Tin tức

Ráy tai thế nào là bình thường? Ráy tai ướt thì có sao không?

Ngày 07/11/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Là một trong những “sản phẩm" của hệ bài tiết nhưng ít được chú ý tới đó là ráy tai. Thực tế tuy nhỏ bé nhưng ráy tai cũng là một trong những yếu tố “có võ" khi dựa vào tình trạng của nó mà có thể gọi tên bệnh lý chủ nhân đang mắc phải. Vậy ráy tai như thế nào thì được coi là bình thường? Ráy tai ướt có ảnh hưởng gì tới sức khoẻ không? Hãy cùng chúng tôi nghiên cứu qua bài viết sau đây nhé!

1. Tổng quan về ráy tai

1.1 Khái niệm ráy tai là gì?

Ráy tai có tên khoa học là cerumen, được tiết ra và lưu lại trên da ống tai ngoài. Ráy tai được tạo ra từ các chất nhờn và tế bào chết, cộng với bụi bẩn và mồ hôi trong ống tai. Sau đó ráy tai sẽ được đẩy ra ống tai ngoài dưới tác động của lớp nhung mao có trên bề mặt tế bào tuyến. Ráy tai sẽ tự khô và bong tróc ở tai ngoài. Quy trình cứ như vậy tiếp diễn bên trong ống tai, lớp ráy này thay thế lớp ráy kia.

1.2 Vai trò của ráy tai

Xét về nguồn gốc vốn dĩ ráy tai được cấu thành từ cholesterol và chất béo tạo nên màu vàng cùng tính chất hơi dính của ráy tai thuở sơ khai. Tùy vào tình trạng sức khoẻ của cơ thể mà ráy tai có thể thay đổi màu sắc, mùi hương thậm chí là cấu trúc.

Do được ống tai đẩy ra ngoài chắn ở cửa lỗ tai, cho nên ráy tai cũng có một tác dụng đó là tạo ra một lá chắn ngăn không cho vi khuẩn xâm nhập vào ống tai, giúp bảo vệ thính giác khỏi nấm mốc, vi khuẩn. Bên cạnh đó, một chức năng phụ ít ai biết đến đó là ráy tai còn giúp sóng âm thanh được truyền đạt dễ dàng hơn, và bụi bẩn hay côn trùng khó có thể xâm nhập vào tai.

Vị trí ráy tai nằm trong ống tai và có chức năng giúp bảo vệ thính giác

Vị trí ráy tai nằm trong ống tai và có chức năng giúp bảo vệ thính giác

2. Vì sao tôi “bị" ráy tai ướt?

Hẳn câu hỏi này đã từng hoặc là đang gây hoang mang cho khá nhiều người khi ráy tai mình ướt nhẹp so với đại đa số những người có ráy tai “khô cong". Thực ra tính chất của ráy tai có thể khác nhau giữa người này với người kia là do cơ địa, môi trường sống, chế độ ăn, do lứa tuổi hoặc do hoạt động của tuyến ráy tai ở mỗi người. Phần lớn người Việt Nam đều “sở hữu" ráy tai khô, nhưng dù khô hay ướt thì ráy tai vẫn làm nhiệm vụ bảo vệ ống tai tránh khỏi các tác nhân gây hại. Vì thế bạn hãy yên tâm khi ráy tai ướt chỉ là một hình thức bình thường, không phải là dấu hiệu nghiêm trọng của bệnh lý nào cả. 

Ở một khía cạnh khác các chuyên gia nghiên cứu lại chỉ ra rằng gen di truyền có thể quyết định được tính chất của ráy tai khô hay ráy tai ướt. Có đến 95% số người sống tại Châu Mỹ, Châu Á Thái Bình Dương có ráy tai khô. Còn tại khu vực Châu Âu và Châu Phi thì đa phần người dân lại có ráy tai ướt. Đây có thể do tính chất di truyền của con người ở mỗi khu vực để thích nghi với điều kiện và hoàn cảnh sống tại những miền có khí hậu khác nhau.

3. Ráy tai bất thường chỉ ra nguy cơ bệnh lý gì? 

Bên cạnh những băn khoăn về ráy tai ướt, mọi người cũng cần chú ý đến các dấu hiệu bất thường khác của ráy tai để nắm được tình hình sức khoẻ của mình.

3.1 Ráy tai đóng thành vảy

Đây không phải là dấu hiệu của bệnh lý nghiêm trọng gì, đơn thuần chỉ là biểu hiện về sự lão hoá của cơ thể. Tức là khi ráy tai dạng vảy xuất hiện có nghĩa là bạn đang dần dần già đi rồi đó! Ráy tai dạng vảy thường xuất hiện ở người lớn tuổi, do vậy bạn không cần quá lo lắng nếu ráy tai của mình biến đổi thành ra như vậy vì đây là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể.

3.2 Ráy tai ướt hơn bình thường và có mùi hôi

Ráy tai xuất hiện mùi hôi là một trong những biểu hiện của bệnh viêm tai giữa. Qua đó tai của bạn đang gặp các vấn đề như nhiễm trùng, tổn thương và cần phải được điều trị kịp thời trước khi bạn mắc viêm tai giữa mạn tính.

