Tin tức

Thuốc Amoxicillin có tác dụng như thế nào?

Ngày 03/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thuốc kháng sinh thường được sử dụng để điều trị bệnh do các loại vi khuẩn gây ra, nhờ vậy sức khỏe của bệnh nhân được cải thiện nhanh chóng. Hiện nay, Amoxicillin là một trong những kháng sinh được sử dụng rộng rãi nhất. Vậy sản phẩm này có tác dụng điều trị những vấn đề sức khỏe nào?

1. Giới thiệu chung về thuốc Amoxicillin

Chắc hẳn nhiều người không còn cảm thấy xa lạ với thuốc Amoxicillin, đây là một dạng thuốc kháng sinh được sử dụng khá phổ biến và đem lại hiệu quả điều trị bệnh tương đối tốt. Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh khi cơ thể bị vi khuẩn tấn công và phải đối mặt với tình trạng viêm nhiễm.

Amoxicillin là một dạng kháng sinh

Amoxicillin là một dạng kháng sinh

Nhìn chung, với bất cứ loại thuốc kháng sinh nào, chúng ta cũng phải tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý uống thuốc, tăng hoặc giảm liều. Điều này có thể ảnh hưởng tới hiệu quả điều trị cũng như tình trạng sức khỏe của bạn. Bởi vì, thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh, sử dụng thuốc quá liều sẽ gây hiện tượng nhờn thuốc, kháng kháng sinh.

Hiện nay, thuốc kháng sinh Amoxicillin được bào chế dưới nhiều dạng khác nhau với liều lượng cụ thể. Tùy vào vấn đề sức khỏe của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp nhất, hỗ trợ cải thiện sức khỏe nhanh chóng, đồng thời đảm bảo an toàn.

Phổ biến nhất hiện nay là viên nang 250mg hoặc 500mg, dạng bào chế này phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Bên cạnh đó, thuốc cũng được điều chế dưới dạng dung dịch, phù hợp với trẻ nhỏ. Các bạn có thể tham khảo thêm viên nén phóng thích với liều lượng từ 775mg tới 875mg.

2. Công dụng của thuốc kháng sinh Amoxicillin

Như nhiều người đã biết thuốc kháng sinh thường được sử dụng để điều trị các vấn đề sức khỏe xảy ra do vi khuẩn gây ra. Nhưng các bạn cần chủ động tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh, từ đó có biện pháp điều trị thích hợp nhất.

Thuốc kháng sinh điều trị tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn gây ra

Thuốc kháng sinh điều trị tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn gây ra

Các trường hợp nhiễm khuẩn đều được chỉ định điều trị bằng thuốc Amoxicillin, ví dụ như người mắc bệnh viêm xoang, viêm tai giữa hoặc nhiễm khuẩn khu vực đường hô hấp trên. Việc duy trì điều trị bằng kháng sinh sẽ giúp tình trạng sức khỏe được cải thiện nhanh chóng, kiểm soát diễn biến nhiễm khuẩn.

Bên cạnh đó, người được chẩn đoán bị nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới cũng nên sử dụng thuốc theo liều lượng đã được bác sĩ chỉ định. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tình trạng nhiễm khuẩn do liên cầu khuẩn, phế cầu khuẩn hoặc tụ cầu khuẩn không tiết penicilinase sẽ được giải quyết khi bệnh nhân điều trị bằng kháng sinh.

Người bị viêm loét dạ dày do vi khuẩn H.pylori gây ra cũng nên điều trị với kháng sinh Amoxicillin. Để tăng hiệu quả chữa trị, tốt nhất các bạn nên kết hợp với các thuốc khác. Ngoài ra còn điều trị trong các bệnh khác như: nhiễm khuẩn đường tiết niệu không biến chứng, bệnh lậu, nhiễm khuẩn da, cơ do liên cầu khuẩn, E.coli,... Như vậy, triệu chứng bệnh sẽ dần được kiểm soát, hạn chế những diễn biến xấu xảy ra.

Trẻ nhỏ cũng có thể sử dụng kháng sinh để điều trị bệnh

Trẻ nhỏ cũng có thể sử dụng kháng sinh để điều trị bệnh

Trong trường hợp bệnh nhân bị cảm hoặc cúm do vi rút thì họ không nên dùng kháng sinh. Bởi vì thuốc kháng sinh không phát huy tác dụng khi cơ thể chúng ta bị vi rút tấn công. Thậm chí, việc lạm dụng thuốc có thể để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe.

