Tin tức

Thuốc an thần có thể tăng cường trí nhớ

Ngày 23/03/2013
Thu Hương - Theo fownews
Theo một nghiên cứu mới đây, những người sử dụng thuốc an thần để chống lại chứng mất ngủ có thể nhận được nhiều hơn một giấc ngủ ngon. Thuốc an thần không chỉ giúp họ tỉnh táo hơn vào ngày hôm sau mà còn có thể tăng cường trí nhớ.

 

Trong nghiên cứu này, 49 người độ tuổi dưới 40 tuổi không có vấn đề về giấc ngủ được sử dụng thuốc an thần và thuốc cải thiện giấc ngủ với liều lượng khác nhau trong vài ngày cho phép để các loại thuốc và liều lượng để không làm ảnh hưởng đến cơ thể họ.

 

Thuốc an thần được biết giúp tăng cường hoạt động của giai đoạn Sleep spindle (là hoạt động của não bộ xuất hiện lớp sóng dồn trong một giai đoạn nhất định của giấc ngủ, tham gia trong việc di chuyển các thông tin trong bộ nhớ ngắn hạn thành trí nhớ dài hạn) trong khi thuốc cải thiện giấc ngủ thì ngược lại. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi giấc ngủ của họ sau đó đưa ra các bài kiểm tra trí nhớ như ghi nhớ họ tên, số điện thoại, địa chỉ.

 

Nghiên cứu cho thấy rằng việc tăng cường giấc ngủ có liên quan với việc sử dụng thuốc an thần. Những người đã sử dụng thuốc an thần đã hoàn thành bài kiểm tra trí nhớ tốt hơn.

 

“Chúng tôi đã chứng minh thuốc an thần có thể cải thiện giấc ngủ và tăng cường trí nhớ”, Tiến sĩ Sara C. Mednick, trợ lý giáo sư tâm lý học tại Đại học California, Riverside, tác giả của nghiên cứu, cho biết.

 

Bà Mednick và các đồng nghiệp khuyến cáo không nên quá lạm dụng thuốc an thần để tăng cường trí nhớ bởi thuốc có thể đi kèm với tác dụng phụ và một số vấn đề khác. Tuy nhiên,  nghiên cứu này là một bước tiến đầu tiên cho việc tìm kiếm một phương pháp điều trị các rối loạn về trí nhớ.

 

Nghiên cứu cho thấy rằng dùng thuốc ngủ sẽ giúp tăng cường khả năng của não bộ để củng cố trí nhớ, hoặc giúp chuyển trí nhớ ngắn hạn thành dài hạn. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Neuroscience cũng đã xác nhận cơ chế này cho phép não bộ có thể sắp xếp lại trí nhớ.

 

Các nhà nghiên cứu hy vọng khám phá này sẽ mang lại các liệu pháp mới để cải thiện trí nhớ cho những người lớn tuổi, mất trí nhớ, người mắc bệnh Alzheimer và tâm thần phân liệt.

 

Trước đó, Nghiên cứu trước đó đã phát hiện ra “sleep spindle”  đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và ghi lại trí nhớ. Và ở người lớn tuổi, giai đoạn Sleep spidle này giảm đáng kể về số lượng và mật độ so với người trẻ tuổi. Đó có thể là một trong những yếu tố gây ra đãng trí và mất trí nhớ ở tuổi già.

 
Nguồn: http://dantri.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.