Ngoài ra nếu bạn có các triệu chứng bất thường như tai bị ù, bị đầy, hay nghẽn khó nghe, có khi nghe thấy tiếng kêu trong đầu và mất khả năng thăng bằng thì cần phải đi khám ngay lập tức. 

Nếu ráy tai ướt nhưng lại đi kèm với mùi hôi và chảy mủ thì phải đi khám ngay bạn nhé

Nếu ráy tai ướt nhưng lại đi kèm với mùi hôi và chảy mủ thì phải đi khám ngay bạn nhé

3.3 Ráy tai có dấu hiệu chảy nước và có màu xanh như mủ

Trường hợp ráy tai ướt, thậm chí chảy nước khi bạn hoạt động mạnh khiến cơ thể đổ nhiều mồ hôi thì rất có thể mồ hôi chảy vào tai, hoặc khi tắm nước ùa vào tai sẽ gây nên hiện tượng này. Tuy nhiên nếu bạn chẳng làm gì cả mà ráy tai vẫn chảy nước, thậm chí còn có màu xanh hoặc vàng đậm như mủ thì có khả năng bạn đang bị nhiễm khuẩn tai.

3.4 Ráy tai lẫn máu khô

Có thể là trong quá trình lấy ráy tai vật dụng lấy ráy cọ xát với biểu bì bên trong ống tai khiến nó bị trầy xước, lẫn với máu. Tuy nhiên nhiều khi không chỉ đơn thuần là bề mặt do bên trong tai bị tổn thương mà có thể do màng nhĩ bị thủng. Nếu tình trạng này kéo dài mà bạn không đi kiểm tra kịp thời thì rất dễ để lại hậu quả khiến tai mất đi chức năng thính giác.

3.5 Ráy tai tiết quá nhiều

Không phải cứ có ráy tai thì chứng tỏ bạn vệ sinh cơ thể không sạch sẽ hoặc sự hiện diện của ráy tai khiến con người đôi khi mất tự tin giữa đám đông. Trên thực tế ráy tai được sinh ra theo “chỉ thị" của não bộ và như mọi người đã biết nó cũng có những ích lợi không thể bỏ qua như ngăn chặn vi khuẩn tấn công ống tai, nhờ có nó mà ta có thể nhận biết được vấn đề sức khỏe của bản thân. Vì vậy không nhất thiết bạn phải lấy ráy tai quá nhiều lần, não sẽ tiếp tục kích thích sản sinh ráy tai nếu chúng vắng bóng vị trí quá nhanh, hoặc gây tổn thương niêm mạc bên trong do dụng cụ lấy ráy. Đến một lúc nào đó ráy tai sẽ bị tiết quá nhiều, gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng như nhiễm trùng tai hoặc các biến chứng khác. 

Những người hay phải suy nghĩ, căng thẳng quá mức, cơ thể hay toát mồ hôi, tai có khuyết tật,... cũng khiến sản sinh ra nhiều ráy tai. Chính vì vậy, tốt hơn hết nếu bạn cảm thấy tai có quá nhiều ráy và xuất hiện những bất thường khác ở tai thì phải tới gặp bác sĩ để được khám, điều trị kịp thời trước khi để lại biến chứng nguy hiểm.

3.6 Đột nhiên ráy tai biến mất

Nếu một ngày nọ bạn phát hiện ra lâu lắm rồi mình không phải lấy ráy tai nữa thì cần phải hết sức lưu ý. Có thể bạn đang mắc phải chứng tích tụ Keratin trong ống tai. Nguyên nhân là do cơ chế đào thải ráy tai bị dừng lại. Thay vì phải được đẩy ra ngoài thì ráy tai lại đứng im trong ống tai và tích luỹ thành một nút cứng gây bít tắc. Các triệu chứng bệnh nhân có thể gặp là sốt, đau nhức ở tai, sưng viêm nếu ráy tai bị tích tụ quá nhiều.

Quan tâm đến hình thái, màu sắc và mùi của ráy tai để đoán biết mình đang gặp phải bệnh lý gì

Quan tâm đến hình thái, màu sắc và mùi của ráy tai để đoán biết mình đang gặp phải bệnh lý gì

Lúc này bạn không được mạo hiểm tự lấy ráy tai vì có thể gặp nguy hiểm tới sức khoẻ mà cần nhờ tới sự giúp đỡ của bác sĩ chuyên khoa nhé!

Như vậy bằng một số thông tin cơ bản, bài viết đã giúp mọi người hiểu hơn về ráy tai - một trong những điểm thường không được chú ý trên cơ thể. Đồng thời đối với những ai còn băn khoăn về tình trạng ráy tai ướt thì hãy giữ yên tâm vì nếu ráy tai ướt nhưng không đi kèm các dấu hiệu bất thường nào khác như chảy nước, có mùi hôi, đổi màu thì cũng giống như ráy tai khô, đó hoàn toàn là một hiện thường bình thường của sinh lý cơ thể con người. Bên cạnh nỗi lo về ráy tai ướt, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về các bệnh lý khác thông qua trang thông tin điện tử của BVĐK MEDLATEC, hoặc nhấn số 1900565656 để được tổng đài viên của bệnh viện tư vấn miễn phí và đặt lịch khám cho bạn ngay hôm nay.

Từ khoá: Ráy tai ướt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.