Tin tức

Tìm hiểu lý do tại sao phải khám sức khỏe tổng quát

Ngày 15/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Theo khuyến cáo của các bác sĩ, mỗi người nên đi khám sức khỏe tổng quát 6 tháng một lần để theo dõi tình trạng và phát hiện bất thường nếu có của cơ thể. Đây là việc làm cần thiết nhưng nhiều người hiện nay vẫn còn chủ quan, thờ ơ đối với vấn đề này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được những lý do tại sao phải khám sức khỏe tổng quát.

1. Lý giải lý do tại sao phải khám sức khỏe tổng quát?

khám sức khỏe tổng quát là kiểm tra, đánh giá tình hình sức khỏe bao gồm các quy trình khám như: khám tai - mũi - họng, siêu âm, chụp X - quang, xét nghiệm máu, nước tiểu, khám phụ khoa, tầm soát ung thư,... Khám sức khỏe giúp phát hiện sớm những bất thường của cơ thể. Từ đó giúp bạn có thể hạn chế tối đa những biến chứng nguy hiểm do bệnh mang lại cũng như can thiệp kịp thời.

Khám sức khỏe định kỳ thực sự cần thiết

Khám sức khỏe định kỳ thực sự cần thiết

Mặc dù được khuyến cáo mỗi người nên khám sức khỏe tổng quát 2 lần/ năm nhưng không phải ai cũng thực hiện được điều này. Một số người còn rất chủ quan, thờ ơ đối với sức khỏe của chính mình. Chưa kể, môi trường sống của chúng ta hiện nay có rất nhiều tác nhân gây hại tiềm ẩn đối với sức khỏe như: ô nhiễm môi trường, khói bụi, thực phẩm bẩn,... Do đó, việc khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/ 1 lần lại càng trở nên cần thiết. Vậy cụ thể,  tại sao phải khám sức khỏe tổng quát?

Đây là thước đo đánh giá tổng quan tình trạng sức khỏe của mỗi người

Khám sức khỏe tổng quát giúp kiểm tra tình trạng của tất cả các bộ phận trên cơ thể. Từ đó, chúng ta có thể nắm được tình trạng sức khỏe của bản thân xem có đang tốt hay gặp phải vấn đề gì nghiêm trọng không. Sau đó, các bác sĩ sẽ dự báo khả năng mắc bệnh của bạn, đưa ra những lời khuyên hữu ích về chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học để giúp bạn cải thiện sức khỏe.

Các bác sĩ đưa ra lời khuyên hữu ích về chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học giúp cải thiện sức khỏe của bạn

Các bác sĩ đưa ra lời khuyên hữu ích về chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học giúp cải thiện sức khỏe của bạn

Phát hiện sớm những nguy cơ tiềm ẩn, gây hại cho sức khỏe trong tương lai

Nhiều bệnh ở giai đoạn đầu thường không có triệu chứng hay biểu hiện nào bất thường nên chúng ta rất khó để phát hiện, điển hình như ung thư. Cho tới khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường mới đi khám thì có thể bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng.

Do đó, khám sức khỏe tổng quát sẽ giúp bạn phát hiện, chẩn đoán mọi bất thường sớm nhất có thể, kể cả khi chưa có biểu hiện nào. Việc tìm ra bệnh sớm cũng là một lợi thế giúp quá trình điều trị dễ dàng hơn.

Hiện nay chúng ta có thể thực hiện những xét nghiệm về phân tích chỉ số máu, chỉ số nước tiểu hoặc chẩn đoán hình ảnh để có thể phát hiện những mầm mống gây bệnh từ giai đoạn rất sớm.

Cơ hội điều trị sớm nhất có thể

Phát hiện những nguy cơ gây hại sớm đồng nghĩa với việc bạn có thể can thiệp và điều trị sớm kịp thời, tăng hiệu quả chữa trị. Khi mới khởi phát, bệnh chưa gây ảnh hưởng nhiều đến cơ thể và ít có khả năng xảy ra các biến chứng. Vì vậy việc điều trị sẽ đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều. Đặc biệt, một số bệnh nan y như: tiểu đường, suy thận, các bệnh về tim mạch, đặc biệt là ung thư,… nếu được phát hiện sớm thì sẽ có nhiều cơ hội chữa khỏi.

