Tin tức

Tiền đái tháo đường là gì? Điều trị thế nào?

Ngày 02/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tiền đái tháo đường là vấn đề mà bất cứ ai cũng không thể chủ quan. Nếu không được áp dụng những biện pháp điều trị sớm, người bệnh có thể phải đối mắt với đái tháo đường type 2 trong tương lai. Cùng với đó là rất nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, ảnh hưởng lớn đến chất lượng sống của người bệnh. 

1. Tiền đái tháo đường và những dấu hiệu nhận biết bệnh

Khi rối loạn dung nạp glucose xảy ra trong cơ thể người bệnh, lượng đường huyết tăng hơn mức đường huyết tối ưu, nhưng lại thấp hơn chỉ số xác định bệnh tiểu đường. Tình trạng này là tiền đái tháo đường

Nếu không được điều trị sớm, tình trạng này sẽ chuyển biến xấu, tiến triển thành đái tháo đường type 2 và người bệnh có nguy cơ cao mắc các bệnh về tim mạch. Ngược lại, nếu phát hiện bệnh sớm, điều trị đúng cách có thể mang lại hiệu quả tốt, phòng tránh bệnh tiểu đường và nhiều biến chứng nguy hiểm khác. 

Xét nghiệm máu là phương pháp chẩn đoán tiền đái tháo đường

Xét nghiệm máu là phương pháp chẩn đoán tiền đái tháo đường

- Trước hết, người bệnh cần làm xét nghiệm rối loạn dung nạp glucose, xét nghiệm HbA1c. Tiếp đó, người bệnh cần thực hiện nghiệm pháp dung nạp glucose, nghĩa là người bệnh sẽ được uống một loại dung dịch chứa đường glucose. 

Nếu xét nghiệm đường huyết sau 2 giờ cho kết quả như sau, nghĩa là người bệnh đang bị rối loạn dung nạp glucose:

+ Chỉ số đường huyết khi đói < 7mmol/L.

+ Sau 2 giờ dung nạp đường huyết, kết quả chỉ số đường huyết từ 7.8 mmol/L - 11.1mmol/L.

+ Kết quả xét nghiệm HbA1c từ 42 đến 47 mmol/mol.

+ Sau một đêm nhịn ăn, chỉ số đường huyết được xét nghiệm vào buổi sáng sớm từ 5.1 mmol/L - 7 mmol/L. 

Những triệu chứng của căn bệnh này rất đa dạng và khó nhận biết. Cách tốt nhất để phát hiện bệnh là thực hiện các xét nghiệm, đặc biệt là nhóm đối tượng có nguy cơ cao dưới đây: 

Người béo phì có nguy cơ bị tiền đái tháo đường

Người béo phì có nguy cơ bị tiền đái tháo đường

+ Các trường hợp bị béo phì. 

+ Tiền sử bệnh tiểu đường trong gia đình. 

+ Người ít vận động thể chất. 

+ Người bị rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp,…

+ Phụ nữ mắc bệnh buồng trứng đa nang hoặc đã từng bị đái tháo đường trong thời gian mang thai. 

2. Phải làm sao khi bị tiền đái tháo đường?

Khi đã được chẩn đoán bệnh, cần điều trị sớm để nguy cơ rủi ro về sức khỏe và quan trọng nhất là phòng ngừa bệnh tiến triển thành đái tháo đường type 2. Tuy nhiên, nếu thực hiện các biện pháp điều trị bệnh hiệu quả, thời gian tiến triển thành bệnh tiểu đường có thể kéo dài đến 10 năm. Thậm chí, nếu thực hiện chế độ ăn, lối sống khoa học kết hợp thăm khám sức khỏe định kỳ nhiều trường hợp có thể phòng tránh hiệu quả bệnh đái tháo đường. 

Chế độ ăn lành mạnh giúp giảm nguy cơ tiến triển bệnh đái tháo đường

Chế độ ăn lành mạnh giúp giảm nguy cơ tiến triển bệnh đái tháo đường

Hai phương pháp điều trị bệnh phổ biến hiện nay là điều chỉnh lối sống và dùng thuốc điều trị. 

