Tin tức

Teo não - Căn bệnh liên quan đến thần kinh rất nguy hiểm

Ngày 30/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Teo não có thể khiến bệnh nhân mất đi khả năng sinh hoạt, sống phụ thuộc vào người khác. Không những vậy, sức khỏe của người bệnh cũng chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực do căn bệnh này gây ra. Chúng ta nên chủ động tìm hiểu, nắm được nguyên nhân gây bệnh, các triệu chứng thường gặp và lên kế hoạch điều trị ngay khi phát hiện các dấu hiệu nghi mắc bệnh.

1. Thế nào là tình trạng teo não?

Teo não là một trong những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng liên quan tới hệ thần kinh. Khi mắc bệnh, tế bào thần kinh dần biến mất hoặc sự liên kết của các tế bào trở nên yếu đi. Điều này ảnh hưởng tới kích thước, khối lượng não bộ. Bệnh nhân sẽ phải đối mặt với tình trạng não bộ càng ngày càng nhỏ lại.

Bệnh teo não là một dạng bệnh lý thần kinh nguy hiểm

Bệnh teo não là một dạng bệnh lý thần kinh nguy hiểm

Khi kích thước, khối lượng của não bộ giảm, chức năng của chúng cũng chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Cụ thể, quá trình xử lý, dẫn truyền thông tin của não kém đi rõ rệt, bệnh nhân gặp nhiều khó khăn khi vận động, sinh hoạt hàng ngày. Dần dần, người bệnh mất đi khả năng vận động, sức khỏe giảm sút nghiêm trọng. Các bác sĩ cho biết khả năng phục hồi của bệnh nhân teo não là rất thấp, họ phải chung sống cả đời với căn bệnh quái ác này.

Thực tế, bệnh có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào, trong đó đa phần bệnh nhân là người già. Nguyên nhân là do quá trình lão hóa diễn ra, ảnh hưởng tới các cơ quan trong cơ thể, trong đó có não bộ.

2. Xác định nguyên nhân gây teo não

Xác định nguyên nhân gây teo não là vô cùng cần thiết, từ đó chúng ta sẽ có hướng chăm sóc, điều trị thích hợp. Theo bác sĩ, căn bệnh này xảy ra do hai nguyên nhân chính, đó là: do quá trình lão hóa tự nhiên hoặc do chấn thương nghiêm trọng tác động tới não bộ.

Chúng ta cần xác định được nguyên nhân gây teo não

Chúng ta cần xác định được nguyên nhân gây teo não

Như đã phân tích ở trên, đa phần bệnh nhân là người lớn tuổi, cơ thể của họ đang bước vào giai đoạn lão hóa. Ngoài 60 tuổi, tế bào thần kinh có dấu hiệu lão hóa, chúng dần chết đi và không có tế bào mới xuất hiện. Đồng thời, khả năng liên kết giữa các tế bào thần kinh yếu đi từng ngày. Đây là nguyên nhân chính khiến khối lượng, kích thước của não bộ giảm đáng kể, tình trạng teo não xuất hiện. Người cao tuổi nên chú ý theo dõi, chăm sóc sức khỏe cẩn thận để làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, đặc biệt là của tế bào thần kinh.

Chấn thương vùng đầu, di chứng của bệnh thần kinh cũng được cho là nguyên nhân gây teo não. Người từng bị chảy máu não hoặc nhồi máu não cần chăm sóc, theo dõi tình trạng sức khỏe thường xuyên. Bởi vì những căn bệnh trên thường để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới chức năng của tế bào não, ví dụ như tình trạng động kinh, Alzheimer hoặc Parkinson,… Bệnh nhân chấn thương sọ não cũng được theo dõi sức khỏe thường xuyên để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường.

Chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học có thể ảnh hưởng tới chức năng của tế bào thần kinh. Những người thiếu vitamin B12 hoặc acid folic có nguy cơ bị teo não cao hơn so với người bình thường. Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhân mắc bệnh do thói quen sử dụng sản phẩm chứa chất kích thích trong một thời gian dài. Đó là lý do vì sao bác sĩ không khuyến khích chúng ta dùng thuốc lá, rượu bia…

Phần lớn bệnh nhân là người cao tuổi

Phần lớn bệnh nhân là người cao tuổi

Một số trường hợp bệnh nhi bị teo não do sinh non hoặc thai phụ nhiễm vi rút Zika và truyền sang con. Tốt nhất trong giai đoạn mang bầu, người phụ nữ nên đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên để đảm bảo mẹ và bé cùng phát triển khỏe mạnh.

