Tin tức

Tăng đề kháng cho bà bầu

Ngày 13/11/2013
Phương Nam
Để mẹ tròn con vuông, trong suốt thai kỳ, bà bầu cần phải tăng cường sức đề kháng giúp cơ thể miễn nhiễm một số bệnh.


Giai đoạn giữa thai kỳ

Đây là giai đoạn từ lúc thai được 14 tới 27 tuần. Đa số thai phụ đã qua cơn ốm nghén, việc ăn uống đã dễ dàng hơn nhưng cơn mệt mỏi thường xuất hiện vào buổi chiều, sau giờ làm việc. Tập yoga có thể giúp thai phụ khắc phục mệt mỏi, luyện tập cơ, dây chằng để chuẩn bị cho giai đoạn chuyển dạ. Những động tác yoga làm khỏe, dẻo dai cơ bụng và giãn mềm các khớp, nhất là khớp hông, giúp bé xoay đầu dễ dàng và thai phụ sinh nở bình thường. Yoga cũng hỗ trợ bà bầu tránh các bệnh của thai kỳ như: phù chân, chuột rút, trĩ… Tuy nhiên, không nên tập các động tác chèn ép lên vùng bụng, tránh xoa, massage vùng bụng. Những động tác này gây kích thích cơn gò tử cung, có thể dẫn tới sinh non. Cần chú ý ngủ nghỉ và ăn uống theo nhu cầu của cơ thể.

Khi thai bắt đầu lớn, bà bầu thường cảm thấy thiếu oxy và thở gấp. Điều này bình thường, nhưng cần chú ý ngồi thẳng lưng, đến những nơi thoáng khí để hít thở, giảm tải cho tim - phổi. Nếu ở phòng lạnh, cần có quạt thông gió để không khí lưu chuyển. Cần tập luyện hít - thở đúng và đủ để tăng cường dưỡng khí nuôi thai và giãn nở các dây chằng giúp giảm đau và sinh nở dễ. 

Giai đoạn cuối thai kỳ

Bà bầu sẽ cảm thấy khó chịu và đau vùng hông khi di chuyển, vận động. Đó là do các dây chằng giãn nở để “căn nhà” của bé rộng hơn. Những người tập yoga từ trước đến thời điểm này sẽ không đau hoặc ít đau hơn. Càng gần ngày sinh, thai phụ sẽ càng mỏi mệt và nặng nề. Từ tháng thứ sáu, nếu tập thở hay tập động tác ở tư thế nằm, nên nằm nghiêng, không tập ở tư thế nằm ngửa. ThS-BS Nguyễn Hữu Trung giải thích: “Việc dẫn lưu máu từ vùng chân và nửa dưới của cơ thể được thực hiện thông qua tĩnh mạch chủ dưới nằm bên phải cột sống. Trong những tháng cuối thai kỳ, việc nằm nghiêng trái sẽ giảm sức đè lên mạch máu này, giúp cung cấp máu cho tử cung, thai nhi tốt hơn. Do đó, đa số các tài liệu thường khuyến cáo thai phụ nằm nghiêng trái. Tuy nhiên, có những thai phụ bị khó thở khi nằm nghiêng trái, không thể ngủ được. Trong trường hợp này, thai phụ có thể nằm ngửa hoặc nằm nghiêng phải, miễn sao cảm thấy dễ chịu”.

Giai đoạn này, thai nhi phát triển nhanh, vì vậy, bà bầu cần tránh các chất kích thích, dùng thức ăn ngay sau khi nấu, không ăn thức ăn lạnh hoặc thức ăn cũ…


Nguồn: phunuonline.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.