Tin tức

Tại sao ngồi quá nhiều có hại cho sức khỏe? Ngồi như nào là chuẩn?

Ngày 25/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngồi quá nhiều có hại cho sức khỏe như thế nào? Có lẽ chúng ta sẽ không nhận ra cho đến khi mắc phải các vấn đề về sức do thói quen ngồi nhiều. Vật ngồi như thế nào là chuẩn? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé.

1. Như thế nào được gọi là ngồi quá nhiều?

Ngồi quá nhiều đang là tình trạng chung của không ít người hiện nay đặc biệt là độ tuổi trẻ từ 20 tuổi đến 45 tuổi. Đối với những người làm việc văn phòng, sinh viên học tập, hoặc các công việc yêu cầu sự tập trung trong thời gian dài,… khiến chúng ta hầu như dành phần lớn thời gian trên những chiếc ghế.

Ngồi quá nhiều có hại cho sức khỏe

Tình trạng ngồi quá nhiều của khối văn phòng

Mặc dù ngồi là tư thế khá thoải mái nhưng ngồi quá nhiều hoặc quá lâu trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của chúng ta. Những người có thói quen ngồi quá nhiều thường ngồi yên một chỗ liên tục trong nhiều giờ liền mà không có các hoạt động thư giãn vận động như nghỉ ngơi, đi dạo, vận động nhẹ tay chân,… 

2. Tại sao ngồi quá nhiều có hại cho sức khỏe?

Hầu như chúng ta thường không quá quan tâm đến thói quen ngồi quá nhiều có hại cho sức khỏe như thế nào cho đến khi phát hiện những triệu chứng bệnh. Việc ngồi một chỗ lâu ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể khiến, nếu tình trạng kéo dài sẽ khiến cơ thể kiệt sức và dễ mắc các chứng bệnh mãn tính.

Tại sao ngồi quá nhiều có hại cho sức khỏe

Tại sao ngồi quá nhiều có hại cho sức khỏe?

2.1. Ảnh hưởng đến tiêu hoá 

Hệ tiêu hoá bao gồm các bộ phận như dạ dày, ruột, manh tràng, đại tràng,… sẽ có xu hướng tiêu hóa chậm gây ảnh hưởng đến khả năng chuyển hoá chất từ thức ăn. Vì thế, đối với những người ngồi nhiều sẽ dễ gặp các triệu chứng như ợ hơi, táo bón,… Đặc biệt tư thế ngồi quá nhiều khiến có hại cho sức khỏe đặc biệt là các bộ phận của bụng hoạt động chậm hơi vì thế dễ dẫn đến tình trạng tích tụ thành mỡ thừa. Đây cũng là nguyên nhân khiến không ít nhân viên văn phòng thường dễ tích mỡ phần bụng. 

Cùng với đó, khi ngồi liên tục trong vài giờ đồng hồ và kéo dài thường xuyên sẽ khiến bạn dễ mắc phải tình huống trĩ do táo bón lâu ngày. Và điều trị trĩ thường gặp nhiều biến chứng, bất tiện ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày cũng như sức khỏe của bạn. 

2.2. Tác hại đến chức năng của tim, gan, thận 

Khi chúng ta ngồi và không thường xuyên vận động tay chân nên máu vận chuyển trong cơ thể khá chậm đặc biệt là tim. Gan, thận cũng chuyển hoá chậm hơn khiến ảnh hưởng đến quá trình chuyển hoá của cơ thể. 

Chức năng tim, gan, thận bị ảnh hưởng nghiêm trọng do ngồi nhiều

Chức năng tim, gan, thận bị ảnh hưởng nghiêm trọng do ngồi nhiều

Đối với những người ngồi thường xuyên sẽ dễ mệt nếu vận động nhanh đột ngột hay vận động mạnh, do cơ thể của chúng ta đã quen với cường độ làm việc khi ngồi và không thể đáp ứng nếu có thay đổi bất ngờ. Điều này dễ khiến chúng ta gặp các chứng cấp tính như đột quỵ tim, tai biến mạch máu não,… cực kỳ nguy hiểm. 

2.3. Các vấn đề về tư thế

Ngồi quá nhiều có hại cho sức khỏe của xương trong đó các vấn đề về tư thế khiến nhiều người lo lắng. Khi chúng ta ngồi trong thời gian dài không đúng tư thế sẽ tạo ra những thói quen không tốt cho tư thế. Điển hình là tình trạng vẹo cột sống, gù lưng, gù cổ,… làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ của cơ thể chúng ta.

Các vấn đề về tư thế, bệnh lý về <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/can-benh-dau-nhuc-xuong-khop-o-nguoi-cao-tuoi-s68-n19513'  title ='xương khớp'>xương khớp</a> thường xuất phát do ngồi quá nhiều

Các vấn đề về tư thế, bệnh lý về xương khớp thường xuất phát do ngồi quá nhiều

Ngoài ra, không chỉ ảnh hưởng đến dáng đi mà khi ngồi quá nhiều sẽ gây ra nhiều chứng bệnh về xương khớp khó điều trị dứt điểm như:

  • Thoái hoá cột sống cổ.

  • Thoái hoá cột sống.

