Tin tức

Tăng bệnh nhi nặng nhập viện vì ngại đi khám trời rét

Ngày 12/01/2013
Duy Tuyên
Vào những tháng cuối năm, đặc biệt là những ngày thời tiết rét đậm, rét hại, tỷ lệ bệnh nhi bị nhiễm bệnh nặng thường tăng cao hơn so với bình thường. Nguyên nhân là do phụ huynh ngại đưa trẻ đi khám do trời quá rét.


Trong những ngày qua, thời tiết tại Thanh Hóa đã xuất hiện rét đậm, rét hại. Thống kê cho thấy, bệnh nhi không tăng đột biến so với ngày thường. Tuy nhiên tỷ lệ bệnh nhi bị bệnh nặng lại tăng cao.

 

Theo quy luật, mùa đông cuối năm bệnh nhi nhập viện ít hơn mùa hè. Tuy nhiên mùa đông vì nhiều lý do như mưa rét, các bậc phụ huynh bận công việc nên thường ít đưa trẻ đến các cơ sở y tế khám và điều trị nên thường khi phát hiện bệnh và đưa trẻ đến bệnh viện thì bệnh đã nặng.

 

Tại bệnh viện Nhi Thanh Hoá trong những ngày vừa qua bệnh nhi phổ biến nhất là nhiễm các bệnh như viêm đường hô hấp và tiêu chảy cấp do vi rút Rôta.

 

Theo thống kê của Khoa khám bệnh, Bệnh viện Nhi Thanh Hoá, mùa đông năm nay số lượng bệnh nhân tăng hơn so với năm 2011, tính riêng 2 tháng cuối năm 2011 là 16.420 bệnh nhi. Còn con số bệnh nhi thống kê 2 tháng cuối năm 2012 là 17.407 bệnh nhi. Theo nhận định của các bác sỹ thì nguyên nhân là do năm nay thời tiết bất thường nhiều hơn.

 

Để đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh, hiện nay bệnh viện Nhi Thanh Hoá đã bố trí 3 Khoa lớn để sắp xếp điều trị 2 bệnh như viêm đường hô hấp và tiêu chảy cấp do vi rút Rota. Hiện có trên dưới 500 bệnh nhi đang điều trị tại bệnh viện. Những ngày gần đây, mỗi ngày có trên dưới 400 bệnh nhi đến khám và điều trị, trong đó có khoảng 100 bệnh nhi vào nhập viện điều trị.

 

Theo khuyến cáo của các bác sỹ Phạm Đình Lâm, Phó trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Nhi Thanh Hoá, trong những ngày trời rét như thế này trước hết các bậc phụ huynh phải chú ý khâu vệ sinh cá nhân và môi trường sống cho các cháu. Cần để ý cho các cháu nằm ở phòng thoáng, giữ ấm không khí. Ăn uống phải đảm bảo dinh dưỡng, đặc biệt là cho các cháu uống nước ấm, kể cả nước hoa quả. Hạn chế đi ra ngoài, nhất là về ban đêm, khi ra ngoài phải chú ý giữ ấm cho trẻ.

 

Bác sỹ Phạm Đình Lâm, Phó trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Nhi Thanh Hoá.

 

Khi phát hiện trẻ có hiện tượng ốm cần phải đến các cơ sở y tế để khám ngay, không khuyến cáo phụ huynh tự mua thuốc cho trẻ uống tại nhà.

 

Theo trung tâm khí tượng thuỷ văn Thanh Hoá, nhiệt độ thấp nhất trong ngày 7/1/2013 là 11,5 độ C ghi nhận tại thành phố Thanh Hoá và huyện Yên Định. Trong những ngày tới, thời tiết rét đậm, rét hại tiếp tục diễn ra nên cần chú ý giữ ấm cho trẻ.

Nguồn: dantri.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.