Tin tức

Thai ngoài tử cung siêu âm có thấy không và những thông tin cần biết

Ngày 08/07/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thạch Thảo
Thai ngoài tử cung là một hiện tượng xảy ra ở các phụ nữ thời kỳ sinh sản. Vì một số biến chứng mà khiến cho thai không thể làm tổ ở tử cung. Vì thế, không ít chị em đã lo lắng và đặt ra câu hỏi thai ngoài tử cung siêu âm có thấy không? Hãy cùng theo dõi bài viết để tìm ra đáp án cho câu hỏi này nhé.

1. Thai ngoài tử cung là gì?

Thai ngoài tử cung là hiện tượng trứng được thụ tinh không làm tổ ở tử cung mà nằm ở các vị trí khác như vòi trứng, ổ bụng, buồng trứng,… Trứng sau khi được thụ tinh ở ngoài vòi trứng sẽ tạo thành hợp tử và di chuyển đến buồng tử cung và tiến hành làm tổ. Nhưng vì một lý do nào đó khiến cho hợp tử không thể di chuyển đến tử cung gây ra hiện tượng thai ngoài tử cung vô cùng nguy hiểm.

Thai ngoài tử cung được coi là một bệnh lý sản phụ cấp tính, khi thai phát triển có nguy cơ vỡ gây mất nhiều máu trong ổ bụng. Thai ngoài tử cung rất nguy hiểm và đe dọa rất nhiều đến sức khỏe và tính mạng của các sản phụ. Vì thế, điều chị em quan tâm là thai ngoài tử cung siêu âm có thấy không?

Thai ngoài tử cung là hiện tượng vô cùng nguy hiểm với các sản phụ

Thai ngoài tử cung là hiện tượng vô cùng nguy hiểm với các sản phụ

Thai ngoài tử cung có thể hình thành ở ổ bụng, ống cổ tử cung, buồng trứng và vòi tử cung. Có tỉ lệ vị trí xuất hiện so với tổng số ca thai ngoài tử cung cụ thể như sau:

  • Ổ bụng: hiếm gặp nhất.

  • Ống cổ tử cung: 0,5 - 1%.

  • Ở buồng trứng: 0.7 - 1%.

  • Vòi tử cung: (nhiều nhất) 95 - 98%.

2. Nguyên nhân gây ra hiện tượng thai ngoài tử cung

Thai ngoài tử cung chiếm 0,45 - 1,05% trong các ca mang thai. Hiện tượng thai ngoài tử cung tăng do các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục (Chlamydia trachomatis). Bên cạnh đó có các nguyên nhân: tiền sử nạo phá thai, tình trạng viêm nhiễm ở tiểu khung, ảnh hưởng bởi những dụng cụ tránh thai, sản phụ quá tuổi sinh con,… Những sản phụ đã có tiền sử bị vỡ thai ngoài tử cung có nguy cơ bị tái thai ngoài tử cung.

Thai ngoài tử cung do các vấn đề viêm nhiễm và biến dạng vòi trứng:

  • Viêm vòi trứng (do nạo phá thai nhiều lần hoặc do viêm nhiễm vùng chậu).

  • Vòi trứng bị hẹp sau các phẫu thuật tạo hình.

  • Vòi trứng bị thu hẹp bởi các khối u bên trong và bên ngoài vòi trứng làm cho trứng đã thụ tinh không thể đến được tử cung.

  • Do các nhu động không bình thường và phản ứng co thắt của vòi trứng.

Viêm vòi trứng sẽ làm tăng nguy cơ thai làm tổ bên ngoài tử cung

Viêm vòi trứng sẽ làm tăng nguy cơ thai làm tổ bên ngoài tử cung

3. Các triệu chứng của thai ngoài tử cung chị em nên biết

Khi thai ngoài tử cung chưa vỡ 

  • Dùng dụng cụ thử cho kết quả có thai và chu kỳ kinh nguyệt bị chậm.

  •  Đau bụng ở vùng hạ vị, cơn đau thường âm ỉ hoặc đau quặn từng cơn.

  • Có hiện tượng chậm kinh vài ngày, huyết ra ít, rỉ rả, có màu nâu đen đôi khi có lẫn màng.

Khi thai ngoài tử cung bị vỡ

  • Có các triệu chứng của thai ngoài tử cung chưa vỡ.

  • Đau  bụng dữ dội, đột ngột, đau vã mồ hôi, mặt tái xanh, nhợt nhạt,…

  • Khi thai ngoài  tử cung bị vỡ dẫn đến việc chảy máu trong ổ bụng các triệu chứng tùy vào mức độ mất máu. Các triệu chứng bao gồm: niêm mạc mắt nhợt nhạt, da xanh xao, tụt huyết áp, mạch đập nhanh, chân tay lạnh,…

Thai ngoài tử cung thường gây đau đớn cho các bà mẹ đặc biệt là khi đã vỡ

Thai ngoài tử cung thường gây đau đớn cho các bà mẹ đặc biệt là khi đã vỡ

Bởi những ảnh hưởng lớn đến sức khỏe như vậy nên thường chị em phụ nữ quan tâm là làm thế nào để chẩn đoán thai ngoài tử cung và thai ngoài tử cung siêu âm có thấy không.

