Tin tức

Thuốc điều trị rối loạn nhịp tim và một số vấn đề liên quan

Ngày 25/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Rối loạn nhịp tim rất nguy hiểm vì có thể gây đột tử. Hiện nay, thuốc điều trị rối loạn nhịp tim là phương pháp trị bệnh đơn giản và mang lại hiệu quả khá tốt. Tuy nhiên, cần dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để hạn chế những tác dụng phụ, rủi ro không đáng có. 

1. Triệu chứng và nguyên nhân gây rối loạn nhịp tim

Tần số hay nhịp tim quá nhanh, quá chậm, thất thường,... được gọi là rối loạn nhịp tim. Rối loạn nhịp tim có thể chỉ diễn ra trong vài phút nhưng cũng có kéo dài nhiều giờ, diễn ra thường xuyên trong nhiều năm. 

Rối loạn nhịp tim do nhiều nguyên nhân gây ra

Rối loạn nhịp tim do nhiều nguyên nhân gây ra

- Nguyên nhân gây rối loạn nhịp tim 

Tình trạng này có thể do bệnh về tim như nút xoang suy yếu, cơ tim hay hệ thống dẫn truyền của tim bị tổn thương, do một số bệnh lý khác hay do các loại thuốc điều trị hay thói quen tiếp xúc với chất độc hại,...

- Triệu chứng rối loạn nhịp tim rất đa dạng và tùy theo những mức độ khác nhau. Rất nhiều trường hợp bệnh nhân không xuất hiện triệu chứng hoặc có triệu chứng nhưng chỉ thoáng qua, khiến bệnh nhân có cảm giác hơi mệt và khó chịu ở vùng ngực. 

Đau tức ngực do rối loạn nhịp tim

Đau tức ngực do rối loạn nhịp tim

Một số rối loạn nhịp tim thường gặp và các triệu chứng bệnh:

- Nhịp nhanh kịch phát trên thất với một số triệu chứng như thường xuyên lo lắng, có cảm giác hồi hộp đánh trống ngực, tim đột ngột đập nhanh hơn bình thường,... Phần lớn những triệu chứng này không kéo dài nhưng một số trường hợp cơn nhịp nhanh kịch phát diễn ra hàng ngày dẫn tới tụt huyết áp, suy tim,...

- Loạn nhịp ngoại tâm thu: Đây là tình trạng nhịp tim co bóp quá sớm. Một số bệnh nhân không có những biểu hiện bất thường nhưng cũng có những trường hợp, người bệnh cảm nhận được một số triệu chứng như hay giật mình, có cảm giác bước hụt, khi đang ngủ thường có cảm giác ngã từ trên cao xuống,...

Sau nhịp ngoại tâm thu, tim “nghỉ bù” một chút rồi đập mạnh một nhịp và sau đó co bóp bình thường. Với những bệnh nhân liên tục xảy ra loạn nhịp ngoại tâm thu, thậm chí những triệu chứng của bệnh gây mất ngủ, khó thở, mệt mỏi,... thì cần điều trị sớm.

- Block tim: Đây là một dạng rối loạn nhịp tim nguy hiểm, có thể gây đột tử. Một số triệu chứng thường gặp của bệnh có thể kể đến như nhịp tim chậm, tim đập không đều, bỏ nhịp, có cảm giác đánh trống ngực, choáng váng, bị ngất xỉu, luôn mệt mỏi và có cảm giác thiếu sức sống,...

 2. Các loại thuốc điều trị rối loạn nhịp tim 

Các bác sĩ thường ưu tiên phương pháp sử dụng thuốc để điều trị bệnh. Nếu phương pháp này không mang lại hiệu quả mới tính đến phương pháp phẫu thuật. Mục đích của việc dùng thuốc là ngăn ngừa nhịp tim tự động bất thường, điều chỉnh tốc độ dẫn truyền xung điện và đẩy nhanh quá trình phục hồi cơ tim. 

Điều trị rối loạn nhịp tim bằng thuốc

Điều trị rối loạn nhịp tim bằng thuốc

Các loại thuốc điều trị rối loạn nhịp tim thường được chỉ định là: 

- Nhóm thuốc chống loạn nhịp chẳng hạn như  Sotalol, Dronedaron hay Propafenon,... Mục đích sử dụng của các loại thuốc này là tăng thời gian trơ của tim, phòng ngừa nhịp tim tự động. 

