Tin tức

Thông tin y khoa về siêu âm hạch và căn bệnh ung thư vú

Ngày 11/01/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Đối với các chị em phụ nữ, việc thực hiện siêu âm hạch là một bước khám chuyên khoa quan trọng, có ý nghĩa trong chẩn đoán y khoa. Đặc biệt hiện nay khi mà tỉ lệ ung thư vú đang ngày một cao thì siêu âm u hạch như tín hiệu kiểm tra đầu tiên đối với căn bệnh này. Trong bài viết hôm nay, MEDLATEC sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về phương pháp này.

1. Thế nào là nổi u hạch? Dấu hiệu nhận biết u hạch ở nách

Về cơ bản, hạch là một tổ chức lympho tự sinh ra trên cơ thể. Bất cứ vị trí nào trên cơ thể cũng có thể phát sinh hạch cũng như nuôi dưỡng chúng phát triển. Các loại dưỡng chất mà hạch cần để phát triển có thể bị kích thích và sản sinh ra ngày càng nhiều bởi chính chúng. Hạch tồn tại trong cơ thể càng lâu thì chúng sẽ càng lớn nhanh. 

Đúng là hạch vẫn có chức năng như hệ miễn dịch cơ bản phản ứng lại của cơ thể nhưng chúng ta lâu nay vẫn ghi nhận nó như một dạng tín hiệu cảnh báo bệnh nhiều hơn. 

Thông thường các vị trí như cổ, sau tai, gáy, nách, bẹn,... sẽ dễ nhận biết u hoặc hạch hơn cả. Những vị trí này nếu nổi hạch cần phải được chú ý hơn nhiều so với các vùng khác của cơ thể. 

Hạch có thể xuất hiện tại rất nhiều vị trí trên cơ thể

Hạch có thể xuất hiện tại rất nhiều vị trí trên cơ thể

Các hạch nằm ngay dưới lớp biểu bì của cơ thể. Chúng ta có thể dễ dàng cảm nhận được chúng bằng xúc giác. Kích thước và hình dạng mà chúng ta cảm nhận là tròn như hòn bi cỡ nhỏ nhất hoặc hơi thuôn, dài như hạt đậu.

Có rất nhiều trường hợp sinh ra hạch. Ví như cơ thể đang gặp chấn thương hoặc nhiễm trùng ở vị trí nào đó trên cơ thể, các hạch này sẽ xuất hiện đồng thời với việc các kháng thể bảo vệ vết thương. Chúng cũng sớm mất đi khi cơ thể bình phục và không để lại ảnh hưởng gì nhiều đến sức khỏe.

Còn các hạch nếu sưng to lâu ngày mà không thuyên giảm cộng với các biểu hiện đau nhức hoặc nhiễm trùng thì khả năng cao đây là tín hiệu của bệnh ung thư. Hạch này xuất hiện ở nách trong thời gian dài và dùng ngón tay cảm nhận được chúng thay đổi kích thước hàng ngày thì đây là lúc bạn cần siêu âm hạch nách. 

Hạch ở nách thường là dấu hiệu báo hiệu ung thư vú đối với các chị em phụ nữ

Hạch ở nách thường là dấu hiệu báo hiệu ung thư vú đối với các chị em phụ nữ

Với các chị em phụ nữ thì vị trí này lại càng nhạy cảm và quan trọng. Lí do là vì tuyến vú của chị em có bạch huyết dẫn lưu đến vùng nách. Nếu sức khỏe tuyến vú bất thường thì nách sẽ có tình trạng sưng hạch. Đây chính là tín hiệu chẩn đoán ung thư vú xuất hiện sớm nhất. Chị em phụ nữ nên tranh thủ thực hiện siêu âm hạch.

2. Siêu âm hạch để tầm soát ung thư vú sẽ kiểm tra những gì?

Vị trí hạch

Không phải tất cả các bệnh nhân ung thư vú đều phát hiện hạch ở vùng nách. Như đã nói ở trên, hạch có thể xuất hiện ở rất nhiều các vị trí khác nhau và siêu âm hạch có nhiệm vụ kiểm tra đầy đủ tất cả các vị trí này.

Thường thì bác sĩ sẽ ưu tiên kiểm tra các khu vực xung quanh động mạch chủ trước rồi mở rộng sang các khu vực khác.

