Tin tức

Thuốc Methocarbamol trong điều trị đau cơ xương khớp

Ngày 22/04/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Để điều trị đau cơ khớp, bạn có thể được chỉ định sử dụng thuốc Methocarbamol. Thuốc giúp các cơ tổn thương được thư giãn, nhờ đó, bạn cảm thấy bớt đau hơn, dễ chịu hơn và việc đi lại, vận động cũng linh hoạt hơn.

1. Tổng quan về thuốc Methocarbamol

Methocarbamol được bào chế dưới dạng viên nén, trọng lượng 500 mg/1 viên, quy cách đóng gói: 10 viên/ vỉ, 3 vỉ/ hộp. Ngoài ra, thuốc cũng có dạng dung dịch tiêm 100 mg/ml.

Thành phần

Methocarbamol là thành phần chính của thuốc. Hoạt chất này giúp làm giảm các cơn đau liên quan đến tình trạng căn cơ gây đau hoặc chèn ép thần kinh và cơ xương thông qua cơ chế làm giãn cơ, thư giãn cơ. Ngoài ra, Methocarbamol cũng có tác dụng an thần nhẹ nhờ tác động vào hệ thần kinh trung ương. 

Tác dụng

Hiện nay, thuốc Methocarbamol thường được chỉ định sử dụng trong điều trị:

  • Đau cấp tính và mãn tính do chấn thương, bong gân hay do căng cơ, viêm cơ, thoát vị đĩa đệm.
  • Co thắt cơ sau phẫu thuật chỉnh hình hoặc co thắt do do kích ứng thần kinh.
  • Trật khớp, gãy xương.
  • Viêm xơ vi sợi, vẹo cổ.
  • Viêm đốt sống.
  • Điều trị bệnh uốn ván. 

Methocarbamol có tác dụng giãn cơ, giảm đau cơ khớp

Methocarbamol có tác dụng giãn cơ, giảm đau cơ khớp

2. Cách sử dụng thuốc Methocarbamol

Cũng giống như bất kỳ loại thuốc điều trị nào khác, khi sử dụng Methocarbamol thì bạn cần đặc biệt lưu ý đến liều dùng và cách dùng.

Liều dùng

Liều dùng thuốc Methocarbamol sẽ khác nhau tùy vào tình trạng của người bệnh. Bên cạnh đó, dạng thuốc uống và dạng thuốc tiêm cũng có liều dùng khác nhau.

- Thuốc dạng uống:

Liều khởi đầu: 1500 mg/lần x 4 lần/ngày.

  • Trong 48 đến 72 giờ đầu tiên, sử dụng tổng liều 6000 mg/ngày.
  • Trường hợp cơn đau nghiêm trọng, có thể sử dụng liều lên đến 8000 mg/ngày.
  • Tuy nhiên sau khi triệu chứng thuyên giảm, cần giảm liều xuống 4000 mg/ngày.

Liều duy trì:

  • Nếu dùng viên nén 500 mg: Uống 1000 mg/lần x 4 lần/ngày.
  • Nếu dùng viên nén 750 mg: Uống 750 mg mỗi 4 giờ hoặc 1500 mg/lần x 3 lần/ngày.
  • Thời gian điều trị không vượt quá 30 ngày.

- Thuốc dạng tiêm:

Dùng 1000mg mỗi 8 giờ, không dùng quá 3g/ ngày trong 3 ngày liên tiếp. Nếu tình trạng đau kéo dài thì cứ mỗi 48 giờ thì lặp lại một đợt điều trị.

Lưu ý: Nếu sử dụng Methocarbamol để điều trị uốn ván thì ở người lớn, liều khởi đầu là 3g, tiêm làm 2 lần, và lặp lại sau mỗi 6 giờ. Sau đó nghiền viên nén với nước và truyền qua ống thông dạ dày, đảm bảo tổng liều là 24g/ ngày. Ở trẻ em, liều khởi đầu là 15mg/ kg/ liều hoặc 500mg/ m2/ liều, lặp lại sau mỗi 6 giờ. Liều duy trì là tiêm tĩnh mạch 1,8g/ m2/ ngày trong vòng 3 ngày.

Methocarbamol dùng qua đường uống hoặc tiêm tĩnh mạch, tiêm bắp

Methocarbamol dùng qua đường uống hoặc tiêm tĩnh mạch, tiêm bắp 

Cách dùng

Đối với thuốc dạng uống thì bạn sẽ uống với nước lọc, liều lượng theo hướng dẫn, chia làm 3 - 4 lần/ ngày, có thể uống trong hoặc sau ăn đều được. Đối với thuốc dạng tiêm thì bạn sẽ đến phòng khám, bệnh viện hoặc có nhân viên y tế đến nhà tiêm theo phác đồ điều trị. Thuốc có thể được tiêm vào bắp hoặc tĩnh mạch.

