Tin tức

Tiên lượng bệnh nhân bị ung thư tuyến tụy sống được bao lâu?

Ngày 02/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư tuyến tụy không phải là bệnh phổ biến nhưng tiên lượng sống của bệnh lại rất thấp. Hầu hết bệnh nhân và gia đình của người bệnh đều rất quan tâm đến vấn đề ung thư tuyến tụy sống được bao lâu. Trong bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ cùng bạn tìm hiểu về mối quan tâm này.

1. Khái quát về bệnh lý ung thư tuyến tụy

Tụy là tuyến thuộc hệ tiêu hóa, nằm sát ngay thành bụng sau và phía sau phúc mạc, được dạ dày che phủ. Tụy đảm nhận 2 chức năng chính là điều chỉnh lượng đường huyết và tiêu hoá.

Bệnh ung thư tuyến tụy hình thành khi mô tụy xuất hiện khối u ác tính, thường gặp ở tuyến tụy ngoại tiết. Các trường hợp khối u trong tuyến tụy nội tiết ít phổ biến và thường là u lành.

Mô phỏng về bệnh ung thư tuyến tụy

Mô phỏng về bệnh ung thư tuyến tụy

Các loại ung thư tuyến tụy thường gặp gồm:

- Ung thư tuyến tụy: thường bắt đầu bên trong ống dẫn tuyến tụy, có trường hợp khối u ác tính phát triển từ tế bào acinar tạo ra enzym tuyến tụy gọi là ung thư biểu mô tế bào nhưng hiếm gặp.

- Ung thư ngoại tiết ít gặp: ung thư biểu mô không phân biệt, ung thư biểu mô tế bào vòng, ung thư biểu mô tế bào lớn, ung thư biểu mô tuyến,...

- Ung thư biểu mô bóng Vater: thường bắt đầu nơi ống mật và ống tụy kết hợp với nhau rồi ra khỏi bóng Vater để vào tá tràng. Y học không xếp bệnh này vào nhóm ung thư tuyến tụy nhưng do có cùng phương pháp điều trị nên được xếp vào đây. Bệnh khiến cho các ống mật bị chặn, mật tích tụ bên trong cơ thể gây vàng mắt, vàng da. Triệu chứng của bệnh thường xuất hiện sớm nên bệnh dễ được phát hiện sớm hơn so với các bệnh ung thư tuyến tụy khác, tiên lượng sống của người bệnh vì thế cũng tốt hơn.

2. Bệnh nhân bị ung thư tuyến tụy sống được bao lâu?

Có rất nhiều yếu tố tác động đến vấn đề bệnh nhân ung thư tuyến tụy sống được bao lâu nên không thể có một con số chung cho câu hỏi này. Trong các yếu tố ấy, điển hình cần chú ý:

2.1. Giai đoạn của bệnh

Tiên lượng sống của bệnh nhân bị ung thư tuyến tụy chịu chi phối rất lớn vào giai đoạn xác định bệnh. Điều đáng nói là khối u hay nằm khuất sâu trong các cơ quan khác, các triệu chứng của bệnh cũng không rõ ràng nên bệnh thường được phát hiện muộn. Người bệnh thường bị đau bụng và mệt mỏi không thường xuyên ở giai đoạn đầu nên hay bỏ qua, mất đi cơ hội chữa trị đạt kết quả cao.

Giai đoạn mắc bệnh là yếu tố chính ảnh hưởng đến tiên lượng sống của bệnh nhân ung thư tuyến tụy

Giai đoạn mắc bệnh là yếu tố chính ảnh hưởng đến tiên lượng sống của bệnh nhân ung thư tuyến tụy

Có những trường hợp khi khối u đã di căn sang các bộ phận khác mới phát hiện ra bệnh. Lúc này việc chữa trị vô cùng khó khăn nên cơ hội sống của bệnh nhân không cao.

Đối với bệnh ung thư tuyến tụy, tỷ lệ sống sau 5 năm tính từ thời điểm chẩn đoán bệnh, ở từng giai đoạn bệnh như sau:

- Giai đoạn 0: khối u có kích thước chưa quá 2cm và vẫn chỉ ở trong tuyến tụy nên cơ hội sống của bệnh nhân vào khoảng 39.4%.

- Giai đoạn 1: khối u có kích thước 2 - 4 cm, cơ hội sống của bệnh nhân vào khoảng 15 - 39.4%.