3. Dấu hiệu teo não thường gặp ở bệnh nhân

Dựa vào dấu hiệu nào chúng ta có thể phát hiện được tình trạng teo não? Trên thực tế, triệu chứng bệnh khá đa dạng, diễn biến từ nhẹ tới nặng. Ban đầu, bệnh nhân sẽ đối mặt với tình trạng trí nhớ suy giảm. Người bệnh thường quên những việc mình vừa làm hoặc chuẩn bị làm. Lâu dần, bệnh nhân có thể mất trí nhớ dài hạn, họ thậm chí không thể nhớ tên của bản thân hoặc những người xung quanh mình. Ngay khi phát hiện dấu hiệu bất thường này của người thân, chúng ta nên đưa họ tới cơ sở y tế để được theo dõi, chẩn đoán kịp thời.

Rối loạn vận động và ngôn ngữ là triệu chứng điển hình của bệnh nhân teo não. Do chức năng của não bộ suy giảm, người bệnh gặp nhiều khó khăn khi phát âm, diễn đạt suy nghĩ của mình thành lời nói. Lâu dần, bệnh nhân có nguy cơ mất khả năng ngôn ngữ, không thể giao tiếp với bạn bè, người thân. Song song với đó, người bệnh cũng cảm thấy sinh hoạt hàng ngày trở nên khó khăn hơn, họ không thể tự chăm sóc bản thân và phải phụ thuộc vào người khác.

Người bệnh có nguy cơ bị suy giảm trí nhớ

Người bệnh có nguy cơ bị suy giảm trí nhớ

Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhân rơi vào tình trạng rối loạn nhận thức, không thể phân biệt được các sự vật, hiện tượng diễn ra xung quanh mình. Nhiều trường hợp bệnh nhân xuất hiện triệu chứng trầm cảm hoặc loạn thần do chứng teo não gây ra. Đây là tín hiệu cảnh báo bệnh đã diễn biến nặng, sức khỏe của người bệnh suy giảm nghiêm trọng.

4. Bệnh teo não có thể điều trị dứt điểm hay không?

Thực tế, người mắc bệnh teo não không thể phục hồi sức khỏe hoàn toàn, việc điều trị sẽ góp phần ngăn ngừa diễn biến xấu xảy ra. Tùy vào nguyên nhân gây bệnh, đối tượng mắc bệnh, chúng ta sẽ có kế hoạch điều trị phù hợp.

Đối với bệnh nhân lớn tuổi, bác sĩ thường khuyến khích sử dụng thêm thực phẩm chức năng để làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên. Cụ thể, chúng ta nên bổ sung thêm khoáng chất, vitamin và các chất chống oxy hóa. Những thành phần dinh dưỡng kể trên có thể bổ sung bằng thực phẩm ăn uống hàng ngày và  thực phẩm chức năng.

Để phục hồi trí nhớ, khả năng ngôn ngữ và nhận thức của người bệnh, phương pháp tâm lý trị liệu thường được áp dụng. Ngoài ra, bệnh nhân cũng được khuyến khích tham gia các hoạt động, ví dụ như đọc sách báo, xem ti vi, vận động thể thao vừa sức hoặc tham gia văn nghệ,…

Bệnh nhân cần được chăm sóc để phục hồi khả năng giao tiếp và vận động

Bệnh nhân cần được chăm sóc để phục hồi khả năng giao tiếp và vận động

Khi bị teo não, người bệnh sẽ gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, gia đình nên hỗ trợ họ duy trì sinh hoạt hàng ngày, thường xuyên xoa bóp cơ thể của bệnh nhân để máu lưu thông, ngăn ngừa biến chứng xấu xảy ra. Bên cạnh đó, người thân hãy cố gắng dành thời gian trò chuyện cùng bệnh nhân để họ có cơ hội phục hồi trí nhớ.

Hy vọng rằng với những thông tin kể trên, chúng ta đã hiểu hơn về mức độ nghiêm trọng của bệnh teo não, chủ động theo dõi và phát hiện bệnh sớm. Nếu kiên trì chăm sóc, điều trị, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân sẽ có chuyển biến tốt, hạn chế biến chứng nghiêm trọng xảy ra. Một địa chỉ thăm khám uy tín bạn có thể lựa chọn để khám sức khỏe định kỳ nói chung cũng như thăm khám các vấn đề liên quan đến thần kinh nói riêng là Hệ thống Y tế MEDLATEC, cơ sở y tế đã có gần 30 kinh nghiệm hoạt động. Quý khách có thể đặt lịch khám trước bằng cách liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.