Tin tức

Tìm hiểu các loại thuốc đau bụng và lưu ý khi sử dụng

Ngày 02/10/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể khiến bạn bị đau bụng. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người lại sử dụng thuốc đau bụng như một giải pháp cứu cánh trong nhiều trường hợp mà không tìm hiểu rõ nguyên nhân. Tham khảo một số lưu ý khi sử dụng thuốc đau bụng sau đây để đảm bảo an toàn.

1. Tìm hiểu về thuốc đau bụng

Loại thuốc đau bụng nào an toàn và nên sử dụng như thế nào mới hiệu quả, hãy cùng tìm hiểu sau đây.

Thông tin chung về đau bụng là gì?

Đau bụng là dấu hiệu có vấn đề của hệ tiêu hoá. Khi bị đau bụng khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi, mất nước và mất sức.

Đau bụng khiến cơ thể mệt mỏi và bất tiện

Đau bụng khiến cơ thể mệt mỏi và bất tiện

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau bụng, có thể kể đến một số nguyên nhân thường gặp như sau:

- Ngộ độc thực phẩm: Tình trạng này xảy ra khi cơ thể ăn phải những thức ăn không đảm bảo vệ sinh và chất lượng hoặc đồ ăn đã bị nhiễm khuẩn và có chứa các yếu tố độc hại. Ngộ độc thực phẩm có thể gây nên các vấn đề như tiêu chảy kèm theo nôn mửa và sốt cao. Nếu như ngộ độc thực phẩm ở mức độ nhẹ thì có thể chưa ảnh hưởng gì lớn tới cơ thể nhưng nếu ở mức độ nặng có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

- Tiêu chảy: Các triệu chứng như đi ngoài liên tục, phân lỏng, có chất nhầy và bọt, khát nước, chán ăn,… là những triệu chứng cơ bản của tiêu chảy. Tình trạng này sẽ khiến cơ thể kiệt sức và mất nước. Thuốc cầm tiêu chảy có thể giúp bạn đỡ hơn khi gặp phải vấn đề này.

- Rối loạn tiêu hoá khác: Tình trạng này khá nhiều người gặp phải. Những người đường ruột yếu hoặc khả năng tiêu hoá không tốt dễ gặp phải vấn đề này. Tác nhân của rối loạn tiêu hoá có thể là do đồ ăn lạ hoặc do tác dụng phụ của một số loại thuốc. Khi bị rối loạn tiêu hoá người bệnh sẽ cảm thấy đau âm ỉ bụng dưới. Ngoài ra một số trường hợp còn bị đau vùng bụng trên và vùng xung quanh rốn.

Thuốc đau bụng là gì?

Khi gặp các trường hợp trên nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi là nên làm gì để thoát khỏi tình trạng đó. Một trong những đáp án đó là sử dụng thuốc đau bụng. Vậy những loại thuốc này là gì và có tác dụng như thế nào?

Thuốc đau bụng là loại thuốc giúp người dùng giảm cơn đau bụng và cầm tiêu chảy một cách hiệu quả. Nó là một giải pháp nhanh và mang lại kết quả tốt cho người sử dụng. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc chữa đau bụng. Chính vì thế chất lượng cũng như sự an toàn về loại thuốc này không phải người nào cũng biết. Trong một số trường hợp thuốc phải được sự chỉ dẫn của bác sĩ, không nên tự ý dùng theo cảm tính của bản thân.

2. Các loại thuốc đau bụng phổ biến hiện nay

Sau đây là một số loại thuốc được nhiều người sử dụng và kết quả tốt. Bạn có thể tham khảo để cung cấp thêm kiến thức về thuốc đau bụng.

