Tin tức

Tán sỏi niệu quản là gì? 3 Kỹ thuật tán sỏi niệu quản cơ bản

Ngày 03/12/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sỏi niệu quản có thể gặp ở bất cứ ai và một trong những phương pháp điều trị được ưu tiên, có hiệu quả cao là tán sỏi niệu quản. Vậy tán sỏi niệu quản là gì và có những cách tán sỏi nào hiện đang được áp dụng?

1. Tán sỏi niệu quản là gì?

Tán sỏi niệu quản là kỹ thuật can thiệp ít xâm lấn, hỗ trợ xử lý và loại bỏ sỏi tiết niệu khỏi cơ thể. Ưu điểm của phương pháp điều trị này là đảm bảo tỷ lệ loại bỏ sỏi cao, bệnh nhân chỉ cần nằm viện trong một vài ngày, thời gian phục hồi tương đối nhanh. 

Tán sỏi niệu quản - kỹ thuật xử lý sỏi tiết niệu tiên tiến

Tán sỏi niệu quản - kỹ thuật xử lý sỏi tiết niệu tiên tiến

Nhờ những ưu điểm nổi bật kể trên mà tán sỏi niệu quản đang dần thay thế cho mổ hở. Tuy nhiên, trước đó, người bệnh sẽ được kiểm tra sức khỏe kỹ để xác định thể trạng, tình trạng bệnh và mức độ sỏi, từ đó bác sĩ sẽ xem xét xem liệu có áp dụng được kỹ thuật này hay không. 

Sau khi tán sỏi, bệnh nhân vẫn cần theo dõi. Nhưng với tốc độ phục hồi nhanh, hầu như không để lại sẹo ngoài da, bạn sẽ dễ dàng quay lại cuộc sống bình thường sau điều trị.

2. Các kỹ thuật tán sỏi niệu quản công nghệ cao hiện đang được áp dụng

2.1. Tán sỏi ngoài cơ thể

Kỹ thuật tán sỏi ngoài cơ thể sử dụng đến sóng xung kích tác động vào sỏi tiết niệu. Theo đó, sóng xung kích từ thiết bị chuyên dụng được bác sĩ hướng thẳng vào khu vực có sỏi trong cơ thể. 

Phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể thích hợp áp dụng khi kích thước sỏi dưới 15mm

Phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể thích hợp áp dụng khi kích thước sỏi dưới 15mm

Trước áp lực mạnh của sóng xung kích, từng viên sỏi tiết niệu bắt đầu vỡ thành từng mảnh nhỏ. Sau đó, chúng sẽ theo đường nước tiểu và đào thải ra ngoài cơ thể. 

Kỹ thuật tán sỏi ngoài cơ thể chủ yếu áp dụng cho bệnh nhân bị sỏi tiết niệu có kích thước nhỏ hơn 15mm. Đồng thời, sỏi chỉ nằm ở 1/3 phần phía trên của niệu quản. Người bệnh phục hồi khá nhanh, hiệu quả tán sỏi thành công lên đến 80%. Trong quá trình điều trị, người bệnh không phải dùng nhiều kháng sinh, tình trạng nhiễm trùng được hạn chế đáng kể. 

Tuy vậy, kỹ thuật tán sỏi ngoài cơ thể lại không thực sự hiệu quả với những trường hợp sỏi đạt kích thước trên 15mm. Ngoài ra, trường hợp bị sỏi cystin, sỏi oxalat calci, kỹ thuật tán sỏi này lại không phù hợp áp dụng. 

2.2. Tán sỏi nội soi ngược dòng 

Ở kỹ thuật tán nội soi ngược dòng, một ống nội soi mềm chuyên dụng được đưa vào vị trí xuất hiện sỏi qua đường niệu đạo. Lúc này, nước tiểu sẽ truyền từ ống thận xuống đến bàng quang qua đường ống JJ. 

Ưu điểm của kỹ thuật tán sỏi nội soi ngược dòng là không để lại sẹo

Ưu điểm của kỹ thuật tán sỏi nội soi ngược dòng là không để lại sẹo

Tiếp theo, khi xác định chính xác vị trí của sỏi cần tán, bác sĩ mới bắt đầu tán sỏi bằng sóng siêu âm hoặc sử dụng tia laser để tán sỏi. Cuối cùng, vụn sỏi được hút bỏ ra khỏi cơ thể. 

Kỹ thuật tán sỏi nội soi ngược dòng thích hợp áp dụng cho trường hợp sỏi nằm ở vị trí 1/3 phía dưới và chính giữa đường tiểu. Sau khoảng 1 đến 2 ngày điều trị, bệnh nhân có thể ra viện. 

Thế nhưng, kỹ thuật tán sỏi này lại không phù hợp áp dụng nếu bệnh nhân có niệu đạo hẹp hoặc niệu đạo bị viêm nhiễm. Một rủi ro của phương pháp này là người bệnh vẫn có nguy cơ bị tổn thương đường nước tiểu (chảy máu). Nói chung, kỹ thuật điều trị này đòi hỏi bác sĩ phải có chuyên môn cao, sự trợ giúp của hệ thống thiết bị hiện đại. 

2.3. Tán sỏi bằng sự hỗ trợ của tia laser 

Đây là kỹ thuật tán sỏi niệu quản tiên tiến nhất hiện nay, thích hợp áp dụng cho cả trường hợp kích thước sỏi lớn hơn 15mm, sỏi nằm ở vị trí 1/3 phía trên đường niệu quản. 

