Tin tức

Thuốc nhỏ mắt Hylaform 0.1 (0.1%): Thành phần, công dụng, hướng dẫn sử dụng

Ngày 09/07/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Thuốc nhỏ mắt Hylaform 0. 1 (0.1%) chứa một số thành phần có khả năng làm giảm triệu chứng mỏi mắt, khô mắt. Tuy nhiên trước khi sử dụng, bạn nên tìm hiểu qua về liều dùng, chống chỉ định, thăm khám cụ thể và tham khảo tư vấn của bác sĩ để hạn chế tác dụng phụ của thuốc.

1. Tìm hiểu chung về thuốc nhỏ mắt Hylaform 0.1 (0.1%)

1.1. Thành phần

Thuốc nhỏ mắt Hylaform 0. 1 hay tên chính xác là thuốc nhỏ mắt Hylaform 0.1% chứa thành phần chính là Natri Hylaform, hàm lượng tương đương 1mg/1ml. Cùng với đó là một số tá dược khác như natri clorid, dinatri edetat, mononatri dihydrophosphat,... và nước cất pha. 

Thành phần chủ đạo trong thuốc nhỏ mắt Hylaform 0. 1 (0.1%) là Natri Hylaform

Thành phần chủ đạo trong thuốc nhỏ mắt Hylaform 0. 1 (0.1%) là Natri Hylaform

Mỗi lọ thuốc nhỏ mắt Hylaform có dung tích 5 ml hoặc 10 ml. Kích thước mỗi lọ thuốc rất nhỏ gọn nên rất tiện lợi khi sử dụng. Hiện nay, thuốc nhỏ mắt Hylaform 0.1% được phân phối trên toàn quốc nên mọi người có thể dễ dàng mua ở các hiệu thuốc. 

Giá mỗi lọ thuốc thuốc Hylaform chỉ từ vài chục ngàn. Mặc dù không phải thuốc kê đơn nhưng bạn vẫn nên thận trọng, tham khảo tư vấn bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi mua và sử dụng Hylaform 0.1%. 

1.2. Công dụng

Thành phần chính trong Hylaform 0.1% có cấu trúc khá tương đồng với Natri Hyaluronate tự nhiên, với trọng lượng phân tử tương đương 4000 KDa. Chính bởi vậy, dung dịch nhỏ mắt này có độ đàn hồi, độ nhớt khá cao giúp bảo vệ hiệu quả tế bào biểu mô giác mạc. 

Hylaform 0.1% có tác dụng trị khô mắt, bảo vệ đôi mắt hiệu quả hơn

Hylaform 0.1% có tác dụng trị khô mắt, bảo vệ đôi mắt hiệu quả hơn

Cụ thể hơn, từ quá trình nghiên cứu lâm sàng, các chuyên gia đã nhận thấy hoạt chất Natri Hylaform còn có khả năng tham gia vào quá trình tạo hợp chất sinh học giúp đẩy nhanh tốc độ phục hồi tế bào biểu mô giác mạc khi bị tổn thương. Đồng thời, hợp chất này cũng hỗ trợ giữ nước cho mắt. 

Thuốc nhỏ mắt Hylaform thường được chỉ định khi người dùng gặp phải những vấn đề như khô mắt, rối loạn biểu mô giác mạc. Trong đó, tình trạng rối loạn biểu mô có nguyên nhân phát từ một số hội chứng như Sjogren, Stevens-Johnson, mắt bị chấn thương, mắt tổn thương khi đeo kính áp tròng. 

2. Liều dùng Hylaform 0.1%

Khi sử dụng thuốc nhỏ mắt Hylaform, bạn nên chú ý tìm hiểu kỹ liều dùng. Theo hướng dẫn của nhà sản xuất, người dùng có thể nhỏ thuốc mỗi ngày 5 đến 6 lần, mỗi lần 1 giọt. 

Liều dùng thuốc Hylaform 0.1% thay đổi tùy thuộc theo tình trạng bệnh

Liều dùng thuốc Hylaform 0.1% thay đổi tùy thuộc theo tình trạng bệnh

Lưu ý rằng: liều dùng thường thay đổi theo tình trạng bệnh lý cụ thể. Chính vì vậy, bạn cần tham khảo kỹ tư vấn bác sĩ trước khi dùng thuốc. Trường hợp nhận thấy dấu hiệu khác lạ, dễ ảnh hưởng đến mắt, bạn cần tạm ngừng sử dụng thuốc nhỏ mắt và thông báo triệu chứng cho bác sĩ biết. 

3. Tác dụng phụ và chống chỉ của thuốc Hylaform 0.1%

3.1. Tác dụng phụ 

Bên cạnh tác dụng trị mỏi mắt, khô mắt, Hylaform đôi khi có thể gây tác dụng phụ không mong muốn. Chẳng hạn như: 

  • Mắt bị ngứa. 
  • Mắt dễ bị kích ứng. 
  • Mắt bị đau. 
  • Sung huyết. 
  • Viêm giác mạc. 
  • Viêm mí mắt hoặc viêm bờ mi
  • Viêm kết mạc. 

