Tin tức

Những thông tin y khoa cần biết về bệnh thoát vị bẹn ở trẻ em

Ngày 24/06/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Bệnh thoát vị bẹn ở trẻ em là căn bệnh không nên chủ quan và cần được điều trị sớm. Đây là bệnh không hiếm gặp và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

1. Tìm hiểu về bệnh thoát vị bẹn 

Thoát vị bẹn là căn bệnh có thể gặp phải ở bất cứ lứa tuổi nào. Với trẻ nhỏ, thoát bị bẹn có thể xuất hiện từ sớm. Các bố mẹ cần lưu ý những biểu hiện bất thường của con để đưa con đi viện kịp thời. 

Bệnh thoát vị bẹn là gì?

Vùng bẹn có những lỗ tự nhiên. Trong quá trình phát triển của bào thai, một số cấu trúc giải phẫu sẽ đi qua các lỗ này để xuống dưới. Khi những lỗ này giãn rộng, một phần các tạng trong ổ bụng như ruột, mạc nối lớn chui qua lỗ này, gọi là thoát vị. Biểu hiện thường thấy là vùng bẹn xuất hiện khối phồng to. 

Nguyên nhân thoát vị bẹn

Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến bệnh thoát vị bẹn ở trẻ em. Đó là:

Nguyên nhân bẩm sinh: do ống phúc tinh mạc của trẻ bị dị tật bẩm sinh. Ống này không tự bịt kín được ngay từ lúc trẻ sinh ra bởi thông thường, ống này sẽ tự đóng lại khi trẻ bước vào tháng cuối của thai kỳ trong bụng mẹ hoặc tháng đầu ngay sau sinh. 

Nguyên nhân do bệnh lý: trẻ bị táo bón kéo dài, phân cứng, khó tiêu, phải rặn nhiều và mạnh khi đi đại tiện khiến ruột bị sa xuống bẹn. Hoặc do trẻ bị ho lâu ngày, ho dai dẳng, những cơn ho mạnh có thể khiến thoát vị bẹn.

Hình ảnh bệnh thoát vị bẹn ở trẻ em

Hình ảnh thoát vị bẹn ở trẻ em

Dấu hiệu nhận biết

Bệnh thoát vị bẹn ở trẻ em không khó nhận biết. Bởi đây là một dạng bất thường và gây đau đớn tức thì cho bệnh nhân. Bố mẹ cần lưu ý, nếu thất trẻ có những biểu hiện dưới đây thì cần đưa trẻ tới cơ sở y tế thăm khám, kiểm tra:

  • Vùng bẹn của trẻ xuất hiện mối khối sưng phồng lên. Nếu bé tre thì vùng sưng lên này lan đến cả bìu. Còn với bé gái thì lan xuống vùng mu. 

  • Khối phồng lên có thể xẹp lại khi bé nằm xuống do dịch hoặc ruột quay trở lại vị trí ban đầu. Khối phồng sưng to hơn khi trẻ hoạt động mạnh, chạy nhảy, rặn mạnh. 

  • Khối phồng lên khi dùng tay ấn thấy mềm và di chuyển vị trí được. 

  • Bệnh trở nặng khi khối thoát vị bị nghẹt, không tự quay trở lại ổ bụng, sưng to, đau bụng dữ dội, trẻ quấy khóc, nôn.

  • Một số biểu hiện khác ở bé trai là bị xoắn tinh hoàn, viêm tinh hoàn. 

Đây là những biểu hiện chứng tỏ trẻ đã bị thoát vị bẹn. Do vậy, bố mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế khám và có tác động kịp thời. 

2. Bệnh thoát vị bẹn ở trẻ em có nguy hiểm không?

Thoát vị bẹn ở trẻ em gây nên nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Bệnh nếu không được can thiệp y tế kịp thời có thể gây nên những biến chứng phức tạp:

Ảnh hưởng đến sinh hoạt của trẻ

Với những trường hợp thoát vị bẹn nhẹ, khối thoát vị tự quay trở lại ổ bụng nên bố mẹ thường chủ quan không đưa trẻ đi viện kịp thời. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của trẻ. Vì khi vận động mạnh sẽ khiến khối thoát vị lại tụt xuống. 