3. Những lưu ý khi sử dụng thuốc Methocarbamol

Trong quá trình sử dụng thuốc Methocarbamol, bạn cần lưu ý các vấn đề sau để phòng tránh các rủi ro.

Tác dụng phụ

Một số tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc Methocarbamol là rối loạn tiêu hóa, chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, nổi mề đay, viêm kết mạc, sung huyết mũi, nước tiểu màu xanh đen,… Những triệu chứng này thường không kéo dài và sẽ hết khi ngưng dùng thuốc.

Những tác dụng phụ khác hiếm gặp hơn như sốt ớn lạnh giống như cảm cúm, nhịp tim chậm, co giật, ngất xỉu,… Nếu gặp các triệu chứng này thì cần tạm ngưng sử dụng thuốc và nhanh chóng thông báo cho bác sĩ để được xử trí kịp thời.

Tương tác thuốc

Khi sử dụng Methocarbamol đồng thời với các loại thuốc dưới đây có thể làm giảm tác dụng điều trị và tăng nguy cơ tác dụng phụ.

  • Thuốc kháng histamin. 
  • Thuốc giảm đau opioid.
  • Thuốc giảm ho.
  • Thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm. 
  • Thuốc giãn cơ nhóm khác. 

Vì vậy, bạn cần thông báo với bác sĩ nếu đang sử dụng các loại thuốc điều trị trên hoặc bất kỳ loại thuốc điều trị nào khác để tránh xảy ra tương tác thuốc. 

Để tránh tương tác thuốc thì cần thông báo với bác sĩ về các loại thuốc đang dùng

Để tránh tương tác thuốc thì cần thông báo với bác sĩ về các loại thuốc đang dùng

Đối tượng sử dụng đặc biệt

Thuốc Methocarbamol không được sử dụng cho người mẫn cảm với thành phần của thuốc, người mắc bệnh thần kinh (động kinh, co giật), bệnh nhân nhược cơ, suy thận, bị hôn mê, tiền hôn mê. 

Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú cần hết sức thận trọng. Tuy vẫn chưa có báo cáo về tác dụng phụ của thuốc gây ra cho nhóm đối tượng sử dụng này nhưng tốt nhất vẫn là trao đổi với bác sĩ trước khi dùng. Ngoài ra, Methocarbamol có thể gây đau đầu, chóng mặt, buồn ngủ và tầm nhìn mờ nên người lái xe, vận hành máy móc cũng cần đặc biệt lưu ý. 

Đối với trẻ em dưới 12 tuổi thì thuốc chủ yếu được sử dụng trong điều trị uốn ván. Còn người già trên 65 tuổi thì bác sĩ sẽ cân nhắc lợi ích và rủi ro trước khi quyết định cho dùng. Nhưng thường thì người già sẽ được dùng với liều thấp hơn bình thường để “giải quyết” các cơn đau nhức xương khớp

Xử trí khi quên hoặc quá liều

Khi quên một liều thì bạn uống càng sớm càng tốt. Nếu gần với liều kế tiếp thì hãy bỏ qua và uống liều kế tiếp như bình thường. Nếu quá liều và cơ thể xuất hiện triệu chứng bất thường, cần đến cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn phù hợp vì quá liều thuốc Methocarbamol có thể gây nôn mửa, rối loạn nhịp tim, co giật và ngất xỉu, rất nguy hiểm. 

Nếu dùng thuốc quá liều gây nôn mửa, rối loạn nhịp tim thì cần đi khám nhanh chóng

Nếu dùng thuốc quá liều gây nôn mửa, rối loạn nhịp tim thì cần đi khám nhanh chóng 

Bảo quản thuốc

Cần bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng, dưới 30 độ C, đảm bảo khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời, nơi ẩm ướt và tránh xa tầm tay của trẻ em. Không sử dụng thuốc hết hạn hoặc thấy vỏ thuốc bị móp méo, vỡ, biến đổi màu sắc,… 

Trên đây là tổng hợp những thông tin chi tiết về thuốc Methocarbamol mà bạn cần biết trước khi sử dụng. Thông tin về thuốc chỉ mang tính chất tham khảo, tất cả mọi loại thuốc bạn cần xin tư vấn bác sĩ kê đơn trước khi quyết định sử dụng.

Để được đặt lịch khám tại cơ sở gần nhất của Hệ thống Y tế MEDLATEC, bạn có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được Tổng đài viên hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.