Tin tức

Tất tần tật mọi vấn đề có liên quan đến bệnh herpes

Ngày 17/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Herpes là một dạng bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus herpes simplex. Loại virus này ẩn náu trong hạch thần kinh cảm giác ở dưới da và chờ điều kiện thuận lợi để khởi phát bệnh. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu rõ hơn về bệnh herpes.

1. Herpes là bệnh gì, xuất phát từ đâu?

Virus herpes là nguyên nhân gây ra bệnh cùng tên

Virus herpes là nguyên nhân gây ra bệnh cùng tên

Bệnh herpes là tình trạng nhiễm virus có cùng tên gọi. Khi mắc bệnh, trên da hoặc niêm mạc của người bệnh sẽ có mụn rộp. Virus herpes simplex được xem là tác nhân trực tiếp gây ra và làm lây nhiễm bệnh.

Virus herpes simplex (herpes) gồm hai loại:

- Herpes 1 (HSV-1): gây ra tình trạng lở loét ở quanh môi và miệng.

- Herpes 2 (HSV-2 - herpes sinh dục): gây ra tình trạng lở loét quanh trực tràng và bộ phận sinh dục. Ngoài ra, cũng có một số trường hợp xuất hiện vết lở, loét từ thắt lưng xuống.

Số ít trường hợp HSV-1 gây ra mụn rộp sinh dục, số ít hơn nữa là herpes gây viêm não. Bệnh lý này có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi, mọi giới tính.

Các yếu tố sau được xem là tăng nguy cơ bị herpes:

- Có đời sống tình dục không an toàn: quan hệ tình dục không dùng biện pháp bảo vệ hoặc với nhiều người.

- Nữ giới.

- Từng bị nhiễm trùng do lây truyền qua đường tình dục.

- Suy yếu hệ miễn dịch.

2. Những dấu hiệu cảnh báo và con đường lây truyền của bệnh herpes 

2.1. Dấu hiệu cảnh báo bệnh herpes

Hầu hết các trường hợp bị herpes miệng không xuất hiện triệu chứng nên người bệnh không biết rằng mình đã nhiễm bệnh. Nếu có triệu chứng herpes miệng thì thường là: 

- Có mụn nước gây đau đớn hoặc có vết lở loét xung quanh hoặc trong miệng.

- Ngứa, nóng rát xung quanh vùng miệng khi có mụn nước và vết lở loét.

Mụn rộp có nước, gây đau đớn là dấu hiệu điển hình của bệnh herpes

Mụn rộp có nước, gây đau đớn là dấu hiệu điển hình của bệnh herpes

Các trường hợp bị herpes sinh dục cũng như vậy, số đông bệnh nhân không biết là mình bị nhiễm trùng. Nếu xuất hiện dấu hiệu herpes sinh dục thì người bệnh sẽ có:

- Vết loét trên hậu môn hoặc bộ phận sinh dục.

- Bị sốt.

- Cơ thể đau nhức đột ngột.

- Các hạch bạch huyết sưng.

2.2. Con đường lây truyền của bệnh

Tùy từng loại virus gây ra bệnh herpes mà con đường lây truyền bệnh sẽ có sự khác nhau:

- Đối với virus HSV-1: chúng gây ra bệnh ở niêm mạc, da thuộc phần trên cơ thể và lây truyền thông qua tiếp xúc trực tiếp với virus ở vết trầy xước, mụn nước hoặc nước bọt. Số đông người bệnh bị lây virus HSV1 khi hôn.

- Đối với virus HSV-2: chúng gây ra bệnh ở niêm mạc hoặc da của bộ phận sinh dục và lây qua đường tình dục. Sự xuất hiện của virus ở vùng này tạo nên các mụn nước tập trung thành chùm.

3. Chẩn đoán và điều trị bệnh herpes như thế nào?

Thường thì bác sĩ chuyên khoa sẽ chẩn đoán bệnh herpes thông qua thăm khám lâm sàng vết loét ở trên cơ thể và triệu chứng mà người bệnh đang gặp phải. Ngoài ra, để chẩn đoán chính xác hơn, bác sĩ có thể sẽ yêu cầu người bệnh thực hiện một số kiểm tra như:

- Xét nghiệm cấy HSV để phát hiện virus gây bệnh herpes.