3. Liều lượng dùng thuốc kháng sinh Amoxicillin

Các bạn phải hết sức thận trọng khi sử dụng thuốc kháng sinh để đảm bảo hiệu quả điều trị, đồng thời giữ an toàn cho sức khỏe. Vậy chúng ta nên sử dụng Amoxicillin với liều lượng như thế nào để cải thiện tình trạng sức khỏe mà không bị lạm dụng thuốc?

Trên thực tế, liều lượng sử dụng thuốc của từng bệnh nhân sẽ khác nhau. Bác sĩ thường dựa vào tuổi tác, cân nặng, dạng bào chế của thuốc và tình hình sức khỏe để đưa ra đơn thuốc phù hợp cho người bệnh. Đối với người trưởng thành, trung bình mỗi lần họ sẽ uống từ 500 - 1000mg kháng sinh và duy trì 2 - 3 lần mỗi ngày. Trong khi đó, liều lượng thuốc dành cho trẻ nhỏ thường thấp hơn và dựa vào cân nặng của trẻ để tính liều dùng thuốc. Cụ thể, bé bị nhiễm khuẩn nhẹ chỉ cần uống 25 - 50mg/kg/ngày, lượng thuốc kháng sinh sẽ tăng lên nếu trẻ bị nhiễm khuẩn nặng nề, khoảng 80 - 100mg/kg/ngày.

Tùy vào độ tuổi, cân nặng và tình trạng sức khỏe, bệnh nhân sẽ dùng thuốc với liều lượng phù hợp

Tùy vào độ tuổi, cân nặng và tình trạng sức khỏe, bệnh nhân sẽ dùng thuốc với liều lượng phù hợp

Đặc biệt, bệnh nhân có tiền sử suy giảm chức năng thận phải tìm hiểu thật kỹ về liều dùng thuốc kháng sinh Amoxicillin. Bởi vì chức năng thận suy giảm ảnh hưởng tới khả năng thải trừ thuốc kháng sinh. Đó là lý do vì sao bệnh nhân phải giảm liều lượng thuốc cần sử dụng so với bình thường. Ngoài ra, hai lần uống thuốc kháng sinh phải cách nhau từ 8 - 12 tiếng, thói quen này sẽ giúp thuốc kháng sinh phát huy tối đa tác dụng.

4. Thận trọng với các tác dụng phụ của thuốc Amoxicillin

Trong quá trình điều trị bằng kháng sinh, nhiều bệnh nhân phải đối mặt với triệu chứng không mong muốn. Nếu các triệu chứng này xảy ra trong một thời gian ngắn thì bạn không cần quá lo lắng và có thể tiếp tục sử dụng. Hầu hết bệnh nhân dùng thuốc Amoxicillin sẽ gặp phải tình trạng buồn nôn, tiêu chảy cấp hoặc đau, khó chịu ở vùng thượng vị,…

Nếu triệu chứng không mong muốn diễn ra trong một thời gian dài và đe dọa tới sức khỏe, các bạn cần chủ động thông báo với bác sĩ và tạm thời ngưng sử dụng thuốc. Bác sĩ sẽ theo dõi và có biện pháp xử lý kịp thời, tránh ảnh hưởng xấu xảy ra đối với sức khỏe.

Tốt nhất, trong khi sử dụng kháng sinh Amoxicillin, các bạn nên đi kiểm tra chức năng gan định kỳ để phát hiện kịp thời tình trạng suy giảm chức năng gan. Ngoài ra, bệnh nhân hãy cố gắng bổ sung đủ nước cho cơ thể, đây là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề thuốc kết tinh.

Mọi người nên tuân thủ đơn thuốc của bác sĩ

Mọi người nên tuân thủ đơn thuốc của bác sĩ

Đây vốn là loại thuốc kê đơn, chính vì thế các bạn không được tự ý sử dụng mà chưa có sự cho phép của bác sĩ. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bạn, thậm chí gây nhờn thuốc, kháng kháng sinh.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp các bạn hiểu hơn về công dụng của thuốc kháng sinh Amoxicillin. Đồng thời, chúng ta nắm được cách sử dụng để tăng hiệu quả điều trị bệnh, đảm bảo an toàn sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.