Tin tức

Tất tần tật thông tin cần biết về tẩy trắng răng

Ngày 15/01/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Một hàm răng trắng đẹp sẽ giúp bạn tự tin và có một nụ cười thu hút, ấn tượng với mọi người. Do đó, việc áp dụng các cách tẩy trắng răng làm thay đổi màu sắc răng hiện nay khá phổ biến. Thế nhưng, phương pháp này liệu có an toàn, có ảnh hướng đến men răng không là thắc mắc chung của nhiều người.

1. Tẩy răng trắng là phương pháp như thế nào?

Tẩy trắng răng là quá trình dùng các phản ứng oxy hóa (Carbamide Peroxide hoặc Hydrogen Peroxide) kết hợp năng lượng ánh sáng cắt đi chuỗi phân tử, lấy đi các sắc tố vàng, nâu ở men răng, ngà răng.

Tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người mà sau khi tẩy trắng sẽ có kết quả lên màu trắng khác nhau. Mặc dù không trắng tuyệt đối nhưng màu sáng hơn trước khi tẩy, thông thường nâng lên từ 1 - 2 tông. 

Tẩy trắng răng giúp hàm răng trở nên trắng sáng,đều màu tăng tính thẩm mỹ, đem đến nụ cười tự tin hơn. Đồng thời nó còn xóa bỏ chứng hôi miệng do mảng bám ố vàng gây ra.

2. Nguyên nhân gây nhiễu màu răng

Các nghiên cứu chỉ ra những nhóm nguyên nhân gây ra tình trạng này, bao gồm:

2.1 Nhiễm màu trên bề mặt răng

Răng bị xỉn màu trên bề mặt do các yếu tố sau:

  • Sử dụng thực phẩm có màu làm bào mòn men răng, ảnh hưởng đến vẻ đẹp tự nhiên của răng: trà, cà phê, nước ngọt, sô-cô-la, rượu vang, cà ri,…

  • Thuốc lá: những người hút thuốc lâu năm đều sống chung với tình trạng răng ố vàng, mất thẩm mỹ. Bởi khi hút, khói thuốc kết hợp với lớp màng mỏng trên răng làm răng bị xỉn màu hơn.

Người hút thuốc nhiều răng sẽ bị xỉn vàng

Người hút thuốc nhiều răng sẽ bị xỉn vàng

  • Vệ sinh răng miệng kém: như đánh răng và súc miệng không đúng cách sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn và thức ăn thừa bám lại trên men răng, khiến răng sậm màu hơn.

  • Nước súc miệng chứa thành phần như Chlorhexidine, Hexetidine sử dụng trong thời gian dài có thể làm răng nhiễm thành màu ố vàng.

2.2 Cấu trúc răng bị nhiễm màu sâu

  • Do tuổi tác: Trong quá trình ăn uống, theo thời gian lớp men răng bị mòn dần, khiến tình trạng răng bị nhiễm màu trở nên trầm trọng hơn.

  • Do di truyền: Cấu tạo men răng cũng có khả năng di truyền. Nếu trong gia đình có răng bị xỉn màu thì nguy cơ bạn bị vàng răng sẽ cao.

  • Sử dụng kháng sinh Tetracycline khuếch tán vào mô canxi hóa mới hình thành, thấm vào ngà khiến răng bị nhiễm màu. Phụ nữ đang mang thai  và trẻ em sử dụng thuốc nhiều có thể bị đổi màu trên toàn bộ hàm hoặc chỉ ở một vùng nào đó. Nhiễm màu Tetracycline được chia 4 mức độ: vàng, nâu, xám, tím.

  • Florua dư thừa trong nguồn nước, dùng quá liều kem đánh răng,… có thể làm đổi màu trong cấu trúc răng.

3. Tẩy trắng răng an toàn hay nguy hại cho răng? 

Hiện nay với kỹ thuật hiện đại có nhiều phương pháp giúp thay đổi màu răng, trong đó tẩy trắng răng rất được ưa chuộng. Các nghiên cứu đã chứng minh cách tẩy răng trắng khá an toàn cho răng miệng. Nó không làm hại men răng và cấu trúc răng nếu thực hiện đúng theo quy trình.

Tẩy trắng răng khá an toàn, hiệu quả nhanh

Tẩy trắng răng khá an toàn, hiệu quả nhanh

Do đó, để đảm bảo an toàn tuyệt đối, bạn nên tìm đến nha khoa sử dụng thuốc tẩy trắng chính hãng. Nếu tự tẩy tại nhà thì cần làm theo đúng chỉ định bác sĩ, không sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc dẫn đến các nguy hiểm về bệnh lý răng miệng.

