Tin tức

Tẩy trắng răng có an toàn không và các thắc mắc liên quan

Ngày 01/07/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Hàm răng trắng sáng giúp chúng ta tự tin hơn trong giao tiếp và cuộc sống hàng ngày, song không phải ai cũng có hàm răng trắng tự nhiên. Vì thế, các phương pháp tẩy trắng răng ra đời, giúp cải thiện tình trạng răng ố vàng, xuất hiện mảng sậm màu làm mất thẩm mỹ cho răng. Tuy nhiên, không ít người lo lắng, tẩy trắng răng có an toàn không?

1. Cơ chế của các phương pháp tẩy trắng răng

Hiện nay có rất nhiều phương pháp tẩy trắng răng tại nhà cũng như tại nha khoa với khả năng tẩy trắng từ nhẹ đến mạnh, hiệu quả mỗi phương pháp là khác nhau.

Tẩy trắng răng có an toàn

Hàm răng trắng sáng là mong muốn của mỗi người

Các phương pháp này dựa trên 2 cơ chế tẩy trắng chính là:

1.1. Tẩy trắng răng từ bên trong

Với phương pháp này, các chất oxy hóa được sử dụng như hydrogen peroxide dạng gel kết hợp với năng lượng ánh sáng, phản ứng oxy hóa xảy ra sẽ giúp cắt đứt liên kết hóa học, loại bỏ phân tử tạo màu trong ngà răng. Vì thế răng sẽ có màu trắng sáng hơn ban đầu, lại không bị tổn hại ở bề mặt răng hay thành phần khác của răng.

Tẩy trắng răng từ bên trong là cơ chế thường áp dụng với phương pháp tẩy trắng răng tại nha khoa, răng trắng và sáng hơn cải thiện từ bên trong nên sẽ lâu dài hơn là chỉ cải thiện lớp men răng bên ngoài.

1.2. Tẩy trắng răng từ bên ngoài

Phương pháp này chỉ tác động để loại bỏ mảng bám ở ngoài men răng, đây thường là các chất màu kết hợp mảng bám bẩn trên răng do uống rượu, hút thuốc, uống nhiều trà hay cà phê. Đánh răng thông thường có thể không loại bỏ hết những chất màu này, cần đến kem tẩy trắng răng chuyên dùng hoặc miếng dán trắng răng.

Các phương pháp tẩy trắng răng bên ngoài chỉ tác động đến men răng và mảng bám ngoài răng

Các phương pháp tẩy trắng răng bên ngoài chỉ tác động đến men răng và mảng bám ngoài răng

Tẩy trắng răng từ bên ngoài có thể là cơ học hoặc hóa học, song có 1 số chất nếu lạm dụng để làm trắng răng có thể gây hại cho vùng nướu. Vì thế không phải phương pháp nào cũng tốt và có thể dùng thường xuyên.

2. Tẩy trắng răng có an toàn không?

Chắc chắn nhiều người gặp phải tình trạng răng xỉn màu muốn cải thiện màu răng đã tìm hiểu về phương pháp tẩy trắng răng. Thực tế hiện nay có rất nhiều phương pháp có tác dụng tẩy trắng răng tại nha khoa cũng như tại nhà. Về thắc mắc, tẩy trắng răng có an toàn không?

Câu trả lời còn phụ thuộc vào tình trạng răng, phương pháp tẩy trắng lựa chọn cũng như cách áp dụng có đúng hay không? Hầu hết các phương pháp tẩy trắng áp dụng ở phòng khám nha khoa là an toàn, có nhiều nghiên cứu chứng minh không làm hại men răng, không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe răng miệng hay làm thay đổi cấu trúc răng. Song phải thực hiện đúng kỹ thuật mới đạt được hiệu quả tẩy trắng răng tốt và an toàn.

Để bạn đọc hiểu và có lựa chọn tốt nhất cho bản thân, hãy cùng tìm hiểu về ưu nhược điểm của các phương pháp tẩy trắng răng thông dụng hiện nay:

Sử dụng kem đánh răng làm trắng

Có một số kem đánh răng chuyên dụng có tác dụng làm trắng tốt hơn so với kem đánh răng thông thường. Các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng xen kẽ các loại kem đánh răng này với kem đánh răng thông thường, bên cạnh đó cũng cần lựa chọn bàn chải có sợi mềm, phù hợp, đánh đúng kỹ thuật.