  • Thoát vị đĩa đệm.

  • Thoái hoá vùng chậu. 

  • Viêm vùng chậu. 

  • Đau nhức đầu gối.

  • Tê bì tại các chi do hạn chế vận động.

  • Hội chứng ống cổ tay bị chèn ép dây thần kinh gây tê, đau nhức.

  • Thoái hoá cơ bắp như cơ bụng, cơ mông,… trở nên kém linh hoạt, cứng cơ. Ngoài ra chúng còn ảnh hưởng đến khả năng đi, chạy, nhảy.

Những vấn đề về tư thế do ngồi quá nhiều ảnh hưởng rất nghiêm trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Theo thống kê của cơ quan y tế thế giới cho thấy rằng có đến hơn 70% người ở độ tuổi trung niên (55 tuổi trở lên) gặp các chứng bệnh về xương khớp do nguyên nhân đến từ việc ngồi quá nhiều trong quá trình làm việc khi còn trẻ. Ngay cả những người trẻ tuổi từ độ tuổi 25 - 45 tuổi cũng đang gặp phải nhiều vấn đề về xương khớp do ngồi quá nhiều khi làm việc. 

2.4. Ảnh hưởng đến tinh thần

Thông thường, khi chúng ta ngồi tại chỗ nghỉ ngơi sẽ khác với khi chúng ta ngồi làm việc vì lúc này não bộ cần tập trung cao độ trong thời gian dài. Nếu ngồi quá nhiều mà không có những khoảng thời gian nghỉ để thư giãn sẽ dễ khiến cơ thể rơi vào tình trạng căng thẳng dễ bực tức trong người mà không biết nguyên nhân. 

Việc tập trung quá lâu trong một khoảng thời gian sẽ khiến mỏi mắt, nhức đầu, tập trung kém hơn,… Những lúc như vậy ngồi quá nhiều không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tinh thần. Chính vì thế không phải càng ngồi lâu, càng tập trung thì mới đảm bảo công việc.

3. Ngồi như thế nào để bảo vệ sức khỏe của bạn?

Vì tính chất công việc bắt buộc chúng ta phải ngồi tập trung tại một vị trí thời gian dài trong ngày nên việc này là hoàn toàn không thể tránh khỏi. Chính vì thế chúng ta cần ngăn chặn những tác hại khi ngồi quá nhiều cũng như phòng ngừa những chứng bệnh do ngồi nhiều gây ra. 

3.1. Ngồi đúng tư thế

Ngồi đúng tư thế là điều quan trọng nhất để bảo vệ sức khỏe của bạn nếu thường xuyên phải ngồi làm việc. Tư thế ngồi đúng cần đảm bảo đủ các yếu tố như:

Ngồi đúng tư thế để tránh bệnh xương khớp

Ngồi đúng tư thế để tránh bệnh xương khớp

  • Lưng luôn ở trạng thái thẳng tạo với phần đùi gốc 90 độ.

  • Cổ nhìn thẳng, hạn chế tình trạng cúi xuống gây mỏi cổ. Bạn có thể kê máy tính ngang tầm mắt ở tư thế thẳng lưng để tránh cúi xuống.

  • 2 chân và đùi tạo ở tư thế góc 90 độ vì khi để chân thả lỏng sẽ ảnh hưởng đến sự tuần hoàn của máu trong cơ thể. 

3.2. Thư giãn, nghỉ ngơi ngắn khi ngồi nhiều

Để hạn chế tối đa ngồi quá nhiều có hại cho sức khỏe, bạn cần tạo thói quen nghỉ ngơi ngắn sau khi ngồi khoảng 25 - 30 phút. Lúc này bạn có thể dậy và đi bộ nhẹ nhàng, đi toilet, uống nước,… để vận động nhẹ cơ thể. Cùng với đó khi chúng ta nghỉ ngơi ngắn sẽ giúp mắt cũng có thể thư giãn để tránh mỏi mắt và tinh thần cũng được nạp lại năng lượng khi tập trung trong thời gian dài.

3.3. Hạn chế sử dụng các thực phẩm khó tiêu 

Những thực phẩm khó tiêu như: đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, các loại tinh bột trắng (gạo, bánh mì, hủ tiếu, phở,…), các loại nước có nhiều đường,… cần hạn chế để tránh tình trạng khó tiêu, ợ hơi, táo bón,… Và khi ngồi chuyển hoá chất chậm gây tích tụ đường, mỡ trong máu cũng như gây ra các bệnh tim mạch. Thay vào đó nên bổ sung các loại chất xơ từ rau củ, nước ép trái cây và sử dụng các loại thực phẩm mềm dễ tiêu, ít calo.

Sử dụng thực phẩm dễ tiêu hoá, ít calo để tránh táo bón, khó tiêu

Sử dụng thực phẩm dễ tiêu hoá, ít calo để tránh táo bón, khó tiêu

Những thông tin trong bài viết trên của chúng tôi đã tổng hợp chi tiết về tính trạng ngồi quá nhiều có hại cho sức khỏe. Nếu bạn đang trong tình trạng trên thì đừng quên lưu ý những thông tin trên để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe nhé. Hãy tham khảo thêm nhiều bài viết khác của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trên website nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.