Trước tiên, bác sĩ cần rạch một đường dài khoảng 5mm để tạo lỗ thông, giúp luồn ống nội soi vào khu vực cần tán sỏi. Tiếp theo, bác sĩ dùng tia laser để tán sỏi và các mảnh vụn sỏi sẽ được hút ra bên ngoài. 

Tỷ lệ sạch sỏi sau khi áp dụng phương pháp này có thể đạt 99%. Mặc dù vẫn phải rạch vết thương nhỏ ngoài da nhưng mức độ tổn thương và tình trạng chảy máu không nhiều như khi mổ hở truyền thống. 

Tuy vậy, chi phí thực hiện tán sỏi bằng tia laser tiên tiến thường cao hơn so với 2 kỹ thuật còn lại. Mặt khác, để đạt hiệu quả cao thì chuyên môn của bác sĩ giữ một vai trò rất quan trọng. 

3. Lưu ý cần biết sau khi thực hiện thủ thuật tán sỏi niệu quản

3.1. Dùng thuốc và tái khám theo chỉ định của bác sĩ 

Sau khi điều trị bằng phương pháp tán sỏi niệu đạo, bệnh nhân phải dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ để hạn chế tối đa hiện tượng nhiễm trùng, giảm cảm giác đau. Bên cạnh đó, người bệnh cần tuân thủ lịch tái khám của bác sĩ. 

Bệnh nhân cần tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ

Bệnh nhân cần tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ

3.2. Có chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cân bằng và phù hợp sẽ giúp bệnh nhân phục hồi nhanh hơn. Bên cạnh đó, người bệnh cần đảm bảo uống đủ nước, tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày. 

Giai đoạn đầu khi mới tán sỏi, bạn cần chế sử dụng một số loại thực phẩm như: 

  • Thực phẩm giàu chất béo. 
  • Thực phẩm chứa nhiều muối. 
  • Các loại đồ ăn cay nóng, đồ cứng khó tiêu. 
  • Rượu bia, đồ uống có cồn nói chung, nước chè đặc, cà phê. 
  • Các loại hải sản. 

Người vừa tán sỏi không nên dùng rượu bia

Người vừa tán sỏi không nên dùng rượu bia 

Những loại thực phẩm trên dễ khiến vết thương lâu lành, ảnh hưởng đến cơ quan trong đường tiết niệu. Thay vào đó, bạn hãy ưu tiên rau xanh, trái cây giàu vitamin và chất xơ vào khẩu phần ăn. 

3.3. Theo dõi các biểu hiện bất thường để xử lý kịp thời

Nếu nhận thấy những dấu hiệu bất thường như nước tiểu có máu, đi tiểu khó kèm cảm giác đau buốt, bị sốt hoặc ớn lạnh, nôn nao,... bạn nên đi thăm khám để được bác sĩ kiểm tra và được xử lý sớm, tránh nguy hiểm không đáng có. 

4. Địa chỉ điều trị sỏi niệu quản uy tín, chất lượng

Chuyên khoa Tiết niệu thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị y tế có thể thực hiện nhiều biện pháp tán sỏi thận tiên tiến thông qua sự hỗ trợ của dàn máy móc hiện đại, đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm. 

 MEDLATEC áp dụng nhiều phương pháp tán sỏi niệu quản tiên tiến trong quá trình điều trị

 MEDLATEC áp dụng nhiều phương pháp tán sỏi niệu quản tiên tiến trong quá trình điều trị

Trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào, người bệnh sẽ được thăm khám kỹ càng, làm các xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh cần thiết. Quý khách có thể hoàn toàn yên tâm với chất lượng dịch vụ y tế tại MEDLATEC vì:

  • Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, chuyên môn vững vàng và giàu kinh nghiệm.
  • Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và được Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP.
  • Hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh đồng bộ: nội soi, siêu âm, X-quang, MRI, CT Scan,... được nhập khẩu từ Mỹ, Đức, Thụy Sĩ,... 

Đặc biệt, từ nay đến 31/12/2023, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tại 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội đang triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt đối với dịch vụ tán sỏi. Thông tin chương trình như sau:

  • Áp dụng miễn phí khám và tư vấn đối với dịch vụ siêu âm ổ bụng và khám chuyên khoa Ngoại. 
  • Dịch vụ phẫu thuật thận, tiết niệu được giảm 3.000.000 VNĐ
  • Tặng voucher 1.000.000 VNĐ đối với các khách hàng sử dụng dịch vụ ngoại khoa, sau phẫu thuật. 

Chương trình ưu đãi hiện đang được  áp dụng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42-44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

Chương trình ưu đãi hiện đang được  áp dụng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42-44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

Kỹ thuật tán sỏi niệu quản nói chung đang dần thay thế cho biện pháp mổ phanh truyền thống. Ưu điểm của những phương pháp điều trị này là không không gây mất máu, không để lại sẹo, bệnh nhân chỉ cần nằm viện trong thời gian ngắn và điều quan trọng là lựa chọn cơ sở y tín để thăm khám và thực hiện. MEDLATEC là đơn vị y tế đã chữa khỏi rất nhiều ca bệnh sỏi tiết niệu nhờ kỹ thuật tán sỏi hiện đại. Vì vậy, nếu có nhu cầu thăm khám và điều trị tại MEDLATEC, Quý khách có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 để đặt lịch và được tư vấn thêm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.