Tin tức

Tìm hiểu các giai đoạn của ung thư đại tràng

Ngày 18/05/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Ung thư đại tràng được xếp vào nhóm bệnh nguy hiểm với những chuyển biến xấu tăng dần qua từng giai đoạn. Vậy để biết được các giai đoạn của ung thư đại tràng là như thế nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của MEDLATEC.

1. Tìm hiểu các giai đoạn của ung thư đại tràng

Đại tràng là bộ phận kéo dài từ manh tràng cho đến điểm cuối cùng của vị trí nối tiếp trực tràng. So với ruột non, bộ phận này to hơn rất nhiều với các dải dọc và bờm mỡ có kích thước khác nhau. 

Ung thư đại tràng là căn bệnh gây tổn thương cho vùng đại tràng phải, trái và ngang bởi những tế bào ung thư. Hiện nay, tỷ lệ mắc căn bệnh này ở Việt Nam là khá cao.

Ung thư đại tràng là căn bệnh vô cùng nguy hiểm

Ung thư đại tràng là căn bệnh vô cùng nguy hiểm

Bệnh ung thư đại tràng nếu được phát hiện sớm và áp dụng ngay phác đồ điều trị phù hợp sẽ cho cơ hội sống cao. Thường thì ở những giai đoạn đầu, các tế bào ung thư chỉ mới hình thành và phát triển. Tuy nhiên, càng về các giai đoạn sau, những tế bào này sẽ di căn tới nhiều bộ phận khác và khả năng chữa trị được là rất thấp.

Các giai đoạn của ung thư đại tràng sẽ tiến triển như sau:

1.1. Giai đoạn 1

Đây là giai đoạn đầu tiên của ung thư đại tràng. Lúc này, các tế bào ung thư đang bắt đầu hình thành và phát triển ở niêm mạc.

1.2. Giai đoạn 2 

Giai đoạn 2 là thời điểm các tế bào ung thư bắt đầu chuyển biến xấu trong việc xâm nhập qua các vị trí khác của đại tràng và xung quanh niêm mạc. Cụ thể, các tế bào ung thư ở lớp ngoài cùng của đại tràng sẽ bắt đầu lây lan sang vùng niêm mạc bao quanh ổ bụng. Sau đó, các tế bào này tiếp tục phát triển đến các cơ quan hoặc cấu trúc lân cận.

Các giai đoạn của ung thư đại tràng biến chuyển vô cùng phức tạp

Các giai đoạn của ung thư đại tràng biến chuyển vô cùng phức tạp

1.3. Giai đoạn 3

Đến giai đoạn này thì các tế bào ung thư đã bắt đầu hoạt động mạnh và lan nhanh tới hạch bạch huyết nếu như không được kiểm soát kịp thời. Số lượng hạch bạch huyết bị tấn công càng nhiều thì tình trạng bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng và rất khó để kiểm soát được nữa.

1.4. Giai đoạn 4

Khi bệnh nhân đến giai đoạn này thì khả năng cứu chữa còn rất thấp. Bởi vì, lúc này các tế bào ung thư đã di căn tới hầu hết các bộ phận khác của cơ thể như gan, phổi,…

2. Ung thư đại tràng có triệu chứng là gì

Để có thể phát hiện và ngăn chặn sự biến chuyển của các giai đoạn ung thư đại tràng nhằm kéo dài sự sống cho người bệnh, cần phải nắm được một số triệu chứng dưới đây của căn bệnh này:

Đau bụng

Một trong những triệu chứng thường hay bị bỏ qua của căn bệnh này, đó chính là đau bụng ở dọc khung đại tràng. Những cơn đau này thường xuất hiện âm ỉ, có khi đau trội thành cơn, liên tục và khá thất thường. Đây có thể là biến chứng tắc ruột của căn bệnh ung thư này.

