Tin tức

Tìm hiểu cách tính chỉ số BMI theo hướng dẫn của Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Ngày 27/05/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Chỉ số BMI được biết đến là chỉ số đo lường sức khỏe mang tính chất khả thi. Chỉ số này đánh giá sơ bộ tình trạng dinh dưỡng ở người trưởng thành. Hiện nay, áp dụng cách tính chỉ số BMI theo hướng dẫn của Viện Dinh dưỡng Quốc gia là một trong những phương pháp được ứng dụng nhiều nhất.

1. Cách tính chỉ số BMI theo hướng dẫn của Viện Dinh dưỡng Quốc gia 

Để biết được tình trạng chỉ số khối cơ thể  BMI của một người bình thường, người ta thường căn cứ vào chiều cao tương ứng với cân nặng của người đó là bao nhiêu. Đây cũng là căn cứ để tính chỉ số BMI của Viện Dinh dưỡng Quốc gia hiện nay:

Chỉ số BMI là gì?

BMI là chữ viết tắt của Body Mass Index - là chỉ số khối cơ thể. Chỉ số này được tính bởi Adolphe Quetelet, một nhà khoa học người Bỉ. Công thức tính chỉ số BMI được tính được trên chiều cao, cân nặng của một người bình thường. Ngoài ra còn dựa trên các thông tin về vóc dáng, hình thể của cơ thể người để tính xem người đó đang ở tình trạng như thế nào. 

Chỉ số khối chỉ mang tính chất tổng quát, đánh giá về cơ thể một người. Chỉ số BMI sẽ “phát giác” thể trạng người đó đang ở tình trạng bình thường hay gầy, béo dựa trên thông tin cơ thể là chính. Chỉ số này không liên quan đến tình trạng sức khỏe bên trong.

BMI là chỉ số đánh giá sức khỏe tổng quát

BMI là chỉ số đánh giá sức khỏe tổng quát

Cách tính chỉ số BMI

Chỉ số BMI được tính dựa trên một công thức đơn giản do chính nhà khoa học Bỉ đưa ra sáng kiến. Chỉ số này được tính theo công thức như sau:

BMI = (trọng lượng cơ thể ) / (chiều cao x chiều cao)

Trong đó: trọng lượng cơ thể là cân nặng được tính bằng đơn vị kilogam. Chiều cao được tính bằng đơn vị là mét. Cách tính chỉ số BMI theo hướng dẫn của Viện Dinh dưỡng Quốc gia của dựa theo đúng công thức này. 

Cách đánh giá chỉ số BMI

Công thức tính chỉ số BMI như trên được áp dụng cho người trưởng thành từ 19 tuổi trở lên. Theo đó, dựa trên kết quả mà công thức đưa ra, người ta sẽ xác định cơ bản và đánh giá một cách tổng quát về tình hình thể trạng sức khỏe của người đó. Cách tính như sau:

Chỉ số BMI <16: đánh giá người đó đang ở tình trạng gầy độ III. Cảnh báo sức khỏe và cần có can thiệp điều trị dinh dưỡng.

Kết quả chỉ số 16 ≤ BMI <17: đánh giá chung là tình trạng gầy độ II. Cần được khám đánh giá bởi chuyên gia dinh dưỡng và có tư vấn dinh dưỡng hàng ngày.

Kết quả chỉ số 17 ≤ BMI <18.5: mức độ gầy độ I, cần có chế độ ăn dinh dưỡng phù hợp.

Kết quả chỉ số 18.5 ≤ BMI <25: đây là chỉ số đánh giá rằng cơ thể ở mức độ bình thường, cần phải duy trì mức độ này để đảm bảo sức khỏe lâu dài.

Kết quả chỉ số 25 ≤ BMI <30: chỉ số này đánh giá rằng cơ thể đang ở giai đoạn đầu của thừa cân, cần phải lưu ý chế độ ăn uống hợp lý để giảm cân, giữ gìn sức khỏe.