- Nhóm thuốc chẹn beta như Atenolol hay bisopropol,… Tác dụng của những loại thuốc này là thư giãn cơ tim, điều chỉnh nhịp tim chậm lại,...

- Nhóm thuốc chẹn kênh canxi, bao gồm một số loại như Diltiazem hay Verapamil,… Mục đích của việc sử dụng các loại thuốc này là giúp giãn mạch và giảm dẫn truyền xung điện tim,...

- Trường hợp bệnh nhân có bệnh lý nền như tình trạng mỡ máu cao, xơ vữa mạch, các bệnh tuyến giáp,... Cần kết hợp với các loại thuốc điều trị những bệnh lý này.

- Một số loại thuốc hỗ trợ khác làm tăng co bóp tim và giảm dẫn truyền qua nút nhĩ thất.

- Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng có thể được chỉ định một số loại thuốc giúp ổn định nhịp tim, kéo dài thời gian trơ tim và hạn chế tình trạng nhịp tim tự động bất thường. 

3. Cần lưu ý điều gì khi dùng thuốc điều trị rối loạn nhịp tim 

- Thuốc điều trị rối loạn nhịp tim có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

+ Dị ứng với thuốc. 

+ Sưng phù chân.

+ Khiến rối loạn nhịp tim nghiêm trọng hơn. 

Chán ăn do thuốc điều trị rối loạn nhịp tim

Chán ăn do thuốc điều trị rối loạn nhịp tim

+ Khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời và dễ bị đen sạm. 

+ Gây ảnh hưởng đến thị lực của người bệnh. 

+ Ăn không ngon.

+ Gây ra một số rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón,...

Sau khi thăm khám và cân nhắc kỹ lưỡng về tình trạng sức khỏe của người bệnh, bác sĩ sẽ lên đơn thuốc phù hợp với bệnh nhân với mục đích mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất và hạn chế tối đa những tác dụng phụ. Do vậy, người bệnh  cần tuân thủ theo đơn thuốc mà bác sĩ Chuyên khoa Tim mạch đã kê. Không tự ý dừng thuốc hay tăng liều lượng và đặc biệt là không tự mua và dùng thuốc. 

-  Kết hợp với lối sống khoa học: Các loại thuốc điều trị rối loạn nhịp tim mang lại hiệu quả khá tốt nhưng người bệnh nên kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh mới có thể bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất. Chuyên gia khuyên bạn nên:

- Lựa chọn những thực phẩm tốt cho sức khỏe tim mạch như các loại trái cây, rau củ, ngũ cốc và các chất béo có lợi,... Đồng thời cần hạn chế những thực phẩm có chứa nhiều muối. 

- Tập thể dục mỗi ngày với những bài tập nhẹ nhàng, vừa sức. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn các bài tập phù hợp.

Người bệnh nên tập luyện mỗi ngày

Người bệnh nên tập luyện mỗi ngày

- Loại bỏ các chất kích thích như bia rượu, thuốc lá,...

- Nên giữ trọng lượng ở mức trung bình, ổn định. Nếu đang trong tình trạng béo phì, thừa cân, cần lên kế hoạch giảm cân khoa học. 

- Đối với các trường hợp bị mỡ máu cao, tăng huyết áp thì cần kiểm soát huyết áp và lượng cholesterol. Tuân thủ theo lịch khám định kỳ của bác sĩ. 

- Một số người bệnh đang dùng thuốc Tây y nhưng muốn sử dụng các sản phẩm hỗ trợ như các loại thuốc Đông y hay một số mẹo chữa bệnh theo dân gian,... thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Với những loại thuốc hay các phương pháp chữa bệnh truyền miệng chưa được kiểm chứng có thể gây nguy hiểm, nhất là khi sử dụng sai cách. 

Như vậy, muốn sử dụng thuốc điều trị rối loạn nhịp tim an toàn và hiệu quả thì cần kiên trì, tuân thủ theo phác đồ của bác sĩ. Trong quá trình điều trị, cần tuân thủ lịch tái khám định kỳ của bác sĩ để đánh giá và điều chỉnh phác đồ điều trị nếu cần thiết. 

Mọi thắc mắc và có nhu cầu kiểm tra sức khỏe tim mạch, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.