Tin tức

Tiết lộ một số dấu hiệu mang thai của người phụ nữ

Ngày 15/04/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Con cái là món quà quý giá nhất đối với bất cứ ai, vì vậy các cặp vợ chồng luôn mong muốn sớm có em bé. Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ sẽ có một số thay đổi, chúng ta có thể dựa vào những dấu hiệu mang thai để nhận biết và đi khám thai. Vậy người phụ nữ khi bắt đầu mang thai sẽ có những biểu hiện đặc trưng nào?

Sau khi mang thai, nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ có rất nhiều sự thay đổi để thích nghi với sự xuất hiện của em bé. Xuất phát từ những thay đổi bên trong, chúng ta sẽ thấy một vài biểu hiện được thể hiện ra ngoài. Trong đó, người cảm nhận được những dấu hiệu mang thai rõ rệt nhất chính là người phụ nữ đang mang bầu.

1. Trễ kinh nguyệt

Đối với hầu hết người phụ nữ, chu kỳ kinh nguyệt của họ diễn ra khá đều đặn, đó là do trứng sau khi rụng không được kết hợp với tinh trùng. Nếu như trứng được kết hợp với tinh trùng thành công thì có nghĩa người phụ nữ đã mang thai và không xuất hiện kinh nguyệt trong thời gian mang bầu. 

Trên thực tế, trễ kinh nguyệt không phải là tín hiệu chắc chắn rằng bạn đã mang thai. Bởi vì có rất nhiều chị em bị rối loạn kinh nguyệt do bị áp lực tâm lý, thay đổi cân nặng đột ngột. Ngoài ra, trễ kinh cũng có thể vì bạn đang mắc một số bệnh lý liên quan đến tuyến giáp hoặc buồng trứng. Trong trường hợp này, để chắc chắn mình đã mang thai bạn nên dùng que thử thai và đi khám bác sĩ.

Nếu như bạn trễ kinh thì khả năng cao là bạn đang mang thai.

Nếu như bạn trễ kinh thì khả năng cao là bạn đang mang thai.

2. Ốm nghén

Một trong những dấu hiệu mang thai mà các chị em phụ nữ thường hay gặp đó là ốm nghén. Trong đó, biểu hiện rõ ràng nhất chính là hiện tượng buồn nôn, chúng xuất hiện từ tuần thứ 4 - 7 của thai kỳ. 

Hiện tượng buồn nôn có thể kéo dài khoảng 2 - 3 tháng đầu mang thai. Tình trạng này là “nỗi ám ảnh” của rất nhiều người phụ nữ vì cảm giác buồn nôn xuất hiện bất cứ lúc nào khiến sinh hoạt bị đảo lộn, chị em không thể ăn uống.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng ốm nghén đó là vì lượng HCG tăng đột biến. Bên cạnh đó, để thai nhi được giữ ổn định, rất nhiều hormone nữ ra tăng dẫn đến cảm giác ốm nghén xuất hiện.

3. Thói quen ăn uống có nhiều thay đổi

Khi nhắc đến dấu hiệu mang thai, chúng ta không thể không nhắc tới sự thay đổi trong thói quen ăn uống của các chị em phụ nữ. Trước khi mang thai, có thể bạn không thích ăn một số món ăn ngọt hoặc rất chua. Tuy nhiên sau khi mang thai, người phụ nữ lại cảm thấy rất thèm và muốn ăn những món ăn này cả ngày. 

Đây là một dấu hiệu mà hầu hết phụ nữ khi mang thai đều trải qua, chị em có thể dựa vào sự thay đổi này của cơ thể để phát hiện mình đang mang thai và đi khám, kiểm tra sức khỏe thai nhi.

4. Rất nhạy cảm với một số mùi hương

Trong thời gian đầu mang thai, bên cạnh sự thay đổi thói quen ăn uống, người phụ nữ cũng trở nên rất nhạy cảm với một số mùi hương. Cụ thể khi ngửi thấy một số mùi hương, chị em sẽ cảm thấy buồn nôn và rất khó chịu. Mỗi người sẽ nhạy cảm với những loại mùi hương khác nhau, thông thường đó là mùi của vài món ăn, mùi thuốc lá… 

Phụ nữ khi mang thai thường rất nhạy cảm với mùi hương và cảm thấy khó chịu, buồn nôn.