- Giai đoạn 2: khối u có kích thước trên 4cm nhưng vẫn chưa di căn cơ quan lân cận hay hạch nên cơ hội sống của bệnh nhân khoảng 13.3%. Cuối giai đoạn 2, có thể khó xác định kích thước khối u và u cũng có thể lan đến tối đa 3 hạch bạch huyết lân cận, tuy nhiên chưa thể di căn xa nên cơ hội sống của người bệnh khoảng 10 - 13.3%.

- Giai đoạn 3: khối u các kích thước bất kỳ và đã lan đến tối thiểu 4 hạch bạch huyết lân cận nhưng vẫn chưa di căn xa, cơ hội sống của người bệnh khoảng 3 - 10%.

- Giai đoạn 4: khối u đã di căn xa nên cơ hội sống của người bệnh còn rất ít, chỉ khoảng 2.9%. Đại đa số bệnh nhân ở giai đoạn này có tiên lượng sống khoảng 1 năm tính từ sau thời điểm chẩn đoán bệnh.

Riêng đối với bệnh ung thư thần kinh nội tiết tuyến tụy thì thống kê do Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ thực hiện vào năm 2010 - 2015 chỉ ra rằng tỷ lệ sống sót sau 5 năm của bệnh nhân ở các giai đoạn vào khoảng 54%.

2.2. Khả năng điều trị khối u

Bệnh nhân ung thư tuyến tụy sống được bao lâu cũng phụ thuộc vào việc điều trị bệnh. Tuy tiên lượng của bệnh ung thư này tương đối xấu nhưng nếu phát hiện sớm thì có khoảng 10% bệnh nhân sẽ khỏi bệnh sau khi được điều trị đúng hướng. Những bệnh nhân được chẩn đoán xác định bệnh trước khi khối u phát triển về kích thước hoặc lan rộng thì thời gian sống trung bình khoảng 3 - 3.5 năm.

Thăm khám, chẩn đoán từ bác sĩ chuyên khoa giúp người bệnh biết tiên lượng ung thư tuyến tụy sống được bao lâu

Thăm khám, chẩn đoán từ bác sĩ chuyên khoa giúp người bệnh biết tiên lượng ung thư tuyến tụy sống được bao lâu

Nếu khối u được tìm thấy trước khi di căn hay tiến triển tại chỗ thì người bệnh sẽ có tiên lượng sống cao hơn vì khối u thường có thể cắt bỏ được. Các trường hợp này thường là khối u ở giai đoạn 1 và 2. Rất hiếm khi cắt bỏ được khối u ở giai đoạn 3 tiến triển cục bộ. Bệnh nhân đã được cắt bỏ khối u trung bình sẽ có tiên lượng sống khoảng 2.5 năm kể từ sau thời điểm chẩn đoán và tỷ lệ sống trên 5 năm khoảng 20 - 30%.

2.3. Thể chất của người bệnh sau điều trị

Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng đến ung thư tuyến tụy sống được bao lâu. Nếu sau điều trị, người bệnh duy trì được hoạt động thể chất đều đặn, dinh dưỡng khoa học thì sẽ có sức để chịu đựng tác dụng phụ từ quá trình điều trị, các triệu chứng của bệnh cũng sẽ được giảm nhẹ. Xu hướng hồi phục tốt hơn thường gặp ở bệnh nhân trẻ tuổi vì họ ít có bệnh lý nền làm hạn chế đến khả năng hồi phục.

Nói chung, dù ở vị thế người bệnh hay người nhà bệnh nhân thì vấn đề ung thư tuyến tụy sống được bao lâu vẫn luôn được quan tâm. Vì thế, hãy nói chuyện với bác sĩ về mong đợi đạt được sau điều trị cùng với khả năng có thể làm được để tìm cách chinh phục tiên lượng sống cao nhất. Tùy vào tình trạng bệnh và thể trạng của từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ có ước tính về tỷ lệ sống để bệnh nhân được biết.

Tìm hiểu ung thư tuyến tụy sống được bao lâu chỉ có tính chất tham khảo. Hãy luôn luôn ghi nhớ rằng đây chỉ là con số không có tính chính xác, không ai có thể trả lời đúng cho tuổi thọ của người bệnh. Nếu chẳng may mắc phải căn bệnh này, hãy tích cực hợp tác điều trị cùng bác sĩ chuyên khoa và giữ vững cho mình một tinh thần lạc quan cao nhất. Đây chính là điều cần thiết nhất để giành sự sống từ tay tử thần về tay mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.