Tin tức

Thuốc lá - “kẻ giết người thầm lặng” cần từ bỏ sớm để bảo vệ bạn và cộng đồng

Ngày 23/11/2021
Ban Biên tập
Theo thống kê từ Bộ Y tế, Việt Nam đang nằm trong số 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới với khoảng 15,3 triệu người hút và 33 triệu người bị ảnh hưởng do hít khói thuốc thụ động. Một trong những nguyên nhân khiến tỉ lệ người hút thuốc lá tại Việt Nam tăng cao là do sự hiểu biết về tác hại của thuốc lá còn hạn chế.

Cảnh báo: Mỗi năm Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá

Tại hội nghị khoa học liên quan đến thuốc lá, thống kê mỗi năm trên thế giới có khoảng 7 triệu người chết do hút thuốc lá và hơn 900.000 người chết do hít phải khói thuốc lá thụ động.

Ở Việt Nam, hàng năm có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá. Dự báo đến năm 2030, con số này có thể tăng lên tới 70.000 người/năm.

Mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá

Mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá

Một nghiên cứu tại Bệnh viện K cho thấy, 90% ca ung thư phổi có hút thuốc lá. Những người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư cao gấp 10 lần người không hút thuốc. Nếu hút 20 điếu thuốc lá/ngày, nguy cơ mắc ung thư phổi gấp 26 lần người không hút.

Những con số trên như một hồi chuông cảnh tỉnh với những ai đang dành quãng đời còn lại của mình để “làm bạn” với thuốc lá.

Hút thuốc lá và hít phải khói thuốc có nguy hại tới sức khỏe như thế nào?

Theo nghiên cứu của WHO, khói thuốc lá chứa hàng nghìn hóa chất, trong đó ít nhất là 60 chất gây ung thư,  độc hại, đặc biệt nguy hiểm nhất là nicotin. Trong khói thuốc lá có nhiều chất kích thích khối u, tuy nhiên người nghiện hút thuốc lá quá nhiều không bị tử vong ngay vì liều lượng cứ ngấm dần vào cơ thể.

Người hút thuốc là và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ mắc bệnh 

Người hút thuốc lá và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ mắc bệnh 

Những người hút thuốc lá và hít phải khói thuốc lá có nguy cơ mắc các bệnh: Ung thư phổi, ung thư vòm họng, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh tim mạch và đột quỵ não. Cũng theo thống kê có khoảng khoảng 90% bệnh nhân ung thư phổi và 75% bệnh nhân bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính có tiền sử hút thuốc.

Không chỉ gây ra tác hại ở người hút thuốc chủ động, đối với người hút thuốc thụ động, khói thuốc cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Người không hút thuốc lá nhưng thường xuyên phải tiếp xúc với khói thuốc do người xung quanh hút xả ra cũng mắc các bệnh giống như người hút thuốc.

Ngoài ra, người hút thuốc lá và hít phải khói thuốc còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Nam giới hút thuốc lá số lượng và chất lượng tinh trùng giảm dễ dẫn đến vô sinh. Phụ nữ mang thai hút thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc sẽ làm thai nhi phát triển chậm, gây tổn thương ở não, phổi của thai nhi và tăng nguy cơ sinh non, vỡ ối sớm.

MEDLATEC chung tay vì một cộng đồng không khói thuốc

Trước những tác hại nguy hiểm nhưng thầm lặng của thuốc lá đối với sức khỏe con người, những năm qua, 100% cán bộ y tế và nhân viên Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn thực hiện tốt luật phòng, chống tác hại của thuốc lá bằng những hoạt động thiết thực như không hút thuốc lá. Bên cạnh đó, tại tất cả các khu vực sảnh chờ, khuôn viên của Bệnh viện đều đặt bảng khẩu hiệu tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và biển cấm hút thuốc lá.

Sảnh chờ khám với không gian xanh - sạch tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Sảnh chờ khám với không gian xanh - sạch tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Tại khu khám bệnh, khu điều trị mỗi cán bộ, y bác sĩ đều là tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền về tác hại của thuốc lá với sức khỏe con người. Khi thấy bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân hút thuốc, các y bác sĩ sẽ nhắc nhở khách hàng không hút thuốc lá tại bệnh viện và giải thích cho khách hàng hiểu về tác hại của thuốc lá. Điều này đảm bảo môi trường khám, chữa bệnh luôn xanh sạch.

Đồng thời, vì sức khỏe cộng đồng, bằng những hoạt động thiết thực, nhằm giúp người dân phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý ở phổi, hàng năm bệnh viện đều tổ chức các chương trình tầm soát miễn phí các bệnh lý ở phổi cho người dân đăng ký.

Thời gian tới, để giữ vững là “bệnh viện xanh không khói thuốc lá”, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ tích cực đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong toàn bệnh viện; 100% cán bộ nhân viên cam kết không hút thuốc lá.

Cứ hút 1 điếu thuốc lá là người hút đã tự tước bỏ 5,5 giây của cuộc đời mình. Dừng hút thuốc lá ngay hôm nay là cách mỗi người tự bảo vệ chính bạn và người thân trong gia đình bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.