Tin tức

Tìm hiểu đặc điểm mụn viêm và cách xử lý “nhanh gọn”

Ngày 31/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trong các loại mụn trứng cá thường gặp, mụn viêm là khó điều trị nhất, nếu xử lý không tốt có thể để lại thâm, sẹo xấu xí trên da mặt. Hiểu rõ nguyên nhân hình thành và biện pháp xử lý đúng đối với loại mụn này sẽ giúp chị em hạn chế để lại thâm, sẹo. 

1. Tìm hiểu về đặc điểm mụn viêm

Các loại mụn trứng cá nói chung hình thành do sự bít tắc lỗ chân lông, nguyên nhân là do bụi bẩn, tế bào da chết cùng dầu thừa kết hợp. Tuy nhiên, sự hình thành của mụn viêm phức tạp hơn do có liên quan đến vi khuẩn P. acnes. Mụn viêm là loại mụn sâu, làm tổn thương các mô và tế bào da xung quanh, nếu không xử lý mụn tốt thường dẫn đến hậu quả nặng nề kéo dài như: thâm mụn, sẹo mụn vĩnh viễn,...

Mụn viêm là loại mụn trứng cá khó điều trịMụn viêm là loại mụn trứng cá khó điều trị

Chắc hẳn mụn viêm không phải xa lạ với những người bị mụn, song hầu hết mọi người không thực sự hiểu rõ về đặc điểm và các loại mụn viêm. Thực tế có nhiều loại mụn viêm, mỗi loại lại có phương pháp điều trị khác nhau.

Trước khi tiến hành xử lý, cần biết mụn viêm mà bạn mắc phải là loại mụn gì.

1.1. Mụn viêm đỏ

Mụn viêm đỏ có đặc điểm là mụn sưng to, vùng quanh mụn màu đỏ thấy rõ và gây đau. Bằng mắt thường, rất khó thấy được nhân mụn viêm đỏ, vì thế cũng rất khó nặn. Nếu cố tình tác động mạnh để nặn nhân mụn viêm đỏ, có thể dẫn tới hình thành mụn nang, mụn bọc gây tổn thương da nặng. Khi các mụn này qua đi thường để lại sẹo thâm, sẹo lõm mất thẩm mỹ.

Mụn viêm đỏ gây sưng to, khó thấy nhân mụnMụn viêm đỏ gây sưng to, khó thấy nhân mụn

Hầu hết người mắc mụn viêm đỏ có xu hướng dùng tay nặn vì mụn gây đau đớn nhiều. Tuy nhiên, vì nhân mụn nằm sâu, xử lý mụn không tốt nên mụn kéo dài và gây nhiều hậu quả.

1.2. Mụn viêm mủ

Đặc điểm của mụn viêm mủ là gây sưng to và đau, vùng mụn lan rộng nhưng nhìn thấy đầu mụn có mủ màu trắng hoặc vàng. Nhiều người cho rằng mụn viêm mủ dễ điều trị, chỉ cần nặn lấy mủ trong mụn rồi sẽ tự khỏi. Tuy nhiên không ít người tự ý nặn khi mụn chưa chín, nặn không hết nhân mụn hoặc gây nhiễm trùng khi nặn mụn, khiến mụn tái phát trở thành viêm và gây sẹo.

1.3. Mụn bọc

Mụn bọc là dạng mụn viêm nặng, nốt mụn to, cứng, sưng và gây nhiều đau đớn hơn hai loại mụn mủ hay mụn đỏ. Mụn bọc rất dễ gây sẹo lồi hoặc sẹo lõm nếu xử lý mụn không đúng cách và hồi mục tốt sau khi nặn mụn do ảnh hưởng viêm nhiễm ăn sâu vào tế bào da.

Nhân mụn bọc cũng thường không trồi rõ lên như mụn mủ, bên trong chứa rất nhiều mủ nên nếu không biết cách nặn, rất khó nặn hết nhân mụn.

1.4. Mụn nang

Trong các loại mụn viêm, mụn nang là dạng nặng nhất khi tế bào da bị ảnh hưởng nằm rất sâu. Mụn có thể hình thành ổ lớn, chứa nhiều mủ và gây nhiều đau nhức. Do đó, dù điều trị đúng cách thì mụn nang cũng vẫn thường để lại sẹo lõm do tổn thương tế bào da không thể hồi phục.

Mụn nang là dạng mụn viêm nặng, thường để lại sẹoMụn nang là dạng mụn viêm nặng, thường để lại sẹo

Cách điều trị, xử lý với mỗi loại mụn viêm trên là khác nhau, nhiều trường hợp bị mụn nặng có thể mắc đồng thời nhiều loại mụn. Do đó, tốt nhất khi bị mụn viêm, người bệnh nên đến cơ sở da liễu uy tín để được điều trị, nặn mụn đúng cách.