4. Vậy thai ngoài tử cung siêu âm có thấy không, phương pháp chẩn đoán là gì?

Các bác sĩ có thể tiến hành chỉ định những xét nghiệm sau để chẩn đoán một người có đang mang thai ngoài tử cung hay không.

Định lượng  βhCG trong máu:

Lượng βhCG trong máu ở các sản phụ thường cao gấp nhiều lần người bình thường. Trong khoảng thời gian 6 tuần đầu của thai kỳ lượng βhCG tăng nhanh, sau 6 tuần đầu khi lượng βhCG đạt mức trên 6 - 10 nghìn UI/mL, sau đó tăng chậm lại.

Ở 60% sản phụ mang thai bình thường lượng βhCG tăng gấp đôi sau 48h. Nếu theo dõi sau 48h mà lượng βhCG tăng ít hơn mức đó thì rất có nguy cơ đã mang thai ngoài tử cung. 

Nồng độ Progesterone

Ở các sản phụ bị mang thai ngoài tử cung, nồng độ Progesterone trong huyết thanh thường thấp hơn các trường hợp mang thai thường.

  • Progesteron lớn hơn 25ng/ml: tỉ lệ mang thai thường cao (70%).

  • Progesteron nhỏ hơn 5ng/ml, nguy cơ thai ngoài tử cung.

Vậy thai ngoài tử cung siêu âm có thấy không?

Siêu âm thai ngoài tử cung thường được thực hiện ở ổ bụng và đường âm đạo.Vậy thai ngoài tử cung siêu âm có thấy không? Câu trả lời là có, dựa vào vị trí của thai trên hình ảnh siêu âm thu được sẽ giúp bác sĩ phát hiện được thai ngoài tử cung.

Đây là phương pháp đơn giản nhưng chính xác nhất giúp xác định sản phụ đang mang thai thường hay là thai ngoài tử cung. Với những phương thức siêu âm khác nhau có thể dễ dàng nhận biết được thai ngoài tử cung.

  • Siêu âm đầu dò: đây là phương pháp dùng một đầu dò cực nhỏ để chèn vào âm đạo, sau đó phát ra sóng siêu âm và thu các hình ảnh về các cơ quan sinh sản bên trong và phát lên màn hình. Qua đó các bác sĩ có thể thấy rõ vị trí của trứng được thụ tinh là ở bên ngoài hay bên trong tử cung.

  • Siêu âm ổ bụng: được thực hiện bằng cách dò dụng cụ siêu âm lên ổ bụng phương pháp này không phải là phương pháp đặc hiệu để chẩn đoán thai ngoài tử cung. Nhưng siêu âm này giúp phát hiện tình trạng túi thai không nằm trong tử cung cùng với xét nghiệm khác có thể giúp xác định tình trạng thai ngoài tử cung.

Thai ngoài tử cung siêu âm có thấy không? Câu trả lời là có, siêu âm là phương thức tốt nhất để chẩn đoán

Thai ngoài tử cung siêu âm có thấy không? Câu trả lời là có, siêu âm là phương thức tốt nhất để chẩn đoán

5. Cách điều trị thai ngoài tử cung

Tùy thuộc vào kích thước thai, tình trạng, vị trí thai,… mà các sản phụ sẽ được chỉ định các cách điều trị khác nhau, gồm điều trị ngoại khoa và nội khoa.

Điều trị nội khoa

Trong việc điều trị này, Methotrexate - một chất gây độc lên tế bào sẽ được tiêm vào cơ thể hoặc tiêm vào khối thai để làm chết các tế bào của khối thai.

Những yêu cầu để sử dụng biện pháp này cho sản phụ:

  • Tình trạng lưu thông hoạt động của máu ổn định.

  • Nồng độ βhCG nhỏ hơn hoặc bằng 5 nghìn UI/ml.

  • Không phát hiện thấy sự phát triển của chảy máu ổ bụng.

  • Tim thai không hoạt động.

  • Kích thước của thai ngoài tử cung phải nhỏ hơn 3 - 4 cm.

Điều trị ngoại khoa

Tiến hành phẫu thuật bằng cách mổ nội soi hoặc phẫu thuật mở. Khi khối thai ngoài tử cung chưa vỡ ra hoặc chỉ mới rỉ máu thì nên thực hiện mổ nội soi. Lưu ý cần thực hiện ở những cơ sở y tế có thiết bị tốt và kỹ thuật viên kinh nghiệm, ưu điểm của phương pháp này là ít để sẹo sau mổ và ít dính vùng bụng hơn. 

Nhưng nếu khối thai đã vỡ hoặc có quá nhiều máu chảy trong ổ bụng thì bắt buộc phải thực hiện phẫu thuật mở.

Bài viết trên đây đã giúp giải đáp thắc mắc của các chị em về việc thai ngoài tử cung siêu âm có thấy không. Thai ngoài tử cung là bệnh lý sản phụ rất nguy hiểm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tính mạng của các sản phụ nếu không kịp thời phát hiện. Vì vậy chị em cần quan tâm đến những dấu hiệu bất thường của cơ thể trong lúc mang thai và đến ngay các cơ sở y tế có uy tín để thăm khám và kịp thời điều trị.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.