Kết quả chỉ số 30 ≤ BMI 35: đánh giá là béo phì mức độ 1. Cần phải giảm cân nếu không sẽ dẫn đến những tình trạng xấu về sức khỏe do thừa cân gây nên. 

Kết quả chỉ số 35 ≤ BMI <40: Béo phì độ II. Đây là mức độ gần đạt tới ngưỡng báo động và phải xem xét lại ngay chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt. 

Kết quả chỉ số BMI >40: Béo phì độ III. Cảnh báo mức độ béo phì quá mức. tình trạng thừa cân đang gây nên những áp lực lớn đối với khung xương. Nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, đái tháo đường rất lớn. Cần quản lý cân nặng và đánh giá mức độ ảnh hưởng dinh dưỡng với các bệnh lý khác nếu có.

Với cách tính chỉ số BMI theo hướng dẫn của Viện Dinh dưỡng Quốc gia này, bạn sẽ biết cơ thể bình đang ở tình trạng như thế nào. Từ đó biết cách điều chỉnh lại chế độ ăn uống, luyện tập hợp lý để có hình thể chuẩn, sức khỏe tốt. 

Cách tính chỉ số BMI theo hướng dẫn của Viện Dinh dưỡng Quốc gia được áp dụng theo công thức chung

Cách tính chỉ số BMI theo hướng dẫn của Viện Dinh dưỡng Quốc gia được áp dụng theo công thức chung

2. Giải pháp tốt để có chỉ số BMI lý tưởng

Dựa trên cách tính chỉ số BMI theo hướng dẫn của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, các bạn đã có thể tự đánh giá tình trạng sức khỏe, hình thể của mình đang ở mức độ nào. Nếu chỉ số này chưa đạt đến mức độ chuẩn hoặc vượt chuẩn thì hãy nghĩ ngay đến các giải pháp cải thiện chỉ số. Chỉ số BMI chuẩn không chỉ đánh giá sức khỏe ở mức độ bình thường mà còn đánh giá về hình thể có chuẩn hay không.

Vóc dáng tiêu chuẩn của nữ theo chỉ số BMI

Vóc dáng tiêu chuẩn của nữ theo chỉ số BMI 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, giải pháp đơn giản để có chỉ số BMI chuẩn là các bạn kiên trì áp dụng những lời khuyên sau đây:

  • Chế độ ăn uống hợp lý: bữa ăn hàng ngày cần đủ chất, không dư thừa. Tăng cường rau xanh, hoa quả và thịt nạc nhiều hơn. Tránh đồ dầu mỡ. Bổ sung dinh dưỡng đủ cho cơ thể.

  • Luyện tập thể dục thường xuyên: duy trì chế độ thể dục thể thao để rèn luyện sức khỏe, tăng cơ, giảm cân, giúp vóc dáng săn chắc. 

  • Thời gian biểu hợp lý: sắp xếp công việc hợp lý để dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, tránh stress, luyện tập thể thao. Có lối sống lạc quan, vui vẻ, tinh thần thư thái. 

Như vậy, cách tính tính chỉ số BMI theo hướng dẫn của Viện Dinh dưỡng Quốc gia phần nào giúp chúng ta đánh giá tổng quát được sức khỏe và thể trạng cơ thể. Áp dụng chỉ số này trong thực tế giúp bạn bạn biết được mình nên duy trì cân nặng như thế nào là hợp lý. Vừa để có sức khỏe tốt, vừa có vóc dáng chuẩn, tự tin hơn trong giao tiếp và công việc. Nếu đang giữ chỉ số BMI lý tưởng thì xin chúc mừng, bạn hoàn toàn khỏe mạnh nếu đánh giá tổng quát về hình thể và chiều cao, cân nặng.

Tuy nhiên, trong trường hợp chỉ số BMI chưa đạt chuẩn, bạn cũng không nên quá lo lắng, hãy xem xét lại chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng và vận động của bản thân xem đã khoa học chưa và lên một kế hoạch chi tiết để cải thiện chỉ số nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.