4. Những trường hợp nên và không nên tẩy răng

4.1 Trường hợp được tẩy trắng răng

Tẩy răng trắng là phương pháp thẩm mỹ răng miệng an toàn, những trường hợp sau đây được phép áp dụng, bao gồm:

  • Răng thật: Biện pháp tẩy sẽ diễn ra trực tiếp với men răng, nên chỉ có răng thật mới có thể tẩy trắng.

  • Không mắc bệnh lý răng miệng như răng nhạy cảm, viêm nướu, sâu răng,… Nếu mắc bệnh thì việc tẩy sẽ gây nhiều biến chứng ảnh hưởng đến răng miệng.

  • Răng xỉn màu do kháng sinh tẩy trắng sẽ hiệu quả hơn so với việc xỉn màu do 1 số lí do khác.

4.2 Trường hợp không nên tẩy trắng

Không phải ai cũng có thể áp dụng dịch vụ tẩy trắng răng, những trường hợp sau nếu tẩy trắng sẽ không đem lại hiệu quả:

  • Phụ nữ đang nuôi con bú, hoặc đang mang thai: những hóa chất, tác dụng khi tẩy có thể sẽ tác động đến thai nhi và em bé sau này.

  • Trẻ em dưới 16 tuổi: độ tuổi này tủy răng còn rộng, nếu tiến hành tẩy trắng răng sẽ dễ bị tình trạng răng bị ê buốt, nhạy cảm, viêm nướu. Chỉ nên áp dụng tẩy răng từ 18 tuổi trở lên, khi cấu trúc răng đã phát triển hoàn chỉnh, vững chắc.

Bệnh nhân răng giả không nên tẩy trắng

Bệnh nhân răng giả không nên tẩy trắng

  • Bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến răng miệng nếu tẩy có thể sẽ để lại những biến chứng như răng ê buốt, sưng nướu, chảy máu,… Vì vậy, bạn cần điều trị dứt điểm các bệnh trên trước khi muốn tẩy răng.

  • Răng giả, răng sứ tháo lắp: Thuốc tẩy trắng chỉ có tác dụng với các mô răng thật, nên các loại răng này thì tẩy không đem đến tác dụng.

5. Các phương pháp tẩy trắng răng

5.1 Tẩy trắng răng tại nhà

Tẩy trắng răng tại nhà có nhiều cách thực hiện khá đơn giản như dùng vỏ trái chuối, nước súc miệng, bột tẩy trắng,… Tuy nhiên các phương pháp này thường đòi hỏi sự kiên trì mới cho kết quả tốt.

Ngoài ra, bác sĩ sẽ sử dụng máng tẩy bằng nhựa plastic mềm, trong suốt dựa theo mẫu răng để tẩy trắng. Bệnh nhân được hướng dẫn dùng loại thuốc tẩy dạng gel để thoa lên máng và gắn vào răng tự tẩy tại nhà.

5.2 Tẩy trắng răng tại nha khoa

Tẩy răng tại nha khoa được thực hiện nhanh chóng, an toàn

Tẩy răng tại nha khoa được thực hiện nhanh chóng, an toàn

Với trường hợp răng xỉn màu nặng hơn, muốn trắng nhanh chóng thì các phòng

nha chuyên nghiệp sẽ thực hiện tẩy trắng bằng thuốc kết hợp đèn led. Trước tiên bạn cần cạo vôi, tiếp theo đánh bóng và tẩy. Nha sĩ sử dụng thuốc có nồng độ khoảng 35 - 37%, sau đó chiếu đèn với cường độ mạnh để thuốc ngấm sâu hơn.

6. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ tẩy trắng răng uy tín

Để răng được tẩy trắng sáng, đều màu, có độ bền cao thì bạn nên tìm đến các cơ sở uy tín để thực hiện. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ tiên tiến cung cấp dịch vụ tẩy trắng răng an toàn, hiệu quả.

Đặc biệt các thiết bị tiên tiến, hiện đại cùng hệ thống đèn led chiếu đạt chuẩn quốc tế sẽ tạo sự thoải mái cho người bệnh. Với đội ngũ bác sĩ có chuyên môn, đảm bảo khoang miệng bạn được an toàn, không bị ê buốt so với các hệ thống khác.

Khi có nhu cầu hãy liên hệ đến tổng đài 1900565656 để chúng tôi tư vấn cụ thể hơn về các dịch vụ tại MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.