Giải pháp phổ biến khi bị đau bụng là sử dụng các thuốc đau bụng

Giải pháp phổ biến khi bị đau bụng là sử dụng các thuốc đau bụng

- Thuốc tiêu chảy Berberin

Khi nhắc đến loại thuốc này chắc hẳn có nhiều người biết đến. Đây là một loại thuốc phổ biến nhất được dùng khi gặp tình trạng tiêu chảy. Thuốc tiêu chảy Berberin có nguồn gốc từ thảo dược. Nó có tác dụng các triệu chứng tiêu chảy và cả viêm đường ruột. Lưu ý khi sử dụng loại thuốc này là không được sử dụng quá liều vì nó có thể gây mệt mỏi, buồn nôn và một số biến chứng khác.

- Thuốc trị tiêu chảy Codein

Thuốc có thành phần chính là dược chất codein phosphat có tác dụng làm giảm triệu chứng đau và khô nhu động ruột và giúp cầm tiêu chảy. Tuy nhiên không nên sử dụng thuốc Codein cho người bị tiêu chảy cấp hoặc hoặc tiêu chảy do nhiễm khuẩn. Sử dụng thuốc với liều lượng phù hợp, nếu sử dụng trong thời gian kéo dài sẽ gây nên tác dụng ngược là táo bón. Nên thuốc này cần sự chỉ định của bác sĩ mới sử dụng.

- Thuốc trị đau bụng đi ngoài loperamide

Đây là một loại thuốc được sử dụng phổ biến. Nó có tác dụng giúp giảm tiết dịch đường tiêu hoá, giảm nhu động ruột, tăng trương lực cơ thắt hậu môn, làm chậm quá trình tiêu hoá ở ruột và hạn chế làm mất nước. Khi sử dụng thuốc có thể gây nên một số tình trạng như chướng bụng, khô miệng hay buồn nôn.

Trên đây là một số loại thuốc với tính chất tham khảo. Để đảm bảo an toàn nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi muốn sử dụng thuốc.

3. Một số lưu ý khi sử dụng thuốc đau bụng

Thuốc đau bụng tuy hiệu quả nhưng cũng kèm theo một số tác dụng phụ không mong muốn. Chính vì thế khi sử dụng cần lưu ý một số điều sau đây:

- Phòng ngừa các nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng đau bụng.

- Uống thuốc khi thực sự cần thiết, không nên quá lạm dụng thuốc.

- Nên tới các cơ sở y tế để hỏi ý kiến bác sĩ khi cần sử dụng thuốc và thăm khám khi tình trạng đau bụng diễn biến nặng hơn.

4. Người bị đau bụng nên ăn gì và không nên ăn gì?

Bên cạnh sử dụng thuốc, bạn hãy điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho phù hợp sẽ giúp cải thiện nhanh tình trang đau bụng. Sau đây là danh sách một số loại thực phẩm nên bổ sung và hạn chế nên sử dụng trong những ngày bị đau bụng.

Chế độ ăn uống góp phần quan trọng trong việc khắc phục tình trạng đau bụng

Chế độ ăn uống góp phần quan trọng trong việc khắc phục tình trạng đau bụng

Nên ăn các loại thực phẩm sau:

- Các thực phẩm chứa protein (thịt nạc, khoai tây, cà rốt,..) và vitamin (các loại hoa quả như xoài, đu đủ, táo, chuối,…).

- Sữa chua: Đây là thức ăn giúp lợi khuẩn và tốt cho đường tiêu hoá

- Uống nhiều nước để tránh tình trạng mất nước.

Không nên ăn các loại thực phẩm sau:

- Không ăn các đồ ăn nhiều dầu mỡ.

- Tránh ăn các đồ ăn sống như gỏi cá, nem chua, tiết canh,…

- Hạn chế ăn đồ ăn hải sản, rau sống.

- Không sử dụng các chất kích thích như rượu bia, cà phê và các thức uống có ga.

Thăm khám tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Thăm khám tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Nếu bạn đang thắc mắc về việc sử dụng thuốc đau bụng hoặc có các triệu chứng đau bụng muốn kiểm tra thì hãy đến với MEDLATEC. Tại đây bạn sẽ được các bác sĩ, y tế thăm khám nhiệt tình và tận tâm. Mọi thắc mắc của bạn sẽ được tư vấn và hỗ trợ miễn phí thông qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.