Tin tức

Tập Plank có những ưu điểm gì?

Ngày 07/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tập Plank không chỉ có tác dụng giảm cân mà còn tăng cường sức khỏe. Bài tập này không cần không gian quá lớn nên bạn có thể tập mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên, nếu tập sai kỹ thuật, cũng có thể gây ra những vấn đề sức khỏe đáng lo ngại. Dưới đây là những ưu điểm và một số mặt hạn chế của bài tập quen thuộc này. 

1. Bài tập Plank có những ưu điểm gì?

Plank không chỉ có tác dụng vào bụng, giúp vòng 2 của bạn thêm săn chắc mà còn có nhiều tác dụng hơn thế. Cụ thể như sau: 

Tập Plank giúp bạn cải thiện sức khỏe cơ bắp

Tập Plank giúp bạn cải thiện sức khỏe cơ bắp

- Tăng sức mạnh cho cơ bắp: Nếu tập đúng kỹ thuật, bài tập Plank sẽ giúp cơ bắp, đặc biệt là phần lõi cơ phát triển tốt hơn. Từ đó tăng cường sức chịu đựng của cơ bắp. 

Không chỉ có tác dụng đến phần bụng mà bài tập Plank còn giúp đốt cháy mỡ thừa ở vùng hông đùi và bắp tay. Các khối cơ sẽ rắn chắc hơn và tăng đáng kể khả năng chịu đau. 

- Tăng cường quá trình trao đổi chất: Khi thực hiện bài tập này, quá trình trao đổi chất trong cơ thể sẽ diễn ra tích cực hơn. Những bài tập này có cường độ vận động thấp hơn so với một số bài tập nhịp điệu hoặc chạy bộ nhưng nó lại có thể giúp đốt mỡ thừa rất hiệu quả và bền vững. Ngay cả khi bạn ngủ, những tác động từ bài tập này vẫn có thể giúp bạn đốt cháy calo và mỡ thừa. 

- Hạn chế chấn thương và giảm đau lưng hiệu quả: Phần lớn những trường hợp thừa cân, béo phì đều gặp phải tình trạng đau nhức lưng hông và dễ bị các vấn đề về cột sống. Những bài tập Plank có tác dụng giảm áp lực cho xương cột sống khi nâng đỡ vùng bụng. Bên cạnh đó, khi tập Plank bạn cũng có thể giảm nguy cơ chấn thương. 

- Điều chỉnh lại tư thế: Những vấn đề như cong vẹo cột sống hay cấu trúc cơ thể không cân bằng dẫn tới tư thế “không chuẩn”,,... khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Kiên trì thực hiện các bài tập Plank sẽ có thể cải thiện tư thế, giúp bạn có một vóc dáng chuẩn và đẹp hơn. 

- Giúp bạn giữ thăng bằng tốt hơn: Bất cứ ai cũng cần có khả năng thăng bằng tốt để hạn chế rủi ro chấn thương, nhất là đối với người cao tuổi. Luyện tập Plank hàng ngày sẽ giúp cho cơ thể của bạn giữ thăng bằng tốt hơn khi hoạt động.

Tập Plank giúp giảm cân hiệu quả

Tập Plank giúp giảm cân hiệu quả

- Giúp xương chắc khỏe hơn: Khi tập Plank, hệ thống xương khớp của bạn sẽ không phải chịu những áp lực quá lớn. Hơn nữa, bài tập này còn giúp kích thích sản sinh mô xương khớp. Do đó, xương chắc khỏe hơn và hoạt động của cơ thể sẽ hiệu quả hơn. 

- Giúp bạn thoải mái hơn: Cũng như các bài tập thể chất khác, tập Plank sẽ giúp cơ thể tăng cường sản sinh ra các loại hormone hạnh phúc, giúp bạn thêm yêu đời, vui vẻ, suy nghĩ tích cực và luôn tràn đầy năng lượng. Ngược lại, nếu không tập luyện và giữ quá lâu một tư thế có thể ảnh hưởng đến việc lưu thông khí huyết, gây ra nhiều bệnh tật. 

