Tin tức

Thể dục nhịp điệu giảm cân mang lại lợi ích gì?

Ngày 02/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thể dục nhịp điệu giảm cân là cụm từ đã quá quen thuộc với chúng ta, nhất là những ai đã từng trên hành trình giảm cân. Không chỉ giúp bạn cải thiện cân nặng, vóc dáng, những bài tập thể dục nhịp điệu còn rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần tập đúng cách và kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học mới có thể đạt được kết quả như mong muốn.

1. Lợi ích từ các bài tập thể dục nhịp điệu giảm cân 

Nếu mỗi tuần bạn dành ít nhất 150 phút để thực hiện các bài tập thể dục nhịp điệu giảm cân ở mức độ vừa phải, bạn có thể đạt được những lợi ích như sau: 

- Cải thiện trọng lượng của cơ thể: Những bài tập thể dục nhịp điệu cường độ vừa phải hoặc cường độ nặng sẽ có tác dụng đốt cháy calo rất hiệu quả, đặc biệt phù hợp với những người đang có mong muốn giảm cân. Chỉ cần tập luyện đều đặn 5 lần một tuần, bạn sẽ thấy vóc dáng của mình được cải thiện đáng kể.

Tập thể dục nhịp điệu giúp cải thiện sức khỏe và giảm cân hiệu quả

Tập thể dục nhịp điệu giúp cải thiện sức khỏe và giảm cân hiệu quả

- Tăng cường sức khỏe tim mạch: Khi thực hiện các bài tập thể dục nhịp điệu, tim sẽ bơm máu đi khắp cơ thể một cách hiệu quả, tăng cholesterol tốt HDL và giảm cholesterol xấu LDL, điều hòa huyết áp,... từ đó tăng cường sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch hiệu quả. Những người mắc chứng huyết áp cao có thể lựa chọn những bài tập phù hợp để kiểm soát tốt tình trạng bệnh. 

- Kiểm soát lượng đường trong máu: Khi bạn thường xuyên vận động và giữ trọng lượng cơ thể ở mức ổn định thì lượng insulin và lượng đường trong máu sẽ được cải thiện một cách hiệu quả. 

- Giảm đau mạn tính: Tập luyện đều đặn giúp giảm cân và đồng thời giảm đau mạn tính rất hiệu quả. Bên cạnh đó, tác dụng của những bài tập này là tăng cường chức năng hoạt động cũng như sức bền của cơ nên có thể giúp người bệnh loại bỏ những cơn đau nhức khó chịu và nâng cao chất lượng sống. 

- Cải thiện chất lượng giấc ngủ: Nếu bạn khó ngủ, ngủ không sâu giấc,... thì có thể thực hiện tập thể dục nhịp điệu để khắc phục tình trạng này. Tập thể dục sẽ giúp bạn  cải thiện tâm trạng và ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, không nên tập quá gần giờ đi ngủ.

- Tăng cường hệ thống miễn dịch: Thường xuyên tập thể dục giúp tăng globulin miễn dịch và từ đó góp phần giúp hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động tốt hơn, hiệu quả hơn và phòng tránh được nhiều loại bệnh. 

- Tốt cho hoạt động của não bộ: Một trong những lợi ích của tập thể dục là giảm đề kháng insulin, giảm viêm và kích thích sự phát triển của tế bào não đồng thời tăng cường sản sinh ra những tế bào mới. Thường xuyên tập thể dục nhịp điệu mỗi ngày sẽ giúp bạn tăng cường sự tập trung, tăng cường lưu thông máu, cải thiện trí nhớ, giúp bộ não hoạt động linh hoạt hơn, giảm nguy cơ sa sút trí tuệ và cải thiện chức năng điều hành của não bộ. 

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến tập thể dục nhịp điệu giảm cân 

- Cân nặng của người tập: Những người càng nặng cân thì sẽ đốt cháy càng nhiều calo hơn vì trọng lượng chính là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình trao đổi chất. 

