Tin tức

Tiêm thuốc tránh thai

Ngày 13/11/2013
Bác sĩ Phương Mai
Thuốc tiêm tránh thai là biện pháp tránh thai tạm thời, chứa nội tiết progestin. Thuốc tiêm tránh thai hiện có loại DMPA (depot medroxygenprogesteron acetat) liều 150mg, có tác dụng tránh thai 3 tháng.

Đây là phương pháp được sử dụng cho những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản muốn dùng một biện pháp tránh thai tạm thời và có hồi phục.
 

Một số trường hợp sau cần phải thận trọng khi muốn tránh thai bằng thuốc tiêm như: lớn tuổi, hút thuốc lá, đái tháo đường, tăng huyết áp, thuyên tắc mạch, ra máu âm đạo bất thường chưa được chẩn đoán nguyên nhân, bệnh lý gan nặng… Do đó, trước khi sử dụng phương pháp tránh thai khách hàng cần thông báo với cán bộ y tế để được khám kiểm tra và tư vấn kỹ về tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh lý. Riêng đối với những phụ nữ trong độ tuổi sinh nở mà đang bị ung thư vú thì không được sử dụng phương pháp này.
 

Một số tác dụng ngoài ý muốn khi sử dụng thuốc
 

Rối loạn kinh nguyệt: Ra máu thấm giọt hoặc kinh nguyệt không đều trong vài tháng đầu sau sử dụng thuốc. Ra máu nhiều hoặc kéo dài, thường hiếm gặp, sẽ giảm và hết sau vài tháng sử dụng thuốc, cần quay trở lại tái khám nếu tình trạng ra máu nhiều làm ảnh hưởng đến sức khỏe.
 

Vô kinh: Là hiện tượng thường gặp trong quá trình sử dụng thuốc, sau khi ngừng thuốc chu kì kinh sẽ trở lại bình thường.
 

Ngoài ra có thể có tình trạng đau đầu, căng ngực, tăng cân… thường hiếm gặp.
 

Thuốc tiêm DMPA được tiêm 3 tháng một lần.Thuốc tiêm sẽ có hiệu quả ngay nếu được tiêm trong khoảng từ ngày thứ nhất đến ngày thứ bảy của chu kỳ kinh. Nếu tiêm sau ngày thứ bảy của chu kỳ  kinh, phải dùng một biện pháp tránh thai hỗ trợ trong vòng 24 giờ.
 

Sau khi tiêm thuốc, khách hàng sẽ được cấp giấy ghi rõ thời điểm tiêm mũi đầu tiên và hẹn ngày quay trở lại tiêm mũi tiếp theo, không được đến chậm hơn 2 tuần lễ để tiêm mũi tiếp theo, trường hợp nếu biết trước không thể đến đúng hẹn, có thể đến sớm hơn lịch hẹn.
 

Biện pháp tránh thai nào cũng những tác dụng phụ. Do đó, đội ngũ làm công tác dân số, cán bộ y tế xã, nhân viên y tế thôn bản trong quá trình tuyên truyền cần tư vấn thấu đáo để chị em lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp.
 


Thuốc tiêm tránh thai DMPA đã từng bước được mở rộng phạm vi sử dụng tới hầu hết các tỉnh/thành phố trong cả nước. DMPA được cung cấp ngay tại y tế cấp cơ sở là trạm y tế xã, phường. Với những ưu điểm hơn một số biện pháp tránh thai khác như tiện lợi tiêm một lần tránh thai được 3 tháng, không phải trả tiền thuốc, địa điểm tiêm thuận tiện và sẵn có.. nên rất phù hợp vì chị em phụ nữ đặc biệt là các tỉnh miền núi còn e ngại đặt vòng và không nhớ uống thuốc tránh thai thì đây là biện pháp ưu việt.
 

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.