Kem đánh răng làm trắng có thể gây mài mòn men răng

Kem đánh răng làm trắng có thể gây mài mòn men răng

Ưu điểm khi sử dụng kem đánh răng làm trắng là khả năng loại bỏ mảng bám, vết ố trên răng khá tốt, không gây hại răng và men răng nếu dùng đúng cách, không liên tục. Với một số người có cơ địa nhạy cảm, thành phần của kem làm trắng răng có thể gây kích ứng, khiến răng mài mòn hoặc gây thoái hóa nướu. Vì thế cần theo dõi các triệu chứng bất thường về sức khỏe răng miệng khi sử dụng kem đánh răng làm trắng.

Tẩy trắng răng tại nha khoa

Đây là cách tẩy trắng răng an toàn, nhanh chóng, khoa học mà nhiều người lựa chọn để cải thiện ngay lập tức màu sắc của răng. Với nha sĩ có kinh nghiệm, phương pháp tẩy trắng răng được chứng minh khoa học là an toàn với sức khỏe của răng và nướu.

Tuy nhiên, đèn chiếu làm trắng răng có thể gây một vài tác dụng phụ, nhất là khi tiếp xúc thường xuyên như gây lão hóa răng sớm, ảnh hưởng đến men răng, khiến răng nhanh ngả vàng hơn sau khi làm trắng. Vì thế việc chăm sóc răng miệng sau khi tẩy trắng răng tại nha khoa là rất quan trọng, hãy tham khảo ý kiến của nha sĩ để được tư vấn tốt hơn.

Tẩy trắng răng bằng miếng dán

Hiện nay thị trường có nhiều loại miếng dán trắng răng với thành phần và tác dụng làm trắng khác nhau. Ưu điểm của cách này là đơn giản, có thể thực hiện ngay tại nhà và hiệu quả làm trắng tốt, có thể thấy rõ sau một vài ngày hoặc vài tuần sử dụng.

Miếng dán trắng răng có tác dụng nhanh

Miếng dán trắng răng có tác dụng nhanh

Tuy nhiên, miếng dán trắng răng có thể gây kích ứng, làm tổn thương nướu nếu cơ địa nhạy cảm với thành phần trong miếng dán. Hơn nữa, nếu dán không đều, bạn có thể gặp tình trạng răng trắng không đều. Cần cẩn thận không sử dụng miếng dán trắng răng quá thường xuyên, thành phần hydrogen peroxide làm tăng nguy cơ ung thư miệng.

Tẩy trắng răng tự nhiên

Có nhiều cách tẩy trắng răng tự nhiên tại nhà như sử dụng trái cây chứa nhiều acid, vật dụng cứng để loại bỏ cao răng và lớp bám ngoài răng, hỗn hợp làm trắng răng tự nhiên từ baking soda, oxy già,… Ưu điểm của phương pháp này là dễ dàng thực hiện, tiết kiệm chi phí và có thể áp dụng thường xuyên, lâu dài.

Song tẩy trắng răng tự nhiên có thể không hiệu quả với nhiều trường hợp răng xỉn màu. Hơn nữa, nếu thực hiện sai cách, men răng có thể bị mài mòn khiến màu răng dễ xỉn nặng hơn.

3. Tẩy trắng răng có tác dụng mãi mãi không?

Màu răng ngả vàng là một trong những hậu quả của quá trình lão hóa tự nhiên, con người không thể chống lại quá trình này mà chỉ có thể làm chậm. Hơn nữa, do quá trình ăn uống hàng ngày, răng khó tránh khỏi những mảng màu bám chắc khó loại bỏ.

Vì thế, tẩy trắng răng dù với phương pháp nào cũng không có tác dụng mãi mãi, màu răng sau khi tẩy trắng thường chỉ giữ được tối đa 6 tháng đến 2 năm. Để màu răng trắng sáng lâu dài, điều quan trọng là việc chăm sóc răng miệng, hạn chế chất màu hóa học,…

Màu răng vẫn có thể ố vàng trở lại sau khi tẩy trắng

Màu răng vẫn có thể ố vàng trở lại sau khi tẩy trắng

Tẩy trắng răng có an toàn không còn phụ thuộc vào phương pháp lựa chọn có phù hợp với tình trạng sức khỏe răng hay không? Để tẩy trắng răng an toàn, hãy tìm đến nha khoa để khám và được tư vấn, chăm sóc răng miệng sạch sẽ hàng ngày cũng góp phần giúp răng trắng sáng hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.