Tin tức

Thời điểm nào nên thực hiện kiểm tra sức khỏe sinh sản?

Ngày 05/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Kiểm tra sức khỏe sinh sản là vấn đề rất quan trọng nhưng trên thực tế nó vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều trường hợp khi đã gặp phải những biểu hiện nghiêm trọng mới quyết định đi khám. Vậy nên khám sức khỏe sinh sản vào thời điểm nào và lựa chọn địa chỉ y tế nào để được đảm bảo chất lượng?

1. Khi nào nên kiểm tra sức khỏe sinh sản?

Tất cả những đối tượng ở độ tuổi vị thành niên trở đi đều nên khám sức khỏe sinh sản, nhất là những người đã quan hệ tình dục thì việc thăm khám sức khỏe sinh sản lại càng cần thiết. 

Nên khám sức khỏe sinh sản trước khi kết hôn

Nên khám sức khỏe sinh sản trước khi kết hôn

Trên thực tế, nhiều người vẫn có tâm lý e ngại về việc khám sức khỏe sinh sản. Chỉ khi, cơ thể xuất hiện những triệu chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, cuộc sống sinh hoạt và hạnh phúc gia đình, người bệnh mới quyết định đi khám bệnh. Lúc này, bệnh đã diễn biến phức tạp khiến cho việc điều trị gặp nhiều khó khăn hoặc ít có cơ hội điều trị khỏi bệnh. 

Theo các chuyên gia, bạn đừng để đến khi cơ thể có dấu hiệu nghiêm trọng mới quyết định đi khám, mà hãy khám sức khỏe sinh sản vào những thời điểm sau: 

- Khám trước khi kết hôn hay còn gọi là khám sức khỏe tiền hôn nhân: Trước khi kết hôn, người vợ và người chồng đều cần kiểm tra sức khỏe sinh sản để hiểu rõ về tình trạng sức khỏe sinh sản của mình, thực hiện sinh đẻ có kế hoạch. Các bác sĩ sẽ tư vấn về kiến thức, tâm lý và đời sống chăn gối cho cả hai vợ chồng để họ đạt được sự hòa hợp về tình dục và cũng chính là nền tảng của một cuộc hôn nhân hạnh phúc. 

Kiểm tra sức khỏe sinh sản sẽ giúp phát hiện sớm về các bệnh lý sinh sản để có thể can thiệp kịp thời. Bên cạnh đó, cũng phát hiện được các bệnh lý di truyền có thể ảnh hưởng đến con cái trong tương lai.

Đồng thời, qua cuộc thăm khám này, các cặp đôi sẽ được tầm soát những bệnh có thể lây truyền qua đường tình dục để hạn chế nguy cơ lây lan cho người bạn đời và có kế hoạch điều trị sớm.

- Khám trước khi có ý định sinh em bé khoảng 3 đến 6 tháng: Cả người chồng và người vợ đều cần thăm khám sức khỏe sinh sản để đảm bảo một cơ thể khỏe mạnh nhất trước khi mang thai. Những vấn đề sức khỏe ở cả người bố và người mẹ đều có thể làm tăng nguy cơ sinh ra những đứa trẻ không khỏe mạnh và có nguy cơ dị tật. 

2. Kiểm tra sức khỏe sinh sản là khám những gì?

Kiểm tra sức khỏe sinh sản thường bao gồm các hạng mục khám cơ bản dưới đây: 

- Khám sức khỏe tổng thể: 

Nhiều người thắc mắc vì sao khi lựa chọn khám sức khỏe sinh sản mà lại phải kèm theo khám sức khỏe tổng thể. Các chuyên gia giải thích rằng, sức khỏe tổng thể của chúng ta sẽ có những ảnh hưởng trực tiếp đến các cơ quan sinh sản và quá trình sinh sản, do đó việc khám sức khỏe tổng thể cũng là một vấn đề quan trọng. Cụ thể

+ Kiểm tra về cân nặng, chiều cao, huyết áp, thực hiện xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, siêu âm bụng,…

+ Kiểm tra về tiền sử bệnh lý của cả người vợ và người chồng, chẳng hạn như đã từng mắc những bệnh lý gì, đã từng phẫu thuật hay không, có thường làm trong môi trường hóa chất độc hại hay không,…

+ Kiểm tra xem người vợ có đang mắc một số bệnh truyền nhiễm như cúm, sởi, thủy đậu, rubella, lao, dịch tả,...

