Tin tức

Thắc mắc thầm kín: U nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ?

Ngày 16/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
U nang buồng trứng là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ, nhất là đối tượng đang ở giai đoạn sinh đẻ hoặc tiền mãn kinh. Đa số các trường hợp là lành tính. Tùy vào tình trạng bệnh mà bệnh nhân chỉ cần theo dõi, điều trị hỗ trợ bằng thuốc hoặc bắt buộc phải phẫu thuật. U nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ là nỗi băn khoăn của rất nhiều chị em.

1. U nang buồng trứng là bệnh gì?

U nang buồng trứng là các u bất thường phát triển tại cơ quan này, có thể nằm bên trên hoặc bên trong buồng trứng. Đây là tập hợp các tế bào hoặc dịch lỏng bất thường. Hầu hết u nang buồng trứng là lành tính.

U nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ

U nang buồng trứng hầu hết là lành tính

Có hai dạng u nang buồng trứng:

U nang cơ năng: là dạng u buồng trứng lành tính nhất, hình thành do sự rối loạn nội tiết tố của buồng trứng gồm nang bọc noãn và nang hoàng tuyến. 

U nang thực thể: đây là những khối u có khả năng biến đổi tổ chức hóa học ở buồng trứng, một số trường hợp có nguy cơ tiến triển thành ung thư. Bao gồm: ung nang nước buồng trứng, u nang nhầy buồng trứng, ung nang bì buồng trứng, lạc nội mạc tử cung dạng u nang.

Đa phần u nang buồng trứng phát hiện sớm, kích thước nhỏ và nguy cơ phát triển chậm thì được định hướng điều trị bằng nội khoa. Các loại thuốc sử dụng sẽ có tác dụng làm teo, vỡ u nang buồng trứng. Tuy nhiên không phải dạng u nang nào cũng đáp ứng điều trị với thuốc, lúc này cần thực hiện phẫu thuật cắt bỏ để tránh biến chứng.

Điều trị u nang buồng trứng dựa trên kích thước và đặc tính u

Điều trị u nang buồng trứng dựa trên kích thước và đặc tính u

2. U nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ - nỗi niềm của nhiều chị em

Kích thước là yếu tố quan trọng giúp bác sĩ chỉ định có cần thiết phải thực hiện phẫu thuật cắt bỏ hay không. Mặc dù u nang là lành tính nhưng kích thước u quá lớn sẽ chèn ép lên các mô xung quanh, gây ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản nói riêng và sức khỏe nói chung của người phụ nữ. 

Vậy u nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ? Thông thường, nếu u nang buồng trứng có kích thước từ 5cm trở lên hoặc có thể nhỏ hơn nhưng tốc độ tăng kích thước nhanh thì bác sĩ cũng sẽ cân nhắc mổ.

Mổ u nang buồng trứng có thể gây ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe nên cần đánh giá kỹ càng tình trạng sức khỏe, khả năng mổ với phụ nữ mắc bệnh. Ngoài kích thước khối u, quyết định mổ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: tiến triển của bệnh, tình hình sức khỏe của bệnh nhân, độ tuổi người bệnh có nằm trong độ tuổi sinh sản không, dự định mang thai,…

Dưới đây là các trường hợp nguy cơ cao thường được chỉ định mổ loại bỏ u nang buồng trứng nếu điều kiện sức khỏe của người bệnh đủ đáp ứng:

Tính chất ác tính của khối u

Mặc dù hầu hết u nang buồng trứng là lành tính, tuy nhiên vẫn có tỉ lệ ác tính hoặc tiến triển thành ác tính, kể cả trong trường hợp không xác định được rõ thì mổ cắt bỏ cũng thường được chỉ định.

U nang có tế bào ung thư

Tế bào ung thư phát triển trong u nang hoàn toàn có thể xảy ra, khi phát hiện tình trạng này hoặc dấu hiệu nguy cơ, phẫu thuật cũng được chỉ định.

U nang thực thể

Các loại u nang thực thể như dạng bì, dạng lỏng, dạng nhầy,… thường không tự mất đi mà ngày càng tăng về kích thước, cần mổ cắt bỏ sớm để phòng ngừa biến chứng.

U nang có dấu hiệu xoắn, vỡ nang

Đây là biến chứng có thể gặp của u nang buồng trứng, nếu phát hiện hoặc có nguy cơ tiến triển thành, cần can thiệp ngoại khoa sớm đế bảo toàn tính mạng và sức khỏe cho người bệnh.

Vậy sau mổ u nang buồng trứng, người phụ nữ có thể sinh con hay không? Nếu kích thước khối u nhỏ, mức độ tổn thương chưa nghiêm trọng thì khả năng cao người phụ nữ vẫn duy trì được khả năng sinh sản. Có không ít bệnh nhân phát hiện u nang buồng trứng và thực hiện phẫu thuật, thậm chí phải cắt bỏ một bên buồng trứng nhưng bên buồng trứng còn lại không ảnh hưởng gì nên vẫn mang thai và sinh con bình thường.

Mổ u nang buồng trứng vẫn có thể mang thai

Mổ u nang buồng trứng vẫn có thể mang thai

Như vậy, để trả lời chính xác về trường hợp của bạn bị u nang buồng trứng có cần thiết phải mổ không và nếu mổ, sức khỏe sinh sản bị ảnh hưởng như thế nào, cần đi thăm khám, chẩn đoán và tư vấn với bác sĩ chuyên khoa. Ở phụ nữ trung niên hoặc không tiếp tục sinh con, đôi khi u nang buồng trứng kích thước nhỏ cũng được chỉ định cắt bỏ hoàn toàn để ngừa nguy cơ biến chứng.

3. Cần làm gì sau mổ u nang buồng trứng?

Mổ u nang buồng trứng là một phẫu thuật thường không quá phức tạp, yêu cầu thời gian mổ dài nên thời gian phục hồi của bệnh nhân cũng khá nhanh. Bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng tổn thương để quyết định thời gian nằm viện theo dõi phù hợp cũng như khả năng sinh sản của người bệnh.

Nếu có điều kiện và cơ thể đáp ứng, bạn nên cân nhắc chọn mổ u nang buồng trứng nội soi. Phương pháp này có ưu điểm là xâm lấn ít, giảm nguy cơ tổn thương và biến chứng, thời gian phục hồi nhanh. Để đạt hiệu quả tốt nhất, hạn chế rủi ro và biến chứng, người bệnh nên tìm đến cơ sở y tế uy tín, bác sĩ có kinh nghiệm cùng điều kiện trang thiết bị hiện đại. 

Điều trị sớm giúp giảm biến chứng của u nang buồng trứng

Điều trị sớm giúp giảm biến chứng của u nang buồng trứng

Với bệnh u nang buồng trứng, phát hiện và điều trị bệnh càng sớm càng tốt, ngoài ra cần theo dõi để can thiệp sớm nếu u nang tiến triển bất thường hoặc tái phát sau điều trị. 

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn đọc giải đáp u nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ cũng như các thông tin bệnh liên quan. Nếu cần tư vấn, hãy liên hệ MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí từ các chuyên gia đầu ngành Ung bướu.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.