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Thoát vị bẹn khiến trẻ thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa, táo bón, không đi đại tiện được. Trẻ chậm lớn, còi xương. 

Thoát vị bẹn gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của trẻ

Thoát vị bẹn gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của trẻ

Ảnh hưởng đến chức năng sinh sản

Với bé trai, thoát vị bẹn không chữa trị kịp thời có thể gây biến chứng viêm tinh hoàn, xoắn tinh hoàn, teo tinh hoàn. Điều này ảnh hưởng lớn đến chức năng sinh sản sau này. Các bé gái khi bị thoát vị bẹn có thể gây ảnh hưởng đến buồng trứng nếu không được xử lý triệt để.

Hoại tử ruột

Thoát vị bẹn nghẹt không xử lý ngay mà khối thoát vị không tự tụt về ổ bụng được, để lâu sẽ gây nghẹt, xoắn ruột. Máu không thể lưu thông đến vùng ruột bị sa khiến đoạn ruột này có thể bị hoại tử. 

3. Phương pháp điều trị bệnh thoát vị bẹn ở trẻ em

Ở trẻ sơ sinh, nên chờ một thời gian cho ống phúc tinh mạc tự bịt kín. Đối với trẻ nhỏ hoặc trẻ lơn có thể can thiệp, điều trị triệt để bằng phẫu thuật. Hiện nay, với tình trạng bệnh lý này, có những phương pháp điều trị sau:

Phương pháp phẫu thuật truyền thống

Đây là phương pháp mổ hở. Bác sĩ sẽ gây mê bệnh nhân, sau đó thực hiện thao tác rạch một vết nhỏ ở vùng bụng dưới rồi đẩy khối ruột thoát vị về vị trí ban đầu, thắt bao thoát vị lại. Do có gây mê nên trẻ sẽ không cảm thấy đau đớn trong lúc phẫu thuật. Với phương pháp này, trẻ sẽ phải nằm viện theo dõi điều trị thêm từ 3 - 5 ngày. 

Phẫu thuật thoát vị bẹn ở trẻ em theo phương truyền thống có nhiều nhược điểm

Phẫu thuật thoát vị bẹn ở trẻ em theo phương truyền thống có nhiều nhược điểm

Phẫu thuật nội soi

Với phương pháp này, bác sĩ chỉ rạch một đường rất nhỏ để vừa đủ đưa dụng cụ nội soi vào ổ bụng. Có riêng dụng cụ phẫu thuật nội soi dành riêng cho trẻ em, kích thước chỉ khoảng 3mm. Nguyên tắc phẫu thuật sau đó được thực hiện giống như thông thường là đưa khối thoát vị trở về vị trí ban đầu. Đồng thời khâu thắt lại bao thoát vị. Phương pháp này không gây nhiều đau đớn sau phẫu thuật giống như mổ hở. Trẻ phục hồi nhanh hơn. 

Phương pháp phẫu thuật nội soi thoát vị bẹn được áp dụng theo công nghệ mới nhất. Phương pháp có nhiều ưu điểm vượt trội, đặc biệt là kỹ thuật chính xác, có thể xác định được mạch máu nuôi tinh hoàn, khâu lại ống phúc tinh mạc mà không làm ảnh hưởng đến mạch máu này. Tránh được tối đa khả năng biến chứng làm teo hoặc tắc ống dẫn tinh. 

Ngoài ra, kỹ thuật mới cho phép đánh giá ống phúc mạc tinh bên còn lại, khâu lại nếu phát hiện thấy có nguy cơ gây thoát vị bên đối diện. Ngăn ngừa khả năng thoát vị ơ trẻ bên còn lại. Trẻ sau phẫu thuật cần như không đau đớn, phục hồi nhanh, có thể quay lại trạng thái hoạt động bình thường. 

Phẫu thuật nội soi thoát vị bẹn

Phẫu thuật nội soi thoát vị bẹn

Nếu trẻ có bất cứ dấu hiệu nào bất thường, bố mẹ hãy đưa trẻ đến ngay một trong các cơ sở của MEDLATEC để được các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và đưa ra hướng xử lý phù hợp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.