- Tập luyện dễ dàng và không cần quá nhiều dụng cụ: Bạn có thể thực hiện bài tập này ở bất cứ nơi đâu, bất cứ thời điểm nào. Khi tập cũng không cần chuẩn bị quá nhiều dụng cụ. Do đó những người bận rộn rất yêu thích bài tập này. 

2. Một số lưu ý khi tập Plank để đạt hiệu quả tốt nhất

Nhìn qua thì bài tập này có vẻ đơn giản. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất bạn nên thực hiện tập đúng kỹ thuật. Do đó, khi tập, bạn hãy lưu ý đến một số vấn đề sau: 

- Khi tập cần đảm bảo phần vai, lưng và mông phải tạo thành một đường thẳng. Nhiều người nâng mông cao lên là sai kỹ thuật. 

Cần hít thở đều khi tập

Cần hít thở đều khi tập

- Trong khi tập, bạn cần siết cơ bụng và dùng phần lực của cơ bụng. Chỉ khi thực hiện đúng kỹ thuật này, bạn mới có thể giúp cột sống giảm áp lực. 

- Cần hít thở đều đặn để duy trì tuần hoàn. Tránh nín thở. Thói quen này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. 

- Lưu ý, khi thực hiện chống khuỷu tay xuống mặt sàn, phải mở khoảng cách giữa hai tay đủ rộng để đảm bảo có thể giữ thăng bằng.  

3. Một số điểm hạn chế của bài tập plank 

Trong thời gian mới tập, bạn cần cố gắng điều chỉnh để có thể luyện tập đúng kỹ thuật để nhận được những lợi ích tốt nhất từ bài tập Plank. Ngược lại, tập sai kỹ thuật có thể gây ra những vấn đề sức khỏe như sau: 

- Ảnh hưởng đến chức năng hô hấp: Những căng thẳng lên cơ do bài tập này mang lại sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình trao đổi oxy, khiến bạn cảm thấy mỏi và gặp phải những vấn đề về hệ hô hấp. Để hạn chế tình trạng này, khi tập, bạn nên cố gắng giữ phần vai, lưng mông thẳng giúp cho quá trình lưu thông oxy diễn ra thuận lợi hơn. Đồng thời hãy cố gắng điều hòa nhịp thở.

Tập sai cách có thể gây đau xương khớp

Tập sai cách có thể gây đau xương khớp

- Tạo áp lực cho xương khớp: Bài tập này giúp đốt mỡ vùng bụng và gây ra những áp lực nhất định cho cơ xương khớp, nhất là vùng cơ liên sườn và vùng ức. Đó cũng chính là lý do khiến bạn có chút đau nhói ở vùng này sau khi tập. 

Để khắc phục nhược điểm này, bạn nên chú ý khởi động thật kỹ càng trước khi tập. Trong quá trình tập cũng không nên cố quá sức. Nếu cảm thấy khó chịu hoặc gặp một số vấn đề bất thường, bạn nên dừng tập. 

- Gây đau lưng: Nếu tập đúng kỹ thuật, bài tập Plank có thể sản sinh nhiều tế bào mô xương và giúp cải thiện những cơn đau hiệu quả. Ngược lại, nếu tập sai kỹ thuật, bạn sẽ cảm thấy đau lưng hơn. Do đó, cần điều chỉnh tư thế đúng kỹ thuật mới có thể hạn chế tình trạng này. 

Hi vọng qua những thông tin trên, bạn đã hiểu hơn về bài tập Plank cũng giống như một số tác dụng và điểm hạn chế của bài tập này. Từ đó, biết cách điều chỉnh tư thế đúng kỹ thuật. Chỉ cần chăm chỉ tập luyện kết hợp với chế độ ăn uống khoa học bạn sẽ có một sức khỏe tốt và đạt được hiệu quả giảm cân như mong đợi. 

Từ khoá: xương khớp

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.