Tin tức

Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ như thế nào?

Ngày 12/05/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Khám sức khỏe định kỳ là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe, phát hiện sớm và ngăn ngừa bệnh tật hiệu quả. Khi đời sống đang ngày một tốt hơn, chất lượng cuộc sống được cải thiện, ngày càng nhiều người sử dụng dịch vụ khám này. 

1. Tại sao nên khám sức khỏe định kỳ?

khám sức khỏe định kỳ là cách tốt nhất để mỗi người tự bảo vệ sức khỏe - món quà quý giá nhất của bản thân. Bởi thế mà tại MEDLATEC cũng như hầu hết các bệnh viện khác trên thế giới đều cung cấp dịch vụ khám này. 

Khám sức khỏe định kỳ là phương pháp bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho mỗi người  

 

Khám sức khỏe định kỳ là phương pháp bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho mỗi người

1.1. Giúp phát hiện và điều trị bệnh sớm

Hầu hết các bệnh lý nếu được chẩn đoán phát hiện và điều trị sớm thì khả năng khỏi bệnh rất cao, ít để lại biến chứng tới sức khỏe người bệnh.

Lợi ích này có thể thấy rõ trong các bệnh lý ung thư - bệnh lý nguy hiểm đang ngày càng phổ biến. Theo thống kê ở bệnh nhân ung thư phổi, nếu phát hiện và điều trị bệnh sớm từ giai đoạn 1 thì tỉ lệ người bệnh sống trên 5 năm là trên 30%, nhưng ở giai đoạn III chỉ còn 2 - 4%.

Các bệnh lý khác nếu để bệnh tiến triển kéo dài cũng gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của người bệnh.

1.2. Giúp sàng lọc bệnh ở người nguy cơ cao

Những người có nguy cơ cao mắc bệnh, đặc biệt là các bệnh nan y như: xơ gan, tiểu đường, ung thư, cao huyết áp, suy thận, rối loạn nội tiết, bệnh lý tim mạch, thần kinh,… được khuyên ngoài khám bệnh định kỳ thì nên Khám sức khỏe tổng quát ít nhất 6 tháng 1 lần.

Với kết quả khám, bác sĩ sẽ tư vấn những biện pháp để giảm nguy cơ tiến triển bệnh như: thay đổi lối sống, môi trường làm việc, tập luyện thể thao, chế độ ăn, an toàn lao động,…

Phát hiện và điều trị bệnh sớm giúp giảm biến chứng của bệnh

Phát hiện và điều trị bệnh sớm giúp giảm biến chứng của bệnh

Những người phụ nữ sinh đẻ nhiều, trên 40 tuổi, có tiền sử bị viêm nhiễm âm đạo cần khám nội soi tử cung định kỳ để tầm soát ung thư cổ tử cung. Những người béo phì trên 40 tuổi cũng cần xét nghiệm đường huyết và đường trong nước tiểu định kỳ để phát hiện sớm tiểu đường.

1.3. Tránh lãng phí thời gian, tiền bạc

Mỗi người thuộc các nhóm đối tượng khác nhau sẽ được tư vấn gói khám sức khỏe định kỳ phù hợp. Khi đó các xét nghiệm, kỹ thuật khám sẽ tập trung tầm soát đánh giá nguy cơ bệnh lý có khả năng gặp phải hơn. Điều này giúp mọi người tiết kiệm tiền bạc, thời gian cho mỗi lần khám.

Hơn nữa, bệnh càng nặng, càng nhiều biến chứng thì chi phí điều trị càng lớn, càng tăng thêm gánh nặng kinh tế cho gia đình và xã hội. Phát hiện bệnh sớm giúp khả năng chữa lành cao, tiết kiệm tiền bạc, hạn chế biến chứng.

2. Nên khám sức khỏe định kỳ mấy tháng một lần?

Theo Luật an toàn lao động năm 2015 của Chính phủ quy định, người lao động mỗi năm phải được khám sức khỏe ít nhất 1 lần. Quy định này áp dụng cho người sử dụng lao động như doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ quan,… phải thực hiện. Những đối tượng làm việc trong môi trường nguy hiểm, độc hại hoặc người bị khuyết tật, người lớn tuổi phải được khám sức khỏe ít nhất 6 tháng 1 lần. 

Mỗi người nên khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 năm 1 lần

Mỗi người nên khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 năm 1 lần

Các chuyên gia y tế khuyến cáo mỗi người nên đi khám sức khỏe 6 tháng 1 lần, ít nhất là 1 năm 1 lần. Những người có tiền sử bệnh lý, nguy cơ cao mắc bệnh càng cần khám sức khỏe định kỳ thường xuyên theo hướng dẫn của bác sĩ.