2.1. Điều chỉnh lối sống

Theo các chuyên gia, điều chỉnh lối sống là một trong những phương pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng rối loạn chuyển hóa, ngăn ngừa bệnh tiến triển thành đái tháo đường. Cụ thể, người bệnh cần lưu ý những điều sau: 

- Áp dụng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh: Mỗi người cần duy trì chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, không có một công thức chung nào về chế độ dinh dưỡng cho tất cả mọi người. Bạn nên dựa vào cân nặng, chiều cao, lứa tuổi, tình trạng sức khỏe,... để lựa chọn chế độ ăn phù hợp nhất và tốt nhất cho mình.

Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng để điều chỉnh chế độ ăn phù hợp với sức khỏe của bản thân. Tuy nhiên, về cơ bản thì người bệnh nên ăn nhiều rau củ và trái cây, hạn chế các loại chất béo bão hòa và ăn ít muối hơn. 

- Giảm cân: Nếu bạn đang bị thừa cân, nên giảm cân. Tác dụng của việc giảm cân là giúp giảm lượng đường trong máu và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác. Tuy nhiên, cần có một kế hoạch giảm cân khoa học. Nên kết hợp chế độ ăn khoa học cùng với chế độ tập luyện thường xuyên. Không nên lạm dụng thuốc giảm cân hay một số phương pháp giảm cân phản khoa học để tránh gặp phải những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng.   

- Vận động thường xuyên: Tập thể dục mỗi ngày là một thói quen lành mạnh được các chuyên gia khuyến khích. Bạn nên tập luyện khoảng 30 phút mỗi ngày và một tuần nên tập khoảng 5 buổi. 

Tập luyện mỗi ngày cần được thực hiện thường xuyên và lâu dài mới có thể đạt được những lợi ích sức khỏe tốt nhất. Nên lựa chọn những bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình.

Cần thăm khám sức khỏe định kỳ để xử trí kịp thời nếu có bất thường xảy ra

Cần thăm khám sức khỏe định kỳ để xử trí kịp thời nếu có bất thường xảy ra

- Ngoài ra, người bệnh lưu ý một số vấn đề sau: 

+ Bỏ thói quen hút thuốc lá. 

+ Không uống bia rượu. 

+ Thường xuyên kiểm tra huyết áp. Nếu huyết áp cao, cần có biện pháp điều chỉnh huyết áp về mức ổn định. 

2.2. Điều trị bằng thuốc

Một số trường hợp cần thiết, các bác sĩ có thể chỉ định dùng một số loại thuốc giúp giảm sản xuất glucose ở gan, giảm đề kháng insulin,… để hạn chế nguy cơ tiến triển bệnh. 

Theo các chuyên gia, nếu đã được chẩn đoán tiền đái tháo đường bạn nên: 

+ Đi khám và thực hiện kiểm tra đường huyết. Tuân thủ theo đúng lịch khám của bác sĩ để có thể kịp thời điểm chỉnh lượng đường máu. Trong các buổi thăm khám, bác sĩ cũng sẽ kiểm tra huyết áp, rối loạn mỡ máu,… để theo dõi tình trạng sức khỏe người bệnh, đặc biệt là nguy cơ về bệnh tim mạch. Thông qua kết quả khám, bác sĩ sẽ có kế hoạch điều trị bệnh phù hợp. 

+ Trường hợp chưa có lịch khám nhưng xuất hiện các triệu chứng của bệnh đái tháo đường như khát nhiều, tiểu nhiều, sụt cân,… thì cần đi khám ngay. 

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tiền đái tháo đường. Bên cạnh đó, chuyên gia cũng đã đưa ra một số gợi ý giúp phòng tránh nguy cơ tiến triển thành bệnh đái tháo đường. 

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị y tế cung cấp cả dịch vụ xét nghiệm tiền đái tháo đường tại các bệnh viện, phòng khám của MEDLATEC và dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi. Tùy theo nhu cầu cá nhân, bạn có thể cân nhắc và lựa chọn dịch vụ phù hợp nhất. MEDLATEC được đầu tư các loại máy móc hiện đại cùng với đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm. Do đó, quý khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn MEDLATEC. 

Để được đặt lịch khám sớm, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.