Tin tức

Thuốc aspirin và những điều người dùng cần biết

Ngày 01/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Có thể nói, aspirin là một trong những loại thuốc khá phổ biến, được rất nhiều người biết đến. Chúng được sản xuất và đưa vào sử dụng từ những năm đầu của thế kỷ 19. Cho đến nay, các bác sĩ khám phá ra rất nhiều công dụng tuyệt vời của loại thuốc trên, chúng tỏ ra khá hiệu quả trong việc điều trị một số bệnh. Vậy bạn cần lưu ý những vấn đề gì khi sử dụng thuốc này?

1. Đôi nét về thuốc aspirin 

Nhìn chung, loại thuốc này được xếp vào nhóm kháng viêm không steroid và được các bác sĩ tin tưởng sử dụng rộng rãi. Loại thuốc trên sở hữu rất nhiều công dụng tuyệt vời, chúng góp phần điều trị một số loại bệnh cực kỳ hiệu quả.

aspirin một loại thuốc với nhiều công dụng tuyệt vời

Thuốc aspirin sở hữu nhiều công dụng tuyệt vời.

Trước khi tìm hiểu về tác dụng của loại thuốc trên, bạn đừng bỏ qua việc nghiên cứu nguyên lý hoạt động của chúng. Để giảm xoa dịu cơn đau, tình trạng sưng viêm, loại thuốc này sẽ tham gia vào quá tình chặn một số vật chất tự nhiên có trong cơ thể.

Khi nhắc tới thuốc aspirin, người ta nghĩ ngay tới khả năng giảm đau và hạ sốt vô cùng tốt của sản phẩm này. Nếu bạn đang trải qua những cơn đau nhức cơ do vận động mạnh, đau nhức đầu hoặc đau răng, viêm khớp thì loại thuốc này sẽ xoa dịu cơn đau tức thời. Không những vậy, đối với cơn đau và sưng do bệnh viêm khớp gây ra, bệnh nhân hoàn toàn có thể sử dụng thuốc để cải thiện tình hình.

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng sử dụng thuốc này với mục đích hạn chế sự hình thành của cục máu đông. Thông thường, bệnh nhân phẫu thuật tắc động mạch thường đối mặt với nguy cơ bị đông máu và để lại những biến chứng nguy hiểm, đó là đau tim hoặc thậm chí là đột quỵ. Chính vì thế, việc điều trị bằng thuốc để phòng chống hiện tượng trên rất cần thiết.

2. Một số dạng thuốc aspirin

Tùy tình trạng, mức độ bệnh của từng người, các bác sĩ sẽ chỉ định bạn sử dụng liều lượng thuốc vừa đủ. Chúng ta nên tìm hiểu loại thuốc trên có những dạng nào để sử dụng phù hợp với tình trạng của bản thân.

Như đã phân tích, loại thuốc trên sở hữu rất nhiều công dụng, vì thế dạng thuốc và liều lượng tương đối đa dạng. Đối với dạng viên nén, bệnh nhân có thể dùng loại thuốc uống, thuốc nhai hoặc loại tan trong ruột, liều lượng tùy theo bác sĩ sẽ đưa ra phù hợp với từng đối tượng.

aspirin

Tùy từng tình trạng sức khỏe, bác sĩ sẽ chỉ định liều lượng thuốc phù hợp với bạn.

Ngoài ra, thuốc aspirin cũng khá phổ biến với dạng viên caplet loại thuốc uống với liều lượng 325 mg và 500 mg, hoặc loại tan trong ruột, thuốc uống có liều lượng 325 mg. Bệnh nhân cũng có thể tham khảo tham dạng nhai hoặc viên đặt trực tràng để sử dụng trong quá trình điều trị bệnh nhé!

Khi nắm được dạng và liều lượng như trên, bạn có thể biết được loại nào phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình và sử dụng đúng. Hy vọng rằng, các vấn đề sức khỏe của bạn sẽ được giải quyết mau chóng và đảm bảo an toàn.

3. Sử dụng thuốc đúng cách

Vấn đề được mọi người quan tâm khi sử dụng tất các cả loại thuốc nói chung và thuốc aspirin nói riêng đó là dùng như thế nào mới đúng cách? Đây là vấn đề quan trọng bạn không thể bỏ qua, chúng quyết định hiệu quả điều trị bệnh và sự an toàn đối với sức khỏe.

Nếu không tìm hiểu và sử dụng đúng cách, bạn có thể đối mặt với những tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc tình trạng lờn thuốc. Chính vì thế, hãy cẩn trọng khi dùng loại thuốc này.