2. Chuyên gia hướng dẫn cách điều trị các loại mụn viêm

Mụn viêm trên mặt thường được quan tâm nhất, song ở một số người mụn viêm còn xuất hiện ở nhiều vùng da khác như cổ, lưng, ngực, vai,... Nếu điều trị không tốt, vùng da bị mụn còn mở rộng, gây ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ khi bị mụn cũng như sau khi điều trị.

Khi mới bị mụn viêm, các chuyên gia khuyên rằng bạn nên điều trị với thuốc không kê đơn trước khi chuyển sang liều thuốc điều trị mạnh hơn được kê đơn theo toa. Dù là dùng thuốc điều trị nào, người bệnh vẫn nên đi khám để tham khảo ý kiến bác sĩ, được tư vấn về loại thuốc cũng như liều lượng thích hợp.

2.1. Điều trị mụn viêm bằng thuốc không kê đơn

Hiện nay trên thị trường tồn tại rất nhiều loại mỹ phẩm, dược phẩm chứa các thành phần trị mụn tốt có thể sử dụng cho mụn viêm mà không cần kê đơn. Điển hình như các chất trị mụn sau:

Benzoyl Peroxide

Benzoyl Peroxide khi xâm nhập vào da sẽ giết chết vi khuẩn P. acnes gây mụn viêm, từ đó giảm viêm và giảm mụn. Tuy có tác dụng nhanh nhưng chất này có thể gây khô da, do đó không nên sử dụng lâu dài.

Benzoyl Peroxide là dược phẩm dùng để điều trị mụn viêm

Benzoyl Peroxide là dược phẩm dùng để điều trị mụn viêm

Acid salicylic

Acid salicylic là thành phần trị mụn có mặt trong nhiều sản phẩm trị mụn viêm, có tác dụng loại bỏ tế bào da chết trong lỗ chân lông, giảm tổn thương do mụn viêm. Sử dụng chất này kéo dài cũng gây khô da nên được khuyến cáo dùng kết hợp với kem dưỡng ẩm phù hợp, có thể dùng điều trị dài hơn để ngăn ngừa mụn viêm tái phát.

Lưu huỳnh

Lưu huỳnh chỉ có tác dụng kiểm soát tình trạng viêm, khiến mụn viêm không trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, chất này thường có mặt trong mỹ phẩm trị mụn cùng với thành phần trị mụn khác để loại bỏ mụn viêm.

Các chất trên sẽ có tác dụng giảm mụn viêm khi dùng liên tục đúng cách từ 2 - 3 tháng, song nhiều trường hợp mụn nặng không thể cải thiện sẽ cần điều trị với thuốc kê đơn.

2.2. Điều trị mụn viêm với thuốc kê toa

Các thành phần trị mụn sau cần sử dụng với sự theo dõi của bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cũng như trị mụn viêm hiệu quả.

Retinoids

Retinoids là dẫn xuất của Vitamin A, có tác dụng điều trị mụn viêm rất tốt. Tuy nhiên chất này làm mỏng bề mặt da nên không nên dùng kéo dài, ngoài ra cần che chắn kỹ khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Kháng sinh đường uống

Khi lượng vi khuẩn P. acnes trên da vượt quá mức dẫn đến mụn viêm nghiêm trọng, bác sĩ có thể kê toa thuốc kháng sinh dùng theo đợt. Khi vi khuẩn được kiểm soát, mụn viêm cũng giảm bớt và điều trị bằng các loại thuốc kết hợp khác.

Mụn viêm nặng do vi khuẩn sẽ cần điều trị với kháng sinh

Mụn viêm nặng do vi khuẩn sẽ cần điều trị với kháng sinh

Isotretinoin

Isotretinoin là một trong những thành phần trị mụn kê toa mạnh nhất, có tác dụng nhanh và mạnh nhưng cũng gây tác dụng phụ. Do đó, khi dùng Isotretinoin cần có sự theo dõi của bác sĩ, cần tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn về liều dùng và thời gian.

Kháng sinh tại chỗ

Kháng sinh tại chỗ dùng cho mụn viêm có thể dùng trong thời gian dài hơn nhưng hiệu quả không tốt như kháng sinh đường uống.

Như vậy, mụn viêm là dạng mụn nặng và khó điều trị, đặc biệt khi người bệnh đã mắc mụn bọc hay mụn nang. Cần đi khám bác sĩ da liễu để được hướng dẫn điều trị, chăm sóc mụn viêm tránh để lại hậu quả xấu cho da.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.