Giúp tiết kiệm chi phí và thời gian chữa trị

Nếu phát hiện ở giai đoạn muộn, việc điều trị không những khó khăn, phức tạp mà còn phải kiên trì điều trị trong một thời gian dài. Ngược lại, việc chẩn đoán sớm và can thiệp kịp thời sẽ giúp tiết kiệm cả về thời gian, công sức cũng như tăng hiệu quả chữa trị. Bên cạnh đó, chi phí điều trị khi bệnh đã nặng thường rất cao, đặc biệt là chi phí chạy thận, lọc máu, hóa trị, xạ trị,...

Như vậy, có thể thấy việc khám sức khỏe định kỳ như một giải pháp giúp bảo vệ sức khỏe về lâu dài, đặc biệt số tiền dành ra trong việc thăm khám mỗi năm được xem như khoản đầu tư có lợi cho tương lai.

tại sao phải khám sức khỏe tổng quát bởi đây là khoản đầu tư có lợi cho sức khỏe

Chi phí khám là khoản đầu tư có lợi cho sức khỏe

Với những thông tin cung cấp trên đây, chắc hẳn bạn đã hiểu được tại sao phải đi khám sức khỏe tổng quát. Vậy khi đi kiểm tra cần lưu ý những gì?

2. Một số điều cần lưu ý khi khám sức khỏe

  • Nên khám sức khỏe vào buổi sáng để thuận tiện cho xét nghiệm, đi lại cũng như giúp tiết kiệm thời gian.

  • Trước khi khám không nên ăn uống trong vòng 4 - 5 giờ trước đó, không uống các loại nước có chứa ga, chứa đường để đảm bảo xét nghiệm máu cho ra kết quả chính xác nhất.

  • Bạn nên uống nhiều nước và nhịn tiểu để khi siêu âm ổ bụng, bàng quang có chứa nhiều nước sẽ giúp các bác sĩ quan sát rõ hơn thành bàng quang, tử cung, buồng trứng của nữ giới hoặc tuyến tiền liệt và túi tinh của nam giới.

  • Phụ nữ có thai không nên tiến hành chụp X - quang.

  • Phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt không nên khám phụ khoa. Bạn nên chờ chu kỳ kinh kết thúc sau 5 đến 7 ngày mới tiến hành khám.

Cần tìm hiểu và nắm được những lưu ý cần thiết khi đi khám

Cần tìm hiểu và nắm được những lưu ý cần thiết khi đi khám

3. Khám sức khỏe tổng quát nên khám ở địa chỉ nào?

Hiện nay có nhiều đơn vị y tế áp dụng dịch vụ Khám sức khỏe tổng quát. Tuy nhiên, bạn cần tìm hiểu những cơ sở uy tín, y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao để tránh tiền mất tật mang. Nếu vẫn đang băn khoăn không biết lựa chọn cơ sở y tế nào, hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế hàng đầu cả nước với hơn 24 năm kinh nghiệm trong khám và chữa bệnh. Hiện nay, chúng tôi đã quy tụ một đội ngũ y bác sĩ hùng hộ, trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Đặc biệt, bệnh viện còn sở hữu hệ thống cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị khám chữa bệnh hiện đại, phục vụ nhu cầu của khách hàng.

MEDLATEC - Địa chỉ khám và chữa bệnh tin cậy hiện nay

MEDLATEC - Địa chỉ khám và chữa bệnh tin cậy hiện nay

Như vậy, bài viết này đã giúp bạn giải thích lý do tại sao phải khám sức khỏe tổng quát. “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” là điều mà mỗi chúng ta nên thực hiện. Hãy nhấc máy và gọi tới hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch khám sức khỏe tổng quát tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.