Đầu tiên, khi uống thuốc dạng viên nén, chúng ta tuyệt đối không được nghiền nát, làm vỡ hoặc là nhai. Việc làm này có thể khiến cho thuốc hoạt động trong cơ thể nhiều hơn so với bình thường. Điều này không những không tốt mà còn gây ra nhiều tác dụng phụ, ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng.

aspirin cần được sử dụng đúng liều và đúng cách

Bạn không nên tự ý nghiền nát hoặc làm vỡ viên nén, điều này có thể gia tăng nguy cơ gặp tác dụng phụ.

Đặc biệt, thuốc aspirin thường phát huy tác dụng tối đa nếu bạn sử dụng ngay khi có những triệu chứng sưng, đau. Ngược lại, đối với tình trạng bệnh thực sự nghiêm trọng và tồi tệ, loại thuốc này không thể điều trị và xử lý hiệu quả. Lúc này, bệnh nhân nên đi khám bác sĩ để được chữa trị đúng cách.

Đối với những người sử dụng thuốc hơn 10 ngày để xoa dịu cơn đau mà tình trạng vẫn không thuyên giảm bạn không nên tiếp tục tự điều trị. Cách tốt nhất đó là tới các cơ sở y tế gần nhất và tiếp nhận điều trị của y bác sĩ.

4. Một số tác dụng phụ không mong muốn

Nhìn chung, hầu hết các loại thuốc đều có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn, thuốc aspirin không là ngoại lệ. Vậy trong quá trình điều trị, bạn có thể gặp phải những vấn đề nào?

aspirin khi sử dụng sẽ gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân có thể đối mặt với một số tác dụng phụ không mong muốn.

Thông thường, bệnh nhân sử dụng thuốc sẽ gặp phải tình trạng buồn ngủ, đau nhức đầu hoặc là ợ nóng. Nhìn chung, đây là những vấn đề không quá nghiêm trọng và chúng sẽ kết thúc sớm. Vì vậy, bạn chỉ cần theo dõi hiện tượng này cẩn thận, nếu chúng diễn biến phức tạp thì hãy tới bệnh viện kiểm tra nhé!

Trong một số trường hợp, bạn có thể đối mặt với nhiều tác dụng phụ cực kỳ nghiêm trọng. Trong đó, chúng ta không thể không nhắc tới tình trạng ho ra máu hoặc nôn liên tục, thường xuyên bị ù tai,… Bên cạnh đó, bạn không nên chủ quan nếu như đã sử dụng thuốc hơn 3 ngày mà tình trạng sốt vẫn không giảm hoặc những cơn đau liên tiếp 10 ngày không khỏi.

Đối với tình trạng trên, bệnh nhân không nên tiếp tục sử dụng thuốc, thay vào đó, các bạn nên dành thời gian đi khám. Các bác sĩ sẽ kịp thời xử lý vấn đề bạn đang đối mặt đồng thời đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và hiệu quả hơn.

5. Một số đối tượng cần lưu ý khi sử dụng thuốc

Mặc dù aspirin là loại thuốc được sử dụng rộng rãi tuy nhiên bạn vẫn cần tìm hiểu xem mình có là đối tượng phù hợp dùng hay không? Cụ thể, trẻ nhỏ và phụ nữ đang mang thai là hai đối tượng cần được sự cho phép của bác sĩ nếu muốn sử dụng. 

Đặc biệt, các bác sĩ khuyến cáo thai phụ không được sử dụng thuốc trong 3 tháng cuối thai kỳ. Bởi vì, tác dụng của thuốc có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ và em bé. 

Ngoài ra, nếu bạn đang điều trị bệnh nào trước, hãy thông báo cho bác sĩ trước khi họ kê đơn thuốc nhé! Một số bệnh nhân nên lưu ý khi sử dụng loại thuốc trên trong quá trình điều trị bệnh gan, thận, bệnh tim, cao huyết áp hoặc là hen suyễn,…

aspirin sử dụng cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ

Phụ nữ mang thai nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng loại thuốc này.

Để đảm bảo sức khỏe cũng như hiệu quả, chúng ta nên chủ động tìm hiểu cách dùng thuốc aspirin đồng thời tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. Tùy từng tình trạng sức khỏe, bạn sẽ sử dụng liều lượng thuốc phù hợp nhất. Hy vọng rằng loại thuốc này sẽ góp phần giải quyết các vấn đề về sức khỏe của bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.