Tin tức

Tầm soát ung thư dạ dày ở đâu và 4 thông tin không thể bỏ qua

Ngày 21/11/2019
ThS. BS Hoàng Thị Thúy, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Hiện nay, số lượng những người bị mắc bệnh liên quan đến đường tiêu hóa tăng lên đáng kể. Đặc biệt, ung thư dạ dày là căn bệnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe và có tỷ lệ tử vong cao. Theo thống kê, ở độ tuổi 40 - 60 dễ mắc phải nhất và đối tượng là nam cao gấp 2 lần nữ. Muốn có sức khỏe tốt, mỗi cá nhân cần tìm kiếm địa chỉ tầm soát ung thư dạ dày ở đâu hiệu quả để thực hiện dịch vụ này.

1. Các dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày

Đa số các loại ung thư đều không có biểu hiện bất thường ở giai đoạn đầu. Chỉ đến khi có biến chứng nặng nề, xâm lấn các vùng lân cận và ảnh hưởng các bộ phận khác thì người bệnh mới cảm nhận được rõ ràng. Đối với ung thư dạ dày, mọi người cần thận trọng với các dấu hiệu sau:

+ Dù ăn một lượng thức ăn nhỏ cũng có cảm giác đầy bụng khó chịu;

Đầy bụng khi ăn là dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày

Đầy bụng khi ăn là dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày

+ Cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi;

+ Giảm cân không rõ nguyên nhân;

+ Thiếu máu;

+ Thiếu sắt;

+ Nôn ra máu hoặc khi đi đại tiện có màu phân đen;

+ Ăn không ngon miệng;

+ Khối u xuất hiện ở phần trên của dạ dày, gần thực quản nên sẽ khiến người bệnh cảm thấy khó nuốt.

Các triệu chứng kể trên sẽ ngày càng nặng nề khi bệnh tình diễn tiến. Nếu không được điều trị kịp thời, khối u dễ dàng mở rộng, xâm lấn sang các vùng khác khiến ảnh hưởng cả chức năng lẫn hoạt động, làm nguy hiểm đến tính mạng.

2. Những đối tượng có nguy cơ cao bị ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày có thể mắc phải ở nhiều đối tượng. Mọi người cần lưu ý những trường hợp sau có nguy cơ cao hơn cả:

+ Thường xuyên hút thuốc lá;

Hút thuốc lá thường xuyên có thể tăng nguy cơ bị ung thư dạ dày

Hút thuốc lá thường xuyên có thể tăng nguy cơ bị ung thư dạ dày

+ Có thói quen ăn ngoài và thường xuyên nạp vào cơ thể nguồn thực phẩm bẩn, chứa hóa chất, không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn;

+ Không có giờ giấc ăn uống ổn định, hay ăn đêm;

+ Có thói quen ăn nhiều đồ muối, chua, mặn, giàu đạm và cholesterol mà thiếu trái cây và rau củ quả tươi;

+ Tiền sử gia đình có người thân bị ung thư dạ dày;

+ Những người nhóm A có nguy cơ cao bị ung thư dạ dày hơn nhóm máu khác;

+ Các đối tượng làm việc trong môi trường độc hại thường xuyên cũng có khả năng mắc bệnh liên quan đến đường tiêu hóa;

+ Những người đã từng phẫu thuật cắt bỏ một đoạn dạ dày do bệnh viêm loét dạ dày hoặc tá tràng thì có nguy cơ cao bị ung thư ở phần còn lại.

3. Vì sao cần tầm soát ung thư dạ dày?

Ung thư dạ dày ở Việt Nam ngàng càng tăng nhanh và trẻ hóa. Theo thống kê, có đến hơn 15.000 ca mới được chẩn đoán mắc phải và trong số đó gần 10.000 người đã tử vong do bệnh lý này. Tỷ lệ các đối tượng là nam cao hơn nữ gấp 2 lần. Các nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như: gen di truyền, yếu tố môi trường, chế độ sinh hoạt của cá nhân đều có tác động thúc đẩy sự diễn tiến nhanh chóng dẫn đến biến chứng, di căn và nguy hiểm đến tính mạng.