- Loại thể dục nhịp điệu: Những bài tập thể dục nhịp điệu vừa phải sẽ không gây ảnh hưởng đến các khớp nhưng vẫn đảm bảo có thể đốt cháy một lượng calo lớn cho người tập. Những bài tập này rất phù hợp với những người lớn tuổi, người bị béo phì,...

Càng nặng cân thì sẽ đốt cháy càng nhiều calo

Càng nặng cân thì sẽ đốt cháy càng nhiều calo

- Thời gian và tần suất tập luyện: Đây cũng là yếu tố quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả đốt cháy calo và giảm cân. Với một người có trọng lượng 70kg và thực hiện tập luyện với cường độ mạnh trong khoảng 30 phút và tập 3 lần mỗi tuần thì có thể giảm được 450g/tháng. Nếu lựa chọn những bài tập cường độ mạnh trong vòng 60 phút, tập 6 ngày/tuần thì có thể giảm được 1,4 kg trên một tháng. 

- Chế độ ăn uống: Ngoài những yếu tố kể trên thì chế độ ăn uống cũng rất quan trọng để giúp bạn đạt được hiệu quả giảm cân. Do đó, ngoài việc lựa chọn bài tập phù hợp, tập luyện đúng kỹ thuật và thực hiện tập luyện đều đặn, bạn cũng cần lựa chọn chế độ ăn phù hợp. Nên lựa chọn những loại thực phẩm lành mạnh, có thể cung cấp đầy đủ dưỡng chất nhưng không chứa quá nhiều calo. 

Chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với bài tập nhịp điệu giúp bạn khỏe mạnh và giảm cân nhanh hơn

Chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với bài tập nhịp điệu giúp bạn khỏe mạnh và giảm cân nhanh hơn

Một số món ăn nên ưu tiên như ức gà, rau củ và trái cây, các loại cá, ngũ cốc nguyên hạt,... Một số chất béo lành mạnh có thể kể đến như bơ, dầu oliu, chất béo,... Một số thực phẩm mà bạn nên tránh xa như các thực phẩm chế biến sẵn, nước ngọt có gas, đồ ăn có chứa nhiều dầu mỡ,...

3. Một số lưu ý khi tập thể dục nhịp điệu giảm cân

Tập thể dục nhịp điệu giảm cân phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau nhưng một số trường hợp đặc biệt, nhất là những trường hợp có bệnh lý nền thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả tốt nhất. 

- Những bài tập thể dục giúp bạn giảm lượng đường trong máu hiệu quả. Tuy nhiên, với những bệnh nhân tiểu đường thì trước và sau khi tập thể dục, cần kiểm tra lượng đường trong máu. Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần ăn một bữa ăn nhẹ và đảm bảo lành mạnh trước khi tập với mục đích tránh để đường huyết giảm xuống quá thấp. 

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tập

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tập

- Khởi động trước khi tập là một bước quan trọng, nhất là đối với những trường hợp mắc bệnh về xương khớp. Nếu không khởi động kỹ, có thể tăng nguy cơ xảy ra chấn thương khi luyện tập. Bên cạnh đó, cần lựa chọn những những loại giày có độ đàn hồi tốt và trang phục phù hợp khi tập. 

- Những trường hợp bị hen suyễn nên tập trong thời gian ngắn và nghỉ ngơi trong quá trình tập. Cần chú ý mang thai ống hít để phòng trường hợp khẩn cấp. Trước khi tập, cần tham khảo ý kiến bác sĩ. 

Các chuyên gia khuyên rằng, mới bắt đầu tập thể dục nhịp điệu giảm cân, bạn nên giữ tinh thần thoải mái, không nên áp lực về tần suất cũng như cường độ tập. Hãy bắt đầu bằng những bài tập đơn giản và tập trong một khoảng thời gian ngắn. Khi cơ thể đã thích nghi tốt hơn với những bài tập này, bạn có thể tăng dần về cường độ và thời gian tập. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.