Phụ nữ khi mang thai thường rất nhạy cảm với mùi hương và cảm thấy khó chịu, buồn nôn.

Hiện tượng này thường kéo dài trong 2 - 3 tháng đầu tiên mang thai và sẽ giảm dần trong những tháng tiếp theo. Trong thời gian này, cuộc sống sinh hoạt của người phụ nữ cũng sẽ bị ảnh hưởng đôi chút vì khó chịu với một số mùi hương.

5. Tâm sinh lý thay đổi

Khi mới mang thai, ngoài những thay đổi về thói quen, tâm trạng, cảm xúc của người phụ nữ cũng có nhiều sự thay đổi đáng kể. Đây một dấu hiệu mang thai mà các chị em thường gặp phải. Cụ thể, trong khoảng thời gian đầu, người phụ nữ mang thai rất nhạy cảm với bất cứ hành động nào của mọi người. Họ thường hay giận dỗi, cáu gắt và tỏ ra khó chịu vô cớ.

Nguyên nhân chính của hiện tượng này là do sự thay đổi nội tiết khi bắt đầu mang thai. Chính vì sự thay đổi nhanh chóng của nội tiết, tâm trạng của người phụ nữ mang thai nhạy cảm, cáu gắt vì những chuyện nhỏ. Mọi người xung quanh nên hiểu và thông cảm cho họ trong quãng thời gian đầu của thai kỳ.

7. Kích thước bầu ngực thay đổi

Cơ thể người phụ nữ khi mang thai cũng bắt đầu có nhiều thay đổi để thích nghi và phù hợp để chăm sóc em bé sau sinh. Trong đó, núm vú sẽ tăng kích thước, nhô cao hơn bình thường. Đặc biệt do sự thay đổi nội tiết tố, sắc tố tăng nên quầng vú trở nên thâm sạm.

Ngoài ra, một dấu hiệu mang thai phổ biến đó là phụ nữ cảm thấy đau, căng tức ngực, đặc biệt là khi chạm vào bầu ngực. Lý do khiến người phụ nữ mang thai cảm nhận được hiện tượng này là do những thay đổi trong nội tiết tố. Chính vì sự thay đổi này mà lượng máu tuần hoàn tới ngực tăng mạnh, gây cảm giác đau, tức ngực. 

Khi bắt đầu kỳ kinh nguyệt, một số bạn cũng gặp tình trạng tương tự, vì thế nhiều người phụ nữ nhầm lẫn giữa hiện tượng báo hiệu bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt và dấu hiệu mang thai. Người phụ nữ cần lưu ý hiện tượng này để nhận biết chính xác tình trạng của mình nhé!

Bên cạnh những dấu hiệu kể trên, khi bắt đầu mang thai, người phụ nữ còn xuất hiện rất nhiều dấu hiệu khác. Trong đó, ta có thể kể đến đó là cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, uể oải, thường xuyên đi tiểu, đi tiểu dắt bởi vì thai nhi chèn vào bàng quang. Bên cạnh đó một số người còn hay gặp hiện tượng chuột rút, đau lưng, đầy hơi và táo bón, đôi lúc thấy khó thở, hay bị đau đầu chóng mặt.

Trong thời gian mang thai, phụ nữ có thể bị đau lưng hoặc chuột rút.

Trong thời gian mang thai, phụ nữ có thể bị đau lưng hoặc chuột rút.

Sau khi nhận thấy sự thay đổi cơ thể, xuất hiện những dấu hiệu mang thai kể trên, người phụ nữ nên sử dụng que thử thai và đi khám bác sĩ để biết chắc chắn mình đã mang thai. Trong giai đoạn mang thai, bạn nên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và các thực phẩm chức năng có tác dụng tốt cho sức khỏe và em bé. Lưu ý, người phụ nữ nên vận động nhẹ nhàng, giữ tâm lý thoải mái, vui vẻ. Có như vậy thai nhi mới phát triển bình thường và khỏe mạnh.

Có thể nói những dấu hiệu mang thai sẽ giúp chúng ta sớm biết mình đã mang thai để chăm sóc cơ thể cũng như thai nhi tốt hơn. Tuy nhiên, có một số triệu chứng rất dễ nhầm lẫn với triệu chứng của các bệnh lý. Vì vậy, nếu có bất cứ thay đổi gì của cơ thể, chúng nên cũng nên theo dõi và đi kiểm tra sức khỏe sớm

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.