Tin tức

Thoát vị bẹn nghẹt - căn bệnh cấp cứu ngoại khoa nguy hiểm

Ngày 28/06/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Thoát vị bẹn nghẹt một trong những biến chứng dễ gặp phải nhất hiện nay. Tình trạng này càng kéo dài, nguy cơ gây hoại tử ruột hoặc tạng bị thoát vị càng cao dẫn đến tử vong. Do đó, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời đóng vai trò vô cùng quan trọng.

1. Tìm hiểu chung về thoát vị bẹn nghẹt 

Thoát vị bẹn là tình trạng các tạng trong ổ bụng đi qua ống phúc tinh ở nam hoặc ống Nuck ở nữ xuống vùng bẹn, hoặc các tạng có thể chui qua thành bụng đến nằm ở hai ống bẹn gây nên thoát vị. 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên khi những ống này không xơ hóa hoặc không có khả năng tự bịt kín sau sinh. Đôi khi do các cơ, mô thành bụng bị suy yếu, mỏng đi khiến nội tạng thoát ra. Nếu các nội tạng bị mắc lại trong ống bẹn gọi là thoát vị bẹn nghẹt.  

Thoát vị nghẹt một trong những biến chứng nguy hiểm ở tất cả các loại thoát vị như: thoát vị bẹn, thoát vị rốn, thoát vị đùi, thoát vị bịt,... Chúng được xếp vào căn bệnh cấp cứu ngoại khoa nguy hiểm bởi chỉ sau 6 - 12 giờ tạng bị nghẹt có thể bị hoại tử gây tắc ruột, viêm phúc mạc, dẫn đến nhiễm trùng độc và gây rối loạn toàn thân. 

Thoát vị bẹn nghẹt một căn bệnh cấp cứu ngoại khoa nguy hiểm

Thoát vị bẹn nghẹt một căn bệnh cấp cứu ngoại khoa nguy hiểm 

2. Nguyên nhân thoát vị bẹn nghẹt là do đâu? 

Thông thường những khối thoát vị bẹn sẽ xuất hiện khi áp lực ở ổ bụng tăng lên vì một tác động nào đó. Chúng hoàn toàn có thể biến mất khi người bệnh nghỉ ngơi hoặc sau khi tác nhân gây áp lực ngưng hẳn. Tuy nhiên, có một số trường hợp các tạng sau khi thoát ra nằm ở túi thoát vị bị đè ép, xoắn lại với nhau, tạo thành nút thắt ở cổ túi thoát vị. Nút thắt được tạo ra làm cho các tạng không thể di chuyển được trở lại vào trong ổ phúc mạc gây nên thoát vị bẹn nghẹt. Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên như:

Áp lực ổ bụng tăng đột ngột 

Một số hoạt động quá sức như nâng vác vật nặng, ho mạnh, ho kéo dài, táo bón gây rặn quá sức khi đi đại tiện,... làm các tạng chui qua lỗ thoát vị nhanh và đột ngột dẫn tới nghẹt.

Lỗ thoát vị hẹp

Kích thước lỗ thoát vị nhỏ, kèm với đó là lực cân cơ ở lỗ thoát vị chắc và ít đàn hồi làm các tạng thoát ra và khó quay trở lại dẫn tới nghẹt. 

Nhiều nội tạng thoát vị cùng lúc

Do chịu áp lực đột ngột các nhánh ruột đồng thời chui qua một lỗ thoát vị cùng lúc. Hoặc do chịu nhiều áp lực liên tục, khi các quai ruột đã thoát vị chưa kịp trở lại ổ bụng thì một quai ruột khác chui tiếp xuống ổ thoát vị cũ gây nên thoát vị bẹn nghẹt. 

Do trạng thái nội tạng bị thoát vị

Khi các quai ruột thoát vị bị gấp khúc nhiều lần, làm cho dịch ruột và hơi bị ứ đọng khiến áp lực trong lòng quai tăng cao, giãn to khó có thể trở lại vị trí ban đầu.   

Bên cạnh đó, một số nguyên nhân khách quan khác có thể gây ra biến chứng thoát vị bẹn nghẹt như: Khó tiểu do hẹp niệu đạo hoặc ảnh hưởng của u bướu lành tính, có tiền sử thoát vị bẹn trước đó, mang thai hoặc có u bướu lớn trong bụng,...

3. Thoát vị bẹn nghẹt ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể bệnh nhân?

Đây là một trong những căn bệnh khá phổ biến và tương đối nguy hiểm ở nam giới. Với trường hợp nặng, bệnh nhân có thể nhìn thấy chúng phình ra ở bụng hoặc háng, đi kèm với đó là một số triệu chứng như: 

  • Xuất hiện những cơn đau cấp tính, đột ngột và ngày càng nặng hơn. 

