Tin tức

Thủng màng nhĩ do đâu? Các dấu hiệu nhận biết bệnh?

Ngày 28/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một trong những bệnh lý nghiêm trọng liên quan đến tai mà bệnh nhân thường gặp phải chính là tình trạng thủng màng nhĩ. Tuy nhiên, phần lớn mọi người vẫn chưa thực sự hiểu rõ về nguyên nhân của bệnh lý này. Ngoài ra, sự tổn thương của màng nhĩ cũng có thể dẫn đến một số biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. 

1. Màng nhĩ là gì? Màng nhĩ bị thủng do đâu?

Màng nhĩ được mô tả là một lớp màng rất mỏng nằm ở giữa tai để ngăn cách phần tai giữa và tai ngoài. Thông thường, khi một nguồn âm thanh nào đó phát ra, sóng âm thanh sẽ lan truyền đến tai và gặp màng nhĩ. Dưới sự tác động của cường độ do sóng âm gây ra, màng nhĩ sẽ có hiện tượng rung lên. Đối với những trường hợp màng nhĩ bị tổn thương sẽ khiến cho khả năng cảm nhận của tai bị giảm.

thủng màng nhĩ

Màng nhĩ nằm ở vị trí nào trong tai?

Vậy tình trạng thủng màng nhĩ xuất phát do đâu? Theo các nguồn tài liệu y khoa cũng như chia sẻ của bác sĩ, bệnh lý này có thể xảy ra do một số nguyên nhân dưới đây:

  • Chấn thương màng nhĩ: đây là một trong những nguyên căn khá phổ biến ở bệnh nhân. Thông thường, những sai sót trong lúc ráy tai có thể khiến cho màng nhĩ bị dụng cụ gây tổn thương do đâm phải.

  • Chấn thương gián tiếp: màng nhĩ cũng có thể bị tác động hoặc tổn thương một cách gián tiếp do một số sự thay đổi bên ngoài môi trường. Điển hình như là hiện tượng áp lực bên ngoài môi trường và trong tai mất cân bằng. Ngoài ra, một số bệnh nhân có thể mắc phải bệnh lý này do lặn quá sâu dưới nước, do tiếng nổ bom mìn, do áp suất cao trên không khi đi máy bay,...

  • Viêm tai giữa: khi bệnh nhân bị viêm nhiễm một trong số những bộ phận trong hệ thống tai - mũi - họng sẽ khiến cho hòm nhĩ bị tụ dịch mủ. Dưới sự ảnh hưởng của dịch mủ, màng nhĩ dần mỏng đi và cực kì nhạy cảm. Với tình trạng đó, chỉ cần một áp lực nhỏ từ bên ngoài cũng có thể khiến màng nhĩ bị thủng.

  • Tổn thương đầu nặng: một vài chấn thương ở vùng đầu có thể khiến cho màng nhĩ bị tổn thương theo. Đặc biệt, tình trạng vỡ xương sọ do tai nạn có thể khiến cho phần tai trong và tai giữa bị tổn thương hoặc nặng nề hơn là phá hỏng cấu trúc tai, kể cả màng nhĩ.

2. Các dấu hiệu thủng màng nhĩ thường gặp nhất

Hầu hết, những bệnh nhân bị thủng màng nhĩ sẽ khó có thể tránh khỏi cảm giác phần tai trong bị đau nhói. Ngoài ra, cơ thể người bệnh còn xuất hiện một số triệu chứng đi kèm như chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, chảy máu trong tai, ù tai. Đối với những trường hợp màng nhĩ bị rách, tai của bệnh nhân có thể mất thính giác tạm thời hoặc khả năng nghe bị suy giảm. Đối với những chấn động mạnh, nguy cơ cao là người bệnh sẽ bị điếc nặng hơn.

Một số trường hợp, bệnh nhân bị viêm tai giữa cấp khiến cho màng nhĩ bị thủng sẽ gây ra nhiều biểu hiện bất thường. Điển hình như là tình trạng nhiễm trùng tai gây sốt, cảm thấy đau nhức tai mỗi lần ăn uống hoặc cử động miệng. Theo chia sẻ của bác sĩ, các biểu hiện này có thể thuyên giảm dần nếu mụn mủ bị bể và tràn ra ngoài ống tai. Tuy nhiên, nếu người bệnh không phát hiện và vệ sinh tai cẩn thận sẽ khiến cho tai trong bị viêm nặng hơn. 

Đau tai kèm theo cảm giác ù khó chịu

Đau tai kèm theo cảm giác ù khó chịu

Tình trạng màng nhĩ bị thủng do nhiễm trùng có thể chuyển biến nặng hơn và khiến cho xương chùm bị tổn thương hoặc viêm. Hiện tượng này cũng là nguyên nhân làm cho khả năng nghe của bệnh nhân bị giảm. Ngoài ra, bệnh lý này cũng có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng hơn. Điển hình như viêm nhiễm màng não, viêm xoang, áp xe não, liệt mặt,...