Phụ thuộc vào thời gian phát hiện sớm hay muộn sẽ ảnh hưởng đến kết quả điều trị. Nếu được chẩn đoán và điều trị kịp thời, có thể phẫu thuật khi tổn thương chưa xâm lấn sâu qua các lớp của thành dạ dày thì thời gian sống trên 5 năm là 80 - 90%. Nhưng nếu tế bào ung thư đã lan ra các cơ và thanh mạc thì tỷ lệ này giảm xuống chỉ còn 10 - 15%.

Có thể thấy đây là bệnh lý nguy hiểm. Nhưng nếu biết được tình trạng bệnh sớm và có phương pháp điều trị hiệu quả thì có khả năng sống hay cải thiện sức khỏe sẽ dễ dàng hơn. Giảm thiểu đau đớn, nguy cơ tái phát và ảnh hưởng về mặt tâm lý. Bên cạnh đó, sẽ giúp tiết kiệm chi phí và thời gian. Ngoài ra, việc tầm soát ung thư còn giúp phát hiện các bệnh lý khác liên quan đến dạ dày, tá tràng, thực quản,... Các kỹ thuật đều được thực hiện nhanh chóng, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

vi khuẩn HP tấn công dạ dày là một trong những nguyên nhân khiến bạn nên tầm soát ung thư dạ dày

Vi khuẩn HP tấn công dạ dày cần tầm soát  định kỳ để kịp thời phát hiện những nguy cơ cao dẫn đến tình trạng bệnh

Nhiều người quan tâm đến chi phí tầm soát ung thư nhưng rất khó để đưa ra câu trả lời chính xác. Phụ thuộc vào tình trạng hiện tại, các yếu tố nguy cơ hay nhu cầu của mỗi người, hay cơ sở y tế lựa chọn mà sẽ có mức phí khác nhau. Thế nhưng để có sức khỏe tốt hơn thì giá cả không phải là vấn đề quá lớn. Mọi người có thể tham khảo bảng giá niêm yết và công khai của địa chỉ định đến để có sự chuẩn bị tốt nhất. Đừng quên lựa chọn thực hiện ở nơi an toàn, uy tín, được cấp phép của Bộ Y tế để tránh “tiền mất tật mang”.

4. Tầm soát ung thư dạ dày ở đâu?

Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, hầu hết mọi người đều có thể biết tình trạng ung thư đang gia tăng đáng kể và luôn ở mức báo động. Dù là nguyên nhân gen di truyền hay các yếu tố môi trường, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi của cá nhân thì mỗi người đều cần lưu tâm đến sức khỏe của mình. Để tránh tình trạng phát hiện bệnh vào giai đoạn muộn, sử dụng các kỹ thuật y học để điều trị không còn mang lại hiệu quả, dẫn đến tỷ lệ tử vong cao thì mỗi cá nhân nên tầm soát ung thư dạ dày và các bệnh khác định kỳ.

Nên tầm soát ung thư dạ dày ở đâu? Nhiều người luôn băn khoăn về vấn đề này. Nằm ở vị trí trung tâm Hà Nội, với hơn 23 năm kinh nghiệm và cống hiến cho nền y học nước nhà, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã trở thành lựa chọn hàng đầu của người dân thủ đô cũng như các tỉnh thành lân cận. Nơi đây đã có hệ thống chi nhánh trên khắp cả nước giúp khách hàng thuận tiện thăm khám và điều trị, hỗ trợ bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Không chỉ có đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, tận tâm vì người bệnh, mà MEDLATEC có chú trọng đầu tư hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại giúp mọi người nhận được kết quả nhanh chóng, chính xác nhất. Khi có bất kỳ khó khăn hay thắc mắc nào, nhân viên y tế luôn sẵn sàng phục vụ để khách hàng yên tâm hơn, giảm bớt nỗi lo bệnh tật.

Chi phí tầm soát ung thư dạ dày cũng không còn là điều đáng lo ngại bởi nơi đây luôn cung cấp các gói dịch vụ với mức giá hợp lý, niêm yết và công khai cho mọi người tham khảo. MEDLATEC thực hiện bảo lãnh viện phí và áp dụng ở 2 cơ sở sau:

+ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội;

+ Phòng khám Đa khoa MEDLATEC: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội.

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh” là câu nói không bao giờ sai. Đừng để căn bệnh ung thư quái ác làm ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của chúng ta bằng cách tầm soát ung thư định kỳ tại MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.