Tin tức

Thanh lọc cơ thể bằng thực phẩm

Ngày 13/07/2013
Huỳnh Thiềm
Những thực phẩm sau không chỉ cung cấp nhiều dưỡng chất mà còn có tác dụng tẩy độc cho cơ thể.

Cà chua chứa nhiều vitamin A, C và màu đỏ của cà chua là nhờ lycopene, một chất chống ô xy hóa có đặc tính chống ung thư. Nó có thể giúp chống lại bệnh ung thư tuyến tụy, tuyến tiền liệt, ung thư ruột và ung thư vú.


Ăn cà chua cũng tốt cho tim - chúng có nhiều chất xơ cũng như kali và vitamin B, niacin, được biết là giúp giảm cholesterol.
 

Thanh lọc cơ thể bằng thực phẩm
Ăn cà chua giúp tẩy độc cơ thể - Ảnh: Khả Hòa


Cải xoong

Cải xoong chứa nhiều chất sắt, ngừa chứng thiếu máu do thiếu sắt. Cải xoong cũng giàu vitamin C, giúp hấp thụ chất sắt.
 

Nguồn dồi dào lutein và zeaxanthin, hai chất chống ô xy hóa mạnh, trong cải xoong được cho giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây mù.
 

Cải xoong còn chứa nhiều chất dinh dưỡng thân thiện với xương như can xi, ma giê, man gan và vitamin A, C và K. Vitamin B6 trong cải xoong giúp cơ thể tạo ra kháng thể. Ăn cải xoong còn cung cấp glucosinolate - hợp chất có thể có tác dụng chống ung thư.
 

Táo

Ăn táo giúp làm giảm cholesterol. Theo tạp chí Reader’s Digest (Canada) dẫn kết quả một nghiên cứu, những phụ nữ ăn táo mỗi ngày giảm cân nhiều hơn những người không ăn táo. Điều này là do hợp chất trong quả táo ức chế sự thèm ăn.
 

Táo củng cố chất xương thông qua một flavonoid được gọi là phlorizin ngăn ngừa bệnh loãng xương. Táo thậm chí có thể giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer (một dạng bệnh mất trí nhớ).
 

Một nghiên cứu phát hiện ra rằng táo bảo vệ các tế bào não khỏi các tổn hại từ gốc tự do có thể dẫn đến suy giảm nhận thức. Nguồn pectin trong táo làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết và giữ đường tiêu hóa của bạn khỏe mạnh.
 

Bông cải xanh

Bông cải xanh là một nguồn phong phú can xi cho xương khỏe mạnh và răng chắc ở trẻ em. Bông cải xanh cũng có chứa hai hợp chất được gọi là lutein và zeaxanthin, thường có ở mắt. Những chất này giúp cho đôi mắt khỏe mạnh và chống lại sự suy giảm thị lực liên quan đến tuổi.
 

Bông cải xanh có nguồn vitamin C cao hơn cam và cũng rất giàu vitamin A và K, chất cần thiết cho quá trình đông máu.
 


Đu đủ có nhiều công dụng trị bệnh - Ảnh: Shutterstock

 

Đu đủ

Đây là nguồn dồi dào ba loại vitamin có tính chống ô xy hóa mạnh mẽ: A, C và E. Đu đủ cũng có nhiều chất xơ, có thể giúp giảm lượng cholesterol ở mức vừa phải.
 

Đu đủ còn chứa các enzyme có đặc tính kháng viêm như papain và chymopapain. Loại quả này cũng rất giàu lycopene, chất có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.


Thơm (dứa)

Quả thơm có chứa nhiều vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như can xi, kali, chất xơ, vitamin C và man gan, một loại khoáng chất cần thiết để giữ cho xương khỏe mạnh và tái tạo collagen.
 

Bromelain trong quả thơm giúp ngăn chặn các cơn ho và làm lỏng chất nhờn. Ăn thơm tốt cho những ai bị cảm lạnh. Bromelain cũng giúp tiêu hóa.
 

Ăn một vài miếng thơm sau bữa ăn sẽ làm giảm đầy hơi, buồn nôn, táo bón và các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích. Ăn thơm còn có thể cắt giảm cơn thèm ngọt nhờ vào vị ngọt tự nhiên của thơm.


Nguồn: thanhnien.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.