là bia, rượu hoặc chứa cafein như cà phê vào buổi tối sẽ rất dễ gặp phải hiện tượng đang ngủ thì bị giật mình tỉnh giấc, như vậy sẽ khiến bạn khó ngủ hoặc ngủ không sâu giấc. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ngừng uống cà phê trước khi đi ngủ 6 tiếng vẫn sẽ xuất hiện tình trạng co giật đột ngột, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

3. Cách cải thiện tình trạng giật mình khi ngủ

Mặc dù giật mình khi ngủ không phải là một căn bệnh nhưng nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe. Vì thế, để cải thiện hiện tượng trong giấc ngủ thường xuất hiện những cơn giật mình, bạn có thể tham khảo những cách sau:

Ngủ đúng cách sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn

Ngủ đúng cách sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn

  • Nằm ngủ đúng tư thế sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

  • Hãy chọn bản thân một chiếc nệm êm ái, như vậy lúc tỉnh dậy cơ thể sẽ không bị đau nhức, bạn sẽ có một giấc ngủ ngon hơn và tránh hiện tượng ngủ hay bị giật mình.

  • Bạn nên có thói quen đi ngủ sớm, trước khi ngủ không nên dùng các thiết bị điện tử như điện thoại, tivi, laptop,... để giấc ngủ có hiệu quả nhất.

  • Khi bị căng thẳng, lo âu hãy để bản thân thư giãn bằng các bài tập thể dục nhẹ nhàng hoặc ngồi thiền, tập hít thở sâu hoặc yoga.

  • Nên hạn chế uống các đồ uống có chứa cafein hoặc đồ uống có cồn, không sử dụng các chất kích thích, không hút thuốc trước giờ đi ngủ.

  • Có chế độ ăn uống hợp lý, nên bổ sung đầy đủ các chất như magie, canxi vào chế độ ăn để ngăn ngừa các triệu chứng co cơ.

  • Không nên làm việc quá sức có cần thời gian làm việc cũng như chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

Như vậy, tại sao khi ngủ hay bị giật mình do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Nếu hiện tượng này kéo dài sẽ ảnh rất nhiều đến chất lượng giấc ngủ và tình trạng sức khỏe, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Nếu còn thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này hay có nhu cầu đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC, quý khách vui lòng liên hệ qua đường dây nóng của bệnh viện theo số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.