Hình dạng

Thường thì các bác sĩ siêu âm hạch sẽ ghi nhận càng chi tiết càng tốt hình thái trực quan của các hạch trên cơ thể. Hạch có thể ở dạng từng cục riêng rẽ và có kích thước lớn hoặc có kích thước nhỏ nhưng lại tập trung thành một khối, lan rộng ra xung quanh. 

Một số bệnh nhân bị ung thư vú còn ghi nhận được hạch xuất hiện dày đặc đến mức bao quanh các mạch máu lớn, ôm lấy toàn bộ một đoạn trục mạch máu. Nếu bạn để lâu mà không dùng biện pháp gì để can thiệp và xử lý chúng thì hạch thậm chí có thể chen vào giữa các cấu trúc cơ bản của mạch máu gây chèn ép giảm sự lưu thông hồng cầu.

Hình thái của các hạch có ý nghĩa rất lớn trong việc kiểm soát bệnh

Hình thái của các hạch có ý nghĩa rất lớn trong việc kiểm soát bệnh

Độ hồi âm

Bác sĩ siêu âm hạch sẽ sử dụng các đầu dò có tần số cao để kiểm tra độ hồi âm từ các hạch. tùy mức độ hồi âm của hạch mà BS sẽ đưa ra kết luận xem hạch này thuộc loại nào và mức độ nguy hiểm tới đâu.

Kích thước

Đối với hạch bình thường bên trong cơ thể, trục của hạch luôn ngắn hơn 10mm. Nếu hạch phát triển rất lớn thì bác sĩ sẽ xem xét khả năng hạch chuyển thành hạch bệnh lý.

3. Ngoài thực hiện siêu âm hạch, cần lưu ý các dấu hiệu ung thư vú dưới đây

Ngực thay đổi hình dạng và kích thước bất thường

Đây là dấu hiệu nhận biết tốt nhất và chúng ta hoàn toàn có thể tự theo dõi tại nhà. Dấu hiệu này bạn cũng có thể theo dõi cả trước và sau khi siêu âm hạch. 

Bạn có thể thấy hai bên ngực bị thay đổi hình dạng trong thời gian ngắn. Hoặc một bên ngực bị sưng đau, bị chảy xệ,... Thường thì chỉ có một bên ngực bị thay đổi rõ rệt và bạn nên so sánh với bên còn lại để tiện theo dõi và báo với bác sĩ.

Cảm nhận được khối u bất thường bên trong ngực

Đây cũng là cách phát hiện ung thư vú khá phổ biến và nên được sử dụng để kiểm tra thường xuyên. Các khối u phát triển ở vị trí ngực thường rất dễ có thể cảm nhận được bằng xúc giác vì mô mỡ ở bộ phận này khá mềm. 

Các bạn có thể dễ dàng kiểm tra được sự xuất hiện của các khối u bất thường tại bầu ngực

Các bạn có thể dễ dàng kiểm tra được sự xuất hiện của các khối u bất thường tại bầu ngực

Chính xác nhất thì các bạn nên thực hiện nằm ngửa trên giường và dùng tay để nắn xung quanh ngực vào giữa. Nếu bạn đã sờ thấy các khối u phát triển bất thường tại đây thì nên báo ngay cho bác sĩ khi thực hiện siêu âm hạch.

Ngực đỏ, sưng đau và nóng ran

Ung thư vú sẽ kéo theo việc phát triển một khối u ác tính ngay bên trong ngực của các chị em. Khối u càng lớn thì nó lại càng chèn ép lên các dây thần kinh, mạch máu và cả mô mỡ bên trong cơ thể. Nhẹ thì việc chèn ép này chỉ khiến các bạn bị tức ngực. Tuy nhiên nếu khối u đã đủ lớn thì ngực sẽ có cảm giác bị nóng ran, thường xuyên sưng và đỏ hoặc đỏ tím ở xung quanh khu vực khối u phát triển. Đôi khi khối u gây viêm nhiễm nội vi cũng khiến ngực bị đau.

Trên đây là một số thông tin để các bạn độc giả tự theo dõi cũng như có kiến thức cơ bản liên quan đến siêu âm hạch. Tuy nhiên để xác định chuẩn xác hơn gói siêu âm mà bản thân cần thực hiện bạn vẫn nên hẹn lịch tư vấn trực tiếp tại các cơ sở khám chữa bệnh của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi. Đường dây nóng 1900 56 56 56 của MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ và đồng hành cùng sức khỏe của người bệnh!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.