3. Thủng màng nhĩ có cần điều trị không?

Mọi người thường cho rằng, tình trạng màng nhĩ bị tổn thương hoặc thủng (rách) có tự khỏi mà không cần phải điều trị. Tuy nhiên, không phải trường hợp bệnh nhân nào cũng tự lành vết thương. Theo bác sĩ, với những tác động nhẹ, triệu chứng đau ù tai có thể tự biến mất trong vài tuần nếu người bệnh biết cách vệ sinh và giữ cho môi trường bên trong tai được sạch sẽ, không bị viêm nhiễm. 

Đối với những trường hợp, màng nhĩ bị đau nhức nặng, bệnh nhân có thể sử dụng một vài loại thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh dưới sự tư vấn và chỉ định của bác sĩ để điều trị. Ngoài ra, khi cảm thấy tai đau nhức, bạn cũng có thể sử dụng một miếng vải ấm ướm lên tai để giảm bớt những triệu chứng này. Tuy nhiên, khi tình trạng thủng màng nhĩ ở mức nghiêm trọng khiến cho thính giác bị ảnh hưởng thì bác sĩ sẽ yêu cầu thực hiện vá màng nhĩ.

Vá màng nhĩ cho những trường hợp nặng

Vá màng nhĩ cho những trường hợp nặng

4. Chăm sóc người bệnh sau khi vá màng nhĩ

Sau khi hoàn tất quá trình vá màng nhĩ, bệnh nhân vẫn còn cảm thấy bên trong tai đau, ù nhưng chỉ ở mức độ vừa phải. Tuy nhiên, phần lớn các trường hợp sau khi mổ xong đều được bác sĩ cho sử dụng thuốc giảm đau trong khoảng thời gian từ 2 - 3 ngày để giúp người bệnh dễ chịu hơn. Đối với những trường hợp bệnh nhân cảm thấy đau tai dữ dội, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra vết thương để phòng tránh khả năng nhiễm trùng hoặc tụ máu sau khi vá.

Thông thường, để hạn chế khả năng gây viêm trong tai, bác sĩ sẽ dùng gạc để băng bên ngoài nhằm che phủ phần tai và hạn chế tạo cơ hội cho vi khuẩn tấn công. Nhìn chung, việc vá màng nhĩ không quá nghiêm trọng nên người bệnh có thể ở lại theo dõi thêm 1 ngày hoặc xuất viện ngay sau khi vá xong. Ngoài ra, bệnh nhân còn được bác sĩ hướng dẫn cách vệ sinh tai, nhỏ thuốc cũng như thay băng gạc mỗi ngày. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên lưu ý một số điều sau đây để giúp màng nhĩ nhanh chóng hồi phục. Cụ thể như:

  • Tuyệt đối không để nước ở bên ngoài nhiễm vào tai. Do đó, bệnh nhân bắt buộc không được tham gia bơi lội hoặc lặn dưới nước.

Không được đi bơi trong suốt thời gian điều trị

Không được đi bơi trong suốt thời gian điều trị

  • Không xì mũi hoặc ngoáy tai trong suốt thời gian chờ màng nhĩ hồi phục. Trong những trường hợp cần phải hắt xì, các bạn nên mở miệng để hắt xì nhằm hạn chế tạo áp lực cho tai trong. 

  • Hạn chế tiếp xúc với người đang bị bệnh, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm. 

5. Phương pháp phòng tránh thủng màng nhĩ

Ngoài việc thắc mắc về những dấu hiệu cảnh báo hiện tượng thủng màng nhĩ thì bạn đọc cũng mong muốn được giải đáp về cách phòng tránh tình trạng này. Thực tế, những tác động bên ngoài môi trường sống không gây ảnh hưởng nhiều đến màng nhĩ. Do đó, để phòng tránh bệnh, các bạn chủ yếu bảo vệ vùng tai trong những hoạt động sống thường ngày. Cụ thể như: 

  • Luôn cẩn thận khi ngoáy tai hoặc lấy ráy tai với những dụng cụ có đầu nhọn. Đồng thời, không được tự ý sử dụng những vật bằng kim loại để ráy tai.

Tuyệt đối không sử dụng vật nhọn ngoáy tai

Tuyệt đối không sử dụng vật nhọn ngoáy tai

  • Khi mắc phải các bệnh lý liên quan đến tai - mũi - họng thì nên điều trị sớm và dứt điểm để tránh trường hợp gây viêm cho tai giữa.

  • Khi tham gia các hoạt động bơi lội hay kể cả tắm vòi sen, bạn cũng nên bảo vệ tai và hạn chế để nước chảy vào bên trong tai. 

  • Sau khi tắm xong luôn lau khô tai.

Với những thông tin trên đây, chúng tôi hy vọng rằng bạn đọc đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích liên quan đến tình trạng thủng màng nhĩ. Bên cạnh đó, các bạn cũng đừng quên chia sẻ những phương pháp phòng tránh bệnh cho người thân và bạn bè để cùng nhau ngăn ngừa bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.