- Xét nghiệm máu để tìm kháng thể.

- Xét nghiệm PCR.

Những loại xét nghiệm này còn được dùng để tìm virus trên những bệnh nhân không có triệu chứng. Ngoài ra, xét nghiệm ở những người đang bột phát bệnh còn giúp bác sĩ phân biệt đây là mụn rộp mới nhiễm hay đang tái phát.

Nhiễm HSV có thể làm xuất hiện các mụn nước nhỏ tương đối giống với mụn rộp ở trên da hoặc các mô liên kết gây đau đớn. Khi đã mắc bệnh herpes, loại virus này sẽ sống trong cơ thể (cụ thể là hạch thần kinh) cả đời và chờ điều kiện thuận lợi để bộc phát bệnh. Các yếu tố được xem là dễ làm bùng phát bệnh gồm: căng thẳng, quá nhạy cảm với ánh sáng mặt trời, suy kiệt, cảm cúm

Xét nghiệm cấy HSV giúp tìm virus gây bệnh herpes

Xét nghiệm cấy HSV giúp tìm virus gây bệnh herpes

Đến nay, việc điều trị bệnh herpes chủ yếu bằng thuốc và chỉ để giảm triệu chứng bệnh chứ không thể tiêu diệt hoàn toàn virus gây bệnh. Nhờ việc dùng thuốc mà các cơn đau được giảm đi, thời gian lành bệnh nhanh hơn và số lượng các đợt bùng phát về sau được giảm đi. Các loại thuốc thường được dùng để điều trị bệnh là thuốc kháng virus như: Zovirax, Famvir, Valtrex,...

Những người đã điều trị khỏi bệnh herpes cần hạn chế thức khuya, căng thẳng, stress,... bởi chúng là những yếu tố làm tăng nguy cơ tái phát bệnh. Nếu bị tái phát bệnh quá 6 lần/năm thì cần sử dụng thuốc dự phòng. 

Virus herpes dễ lây nhiễm và phát bệnh khi gặp các điều kiện thuận lợi như: tổn thương tại môi, chấn thương ở vùng miệng - răng, bị bệnh nhiễm trùng, cảm cúm, sốt, bị hành kinh, cơ thể bị suy nhược, mang thai, chấn thương về thể chất hoặc tinh thần, suy giảm miễn dịch hoặc sức đề kháng,... 

Để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm virus herpes cần tránh tiếp xúc trực tiếp với những vùng da đang bị tổn thương của người khác hoặc chạm vùng da đang bị tổn thương mình vào người khác. Bên cạnh đó, việc dùng chung vật dụng cá nhân với người khác cũng không nên vì rất dễ lây nhiễm bệnh. Khi đang có vết lở loét hay có mụn rộp tốt nhất không nên trang điểm. Phụ nữ đang mang thai nếu bị bệnh herpes cần gặp bác sĩ thăm khám và điều trị hiệu quả để virus không lây sang thai nhi.

Nhìn chung, herpes là bệnh tương đối phổ biến, triệu chứng của bệnh gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vì thế, hiểu rõ để phát hiện bệnh sớm, chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ giúp bạn tránh được những hệ lụy từ bệnh mà ra.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa Da liễu đầu ngành cùng hệ thống trang thiết bị y khoa hiện đại bậc nhất là địa chỉ y tế uy tín được người bệnh tin tưởng trong điều trị bệnh herpes. Nếu bạn cần chẩn đoán hay tư vấn về bệnh lý này, đừng ngần ngại đến trực tiếp bệnh viện hoặc chia sẻ qua tổng đài 1900 56 56 56. Tại đây, mọi vấn đề mà bạn đang băn khoăn sẽ được giải đáp chính xác trong thời gian ngắn, giúp bạn tìm ra hướng xử trí an toàn và hiệu quả nhất cho sức khỏe của mình.

Từ khoá: cảm cúm Herpes

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.