3. Khám sức khỏe định kỳ là khám những gì?

Theo hướng dẫn của Bộ y tế, danh mục các dịch vụ khám trong gói khám sức khỏe định kỳ bắt buộc gồm:

3.1. Khám nội tổng quát

Khám lâm sàng bao gồm: đo cân nặng, chiều cao, tính chỉ số BMI, đo vòng bụng, huyết áp, kiểm tra mạch, kiểm tra tổng quát các cơ quan trong cơ thể. Từ các chỉ số này, bác sĩ có thể đánh giá sức khỏe tổng quát, phát hiện dấu hiệu của các bệnh lý tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, thần kinh, cơ xương khớp,…

Ngoài ra, khách hàng còn được khám chuyên sâu để kiểm tra bệnh thuộc các chuyên khoa như:

- Khám mắt

Khám mắt với những bài kiểm tra đo thị lực để đánh giá thị lực, khả năng nhìn. Khám mắt giúp phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh về mắt, phòng ngừa và điều trị bệnh kịp thời, hạn chế biến chứng.

- Khám răng

Khách hàng sẽ được kiểm tra sức khỏe răng miệng để đánh giá phát hiện sớm bệnh lý như: vôi răng, nha chu, hôi miệng, sâu răng,… Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ tư vấn cách chăm sóc, bảo vệ răng miệng đúng cách.

Bệnh nhân được khám răng và phát hiện sớm các bệnh lý về răng

Bệnh nhân được khám răng và phát hiện sớm các bệnh lý về răng

- Khám tai mũi họng

Tai - mũi - họng là nhóm 3 cơ quan có mối liên hệ mật thiết với nhau, dễ mắc bệnh kéo dài dai dẳng. Khách hàng khi khám sức khỏe định kỳ sẽ được kiểm tra tình trạng, đánh giá chức năng của tai mũi họng và phát hiện sớm các bất thường.

- Khám da liễu

Bao gồm việc kiểm tra, phát hiện các bệnh lý da liễu hoặc rối loạn như dị ứng, viêm da, nhiễm nấm, nhiễm trùng da,…

- Khám phụ khoa

Khách hàng nam - nữ giới sẽ được khám phụ khoa và tầm soát các bệnh lý thường gặp riêng. Các bệnh lý phụ khoa thường gặp gồm: viêm nhiễm sinh dục, ung thư vú, ung thư cổ tử cung,…

- Xét nghiệm máu

Thường gồm xét nghiệm công thức máu và xét nghiệm sinh hóa. 

+ Xét nghiệm công thức máu giúp xác định số lượng và tỉ lệ các thành phần trong máu, đánh giá người khám có bị thiếu máu không, có tình trạng nhiễm trùng không, rối loạn đông máu,…

+ Xét nghiệm sinh hóa đưa ra các chỉ số như men gan, ure, đường máu, creatinin,… giúp đánh giá hoạt động của gan, thận,… và phát hiện các bệnh lý về gan, tiểu đường, đái tháo đường.

- Xét nghiệm nước tiểu

Đưa ra các thông số để đánh giá viêm nhiễm đường tiết niệu, rối loạn chuyển hóa, bệnh lý về thận, tiểu đường,…

Xét nghiệm nước tiểu nằm trong gói khám sức khỏe định kỳ bắt buộc

Xét nghiệm nước tiểu nằm trong gói khám sức khỏe định kỳ bắt buộc

- Chẩn đoán hình ảnh

Người khám sẽ được chụp X-quang tim phổi để kiểm tra tim, phổi, lồng ngực và phát hiện sớm các tổn thương nếu có. Ngoài ra chụp X-quang các bộ phận khác cũng có thể được chỉ định.

Ngoài danh mục khám sức khỏe định kỳ bắt buộc, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn cung cấp nhiều gói khám mở rộng phù hợp với từng đối tượng thuộc lứa tuổi, giới tính, ngành nghề khác nhau. Gói khám cụ thể vừa giúp khách hàng tiết kiệm chi phí, thời gian vừa có thể sàng lọc đúng bệnh.

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC tự hào là đơn vị y tế uy tín top đầu, cung cấp dịch vụ khám tốt nhất cùng đội ngũ y bác sĩ đầu ngành, tận tâm với nghề. Với quy trình khám chuyên nghiệp, khách hàng lựa chọn MEDLATEC luôn hài lòng và đánh giá cao. 

Để được tư vấn thêm về dịch vụ khám sức khỏe định kỳ và đăng ký khám, khách hàng có thể liên hệ Hotline 1900 56 56 56 hoặc tới trực tiếp bệnh viện MEDLATEC. Chúng tôi luôn sẵn sàng tiếp nhận mọi yêu cầu, thắc mắc và giải đáp nhanh chóng 24/24h.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.