Ngứa mắt - tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng thuốc nhỏ mắt Hylaform

Ngứa mắt - tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng thuốc nhỏ mắt Hylaform 

Nếu những dấu hiệu trên không thuyên giảm, bạn không nên tiếp tục sử dụng thuốc. Lúc này, bạn hãy thông báo triệu chứng cho bác sĩ để được xử lý điều trị kịp thời. 

3.2. Chống chỉ định 

Đối tượng chống chỉ định của Hylaform là người dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong thuốc.

Tuy rằng chưa có nghiên cứu nào cụ thể chỉ ra tác dụng không mong muốn của thuốc nhỏ mắt Hylaform với phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú nhưng vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi dùng thuốc. 

Ngoài ra, nếu lái xe hoặc thường xuyên vận hành máy móc, bạn cũng cần thận trọng. 

4. Những lưu ý cần biết trước khi sử dụng Hylaform 0.1%

Để đảm bảo hiệu quả chăm sóc và bảo vệ mắt, hạn chế dụng phụ không mong muốn khi dùng thuốc nhỏ mắt Hylaform, bạn cần lưu ý những điểm quan trọng sau:

  • Không tiêm hoặc uống: Hylaform 0.1% chỉ sử dụng để nhỏ mắt. Người dùng tuyệt đối không nên uống hay tiêm. 
  • Tránh để phần đầu của chai thuốc chạm vào mắt: Trong quá trình nhỏ thuốc, bạn nên thao tác nhẹ nhàng, tránh để phần đầu của ống thuốc hoặc tay chạm vào mắt gây nhiễm khuẩn. 
  • Không dùng thuốc khi đeo kính áp tròng: Bạn nên tháo kính áp tròng trước khi nhỏ thuốc. 
  • Bảo quản thuốc đúng cách: Thuốc nhỏ mắt Hylaform cần được bảo quản tại nơi khô ráo, không tiếp xúc trực tiếp với nắng mặt trời. Bạn không nên bảo quản thuốc trong môi trường nhiệt độ cao trên 30 độ C. Sau khi sử dụng, bạn hãy chú ý vặn chặt nắp, tránh để dung dịch bên trong tiếp xúc với không khí. 
  • Không dùng thuốc khi quá hạn sử dụng: Nếu chưa mở nắp, hạn sử dụng của thuốc Hylaform là 36 tháng kể từ thời điểm sản xuất. Trường hợp đã mở nắp, người dùng chỉ có thể sử dụng trong vòng 15 ngày trở lại. 
  • Dùng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ: Nếu phải dùng thuốc Hylaform, bạn cần dùng theo đúng liều lượng và thời gian theo hướng dẫn của bác sĩ. 
  • Theo triệu chứng bất thường: Trong quá trình dùng thuốc, bạn nên để ý theo dõi, phát hiện sớm dấu hiệu bất thường để thông báo kịp thời cho bác sĩ. 
  • Một vài đối tượng cẩn thận khi dùng thuốc Hylaform: Phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú, người thường xuyên phải lái xe hoặc vận hành máy móc là đối tượng cẩn thận trọng khi dùng thuốc nhỏ mắt Hylaform. 

Bạn không nên nhỏ thuốc Hylaform khi đang đeo kính áp tròng

Bạn không nên nhỏ thuốc Hylaform khi đang đeo kính áp tròng

Hylaform không nằm trong danh mục thuốc kê đơn nhưng không vì vậy mà bạn có thể thủ quan tự ý mua về sử dụng. Nói chung, khi gặp vấn đề về mắt, bạn nên thăm khám tại cơ sở y tế chuyên khoa thay vì tự dùng thuốc tại nhà. Một địa chỉ y tế uy tín bạn có thể lựa chọn thăm khám là chuyên khoa Mắt thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. MEDLATEC là đơn vị đã có kinh nghiệm gần 30 năm hoạt động, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng. 

Một số thế mạnh của MEDLATEC có thể kể đến như:

  • Quy tụ nhiều y bác sĩ giỏi, chuyên gia đầu ngành. 
  • Trung tâm Xét nghiệm hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, được Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP. 
  • Hệ thống máy hỗ trợ chẩn đoán hình ảnh đồng bộ và tiên tiến như máy chụp X quang, máy chụp cộng hưởng từ MRI, máy siêu âm, nội soi, máy CT Scan,... nhập khẩu từ Hoa Kỳ, Đức, Thụy Sĩ.

Như vậy, có thể thấy rằng thuốc nhỏ mắt Hylaform 0 1 (0.1%) là dạng thuốc điều chế theo dạng dung dịch, hỗ trợ trị mỏi mắt và một số vấn đề khác về mắt. Tuy vậy trước khi sử dụng loại thuốc này, bạn nên đi thăm khám cụ thể. Để đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách hãy gọi vào hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.