  • Táo bón hoặc máu trong phân. 

  • Sốt, mệt mỏi, ủ rũ, nôn hoặc buồn nôn. 

  • Đau hoặc viêm xung quanh vùng thoát vị. 

  • Bí trung tiện. 

  • Tim đập nhanh hơn. 

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, các nội tạng sẽ hoại tử nhanh chóng hoặc có thể bị đè ép, gây nhiễm khuẩn nặng. Đây là giai đoạn nguy hiểm nhất đe dọa đến tính mạng bệnh nhân. 

Thoát vị bẹn nghẹt gây ra nhiều đau đớn khó chịu cho bệnh nhân

Thoát vị bẹn nghẹt gây ra nhiều đau đớn khó chịu cho bệnh nhân 

4. Chẩn đoán nhanh điều trị kịp thời thoát vị bẹn nghẹt

Với những giác quan cơ bản như nhìn bằng mắt thường, sờ, nắn,... ta hoàn toàn có thể chẩn đoán bệnh một cách nhanh chóng. Khi sờ vào khối phồng có cảm giác căng chắc hơn ở những vị trí xung quanh. Hơn nữa chúng hoàn toàn không thay đổi vị trí cũng như thể tích khi ho hoặc rặn. Nếu là khối thoát vị, thường bên trong chứa đầy dịch nên khi gõ vào thường nghe thấy âm đục, nắn không thấy tiếng óc ách. Bên cạnh đó, khi nhìn vào khu vực bị thoát vị ta sẽ thấy có màu đỏ hoặc sẫm hơn so với những vùng da bình thường. 

Tuy nhiên đây là một trong những biến chứng khá nghiêm trọng, do đó cần phải tìm đến ngay các cơ sở hoặc bệnh viện uy tín để được hỗ trợ và điều trị kịp thời. Tại đây các bác sĩ sẽ nhanh chóng tiến hành siêu âm hoặc sử dụng một số phương pháp hiệu quả khác để xác định được mức độ bệnh, kích thước cũng như vị trí chính xác thoát vị và tiến hành điều trị ngay sau đó.

Phẫu thuật là phương pháp hiệu quả nhất cho việc điều trị thoát vị bẹn nghẹt. Quá trình điều trị cần được tiến hành nhanh nhất có thể để hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

  • Phẫu thuật mổ nội soi: Phương pháp này khá phổ biến hiện nay bởi tính thẩm mỹ cao, thời gian phục hồi nhanh chóng. Bởi việc điều trị  thoát vị sẽ nhờ vào các thiết bị hiện đại được đưa vào cơ thể thông qua một vết mổ rất nhỏ. 

  • Phẫu thuật mở: Ưu điểm của phương pháp này là hạn chế nguy cơ tái phát bệnh. Tuy nhiên, bệnh nhân lại cần có thời gian hồi phục lâu hơn.

Phẫu thuật một trong những phương pháp điều trị thoát vị bẹn nghẹt hiệu quả nhất

Phẫu thuật một trong những phương pháp điều trị thoát vị bẹn nghẹt hiệu quả nhất

Tuy đây là một căn bệnh khá phổ biến, những việc phẫu thuật điều trị thoát vị bẹn nghẹt cũng tiềm ẩn một số rủi ro như các ca phẫu thuật khác như: 

  • Nhiễm trùng.

  • Khó thở, chảy máu. 

  • Tác dụng phụ do thuốc tê, thuốc mê hoặc một số loại kháng sinh khác.

  • Đau ở vùng bẹn.

  • Dây thần kinh và các cơ quan lân cận bị ảnh hưởng. 

Do đó, việc chọn lựa một địa chỉ thăm khám uy tín, chuyên nghiệp là điều hết sức cần thiết. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện được đánh giá cao trong việc điều trị các bệnh ngoại khoa. 

Với trang thiết bị hiện đại, được nhập khẩu hầu hết ở nước ngoài, tạo điều kiện tốt nhất trong việc chẩn đoán bệnh nhanh chóng và chính xác. Không những thế, sau hơn 25 năm thành lập, bệnh viện đã được tiếp quản bởi những y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, có thâm niên với nghề, thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật phức tạp. Đây được xem là sự lựa chọn tốt nhất nếu bạn còn đang phân vân tìm nơi điều trị. 

Thoát vị bẹn nghẹt một căn bệnh ngoại khoa cấp cứu khá nguy hiểm, cần được chẩn đoán và điều trị nhanh chóng. Hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí và điều trị kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.