Ung thư đại tràng có thể khiến cho người bệnh bị đau bụng dữ dội và liên tục

Ung thư đại tràng có thể khiến cho người bệnh bị đau bụng dữ dội và liên tục

Bị rối loạn tiêu hoá

Rối loạn tiêu hoá cũng là một trong các triệu chứng của ung thư đại tràng. Bệnh nhân hay gặp tình trạng mót rặn, đi ngoài nhiều lần trong ngày, táo lỏng thất thường. Đặc biệt cần lưu ý tình trạng phân có lẫn nhầy và máu, máu cũ lẫn máu mới số lượng ít. Tình trạng này diễn ra thường xuyên, kèm theo các dấu hiệu như mệt mỏi, đầy bụng và mất cảm giác ngon miệng, gầy sút cân bất thường thì cần phải đến gặp bác sĩ để kiểm tra ngay.

Xuất hiện khối u ở vùng bụng

Khi bệnh ung thư đại tràng chuyển biến đến các giai đoạn cuối, người bệnh có thể sờ thấy được những khối u dễ dàng. 

3. Biến chứng nguy hiểm của ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng sẽ gây ra các biến chứng như sau:

Gây tắc ruột

Tắc ruột là một biến chứng thường hay gặp phải của ung thư đại tràng. Người bệnh có thể bị tắc ruột hoàn toàn hoặc bán phần. Để không gây nguy hiểm cho tính mạng, tình trạng này cần phải được phẫu thuật ngay.

Có nguy cơ bị thủng ruột

Ung thư đại tràng để lại những biến chứng nguy hiểm và thủng ruột là một điển hình. Vị trí thủng có thể ở gần, xa hoặc ngay trên các khối u. Tuy nhiên, dù ở vị trí nào thì đều gây nguy hiểm cho người bệnh. Tùy vào tình trạng sức khỏe của bệnh nhân cũng như vị trí lỗ thủng, bác sĩ sẽ có những phương pháp điều trị thích hợp và an toàn.

Các biến chứng của ung thư đại tràng vô cùng nguy hiểm

Các biến chứng của ung thư đại tràng vô cùng nguy hiểm

Nhanh chóng di căn sang các bộ phận khác

Di căn sang các bộ phận khác của cơ thể là triệu chứng nguy hiểm nhất của tất cả các bệnh ung thư, không chỉ đối với ung thư đại tràng. Sự lây lan của các tế bào ung thư này thường xảy ra vào giai đoạn cuối, gây đau đớn cũng như làm suy kiệt nhanh chóng sức khoẻ của người bệnh.

4. Điều trị

Tùy theo sức khỏe cũng như tình trạng của bệnh nhân đang nằm ở thời kỳ nào trong các giai đoạn của ung thư đại tràng để các bác sĩ có thể áp dụng các phương pháp điều trị phù hợp và an toàn. Có 3 cách phổ biến sau:

Phẫu thuật

Phương pháp này thường được áp dụng vào những thời kỳ đầu tiên khi mới phát hiện được bệnh. Bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ đi các khối u gây nguy hiểm.

Xạ trị

Xạ trị thường được áp dụng cho những bệnh nhân ở giai đoạn thứ 3, hoặc sử dụng để điều trị củng cố nhằm kiểm soát cũng như hạn chế sự tấn công và phát triển của các tế bào ung thư đại tràng. 

Xạ trị là một trong ba phương pháp điều trị ung thư đại tràng

Xạ trị là một trong ba phương pháp điều trị ung thư đại tràng

Hoá trị

Vào giai đoạn cuối, hoá trị là phương pháp thường được ưu tiên để áp dụng cho người bệnh. Phương pháp này sẽ sử dụng các loại thuốc hoá học có tác dụng gây độc cho tế bào ung thư với mục đích loại bỏ chúng. 

Việc phát hiện càng sớm thì khả năng cứu chữa sẽ cao hơn. Đặc biệt, tâm lý người bệnh là điều ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị. Chính vì vậy, người mắc phải bệnh ung thư đại tràng hay bất kỳ các loại khác phải luôn giữ cho mình một tinh thần lạc quan, yêu đời và thoải mái để chống chọi lại căn bệnh “quái ác” này.

Hy vọng với những chia sẻ trên về các giai đoạn của ung thư đại tràng, quý độc giả đã có thêm nhiều kiến thức về căn bệnh này. Nếu còn điều gì thắc mắc về ung thư đại tràng, hãy liên hệ qua đường dây nóng của MEDLATEC để được hỗ trợ và tư vấn miễn phí. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.