Kiểm tra cấu tạo cơ quan sinh dục ở nữ giới

Kiểm tra cấu tạo cơ quan sinh dục ở nữ giới

  • Khám sức khỏe sinh sản

Mục đích là kiểm tra xem cấu tạo cơ quan sinh dục có gì bất thường không, có xuất hiện tình trạng viêm nhiễm hay không, sàng lọc một số bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể kể đến như lậu, giang mai, sùi mào gà, viêm gan B,…

+ Với người chồng: Khám và siêu âm tinh hoàn, kiểm tra khả năng cương cứng, khả năng xuất tinh, thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ để tiên lượng được khả năng sinh sản của nam giới. Nếu tinh trùng yếu, số lượng tinh trùng ít,… nam giới sẽ được các bác sĩ tư vấn điều trị để phòng tránh những nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, cơ hội có con và hạnh phúc gia đình. 

+Với người vợ: Khám bộ phận sinh dục để phát hiện ra tình trạng viêm nhiễm, siêu âm tử cung, buồng trứng để phát hiện những bệnh lý như u nang buồng trứng, viêm vòi trứng, u xơ tử cung, siêu âm hai bên tuyến vú, xét nghiệm máu đánh giá khả năng dự trữ cũng như hoạt động của buồng trứng,…

Kiểm tra gen và nhiễm sắc thể để tiên lượng nguy cơ sinh con dị tật

Kiểm tra gen và nhiễm sắc thể để tiên lượng nguy cơ sinh con dị tật

+ Trong trường hợp một trong hai bên hoặc cả hai bên gia đình có tiền sự bệnh liên quan đến dị tật bẩm sinh, chậm phát triển thần kinh, bệnh di truyền,… nên kiểm tra gen và nhiễm sắc thể để tiên lượng nguy cơ sinh con dị tật và đưa ra những định hướng phù hợp. 

3. Một số lưu ý khi kiểm tra sức khỏe sinh sản

Ngoài ra, khi đi kiểm tra sức khỏe sinh sản, bạn cũng cần lưu ý những vấn đề sau để đảm bảo kết quả chính xác và tiết kiệm thời gian: 

- Không nên đi khám vào những ngày kinh nguyệt hoặc khi đang thực hiện đặt thuốc âm đạo. 

- Nên kiêng quan hệ tình dục khoảng 3 ngày trước khi đi khám. 

- Mặc quần áo rộng rãi và thoáng mát để dễ dàng, thuận tiện trong quá trình thăm khám. 

Sử dụng chất kích thích có thể làm ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ

Sử dụng chất kích thích có thể làm ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ

- Nhịn ăn khoảng 6 tiếng để đảm bảo kết quả xét nghiệm.

- Trước khi đi khám không dùng chất kích thích. 

- Khi thực hiện siêu âm ổ bụng, cần nhịn ăn ít nhất 4 tiếng, uống nước và nhịn tiểu khoảng 1 tiếng. 

Hiện nay nhiều cơ sở y tế cung cấp dịch vụ kiểm tra sức khỏe sinh sản như Khoa Sản phụ khoa, Nam khoa của các bệnh viện công lập tuyến tỉnh, thành phố, Trung ương, các bệnh viện ngoài công lập hay một số trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản,… Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc để có thể lựa chọn cơ sở y tế đáng tin cậy. 

Hệ thống Y tế  MEDLATEC có thể là một gợi ý dành cho bạn. MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia bác sĩ Nam khoa, Sản khoa có chuyên môn cao, hệ thống trang thiết bị, máy xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh hiện đại,mang đến cho bạn kết quả thăm khám chính xác và nhanh chóng. 

Phòng khám MEDLATEC Thanh Xuân - trực thuộc Hệ thống Y tế  MEDLATEC là một trong những địa chỉ đáng tin cậy của khách hàng để thực hiện kiểm tra sức khỏe sinh sản. Phòng khám không chỉ quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ sản phụ khoa - nam khoa giàu kinh nghiệm,  hệ thống máy móc hiện đại mà bệnh viện còn triển khai đa dạng các gói khám phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. 

Đặc biệt, Phòng khám còn áp dụng bảo lãnh viện phí bảo hiểm thương mại giúp quá trình thăm khám của khách hàng được thuận tiện cũng như tiết kiệm chi phí sử dụng dịch vụ của khách hàng.

Để được tìm hiểu thêm và có nhu cầu đặt lịch khám sớm, mời bạn liên hệ đến Hotline 1900 56 56 56. Hoặc quý khách hàng có thể đến trực tiếp Phòng khám MEDLATEC Thanh Xuân tại địa chỉ Số 3 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân, Hà Nội để được tiếp đón và hướng dẫn cụ thể. 

Quý khách hàng hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.