Tin tức

Tìm hiểu những thông tin hữu ích nhất về cận thị

Ngày 15/01/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, một bộ phận lớn người dân mà đặc biệt là giới trẻ luôn tiếp xúc nhiều với các loại thiết bị điện tử một thời gian dài. Điều đó khiến họ mắc một trong những căn bệnh phổ biến - cận thị.

1. Tìm hiểu về tật cận thị?

Mắt bị cận nhìn xa sẽ không rõ

Mắt bị cận nhìn xa sẽ không rõ

Trong thuật ngữ y khoa, cận thịtật khúc xạ ở mắt nhìn xa bị kém, không rõ. Người bị cận nếu nhìn bất cứ vật hoặc người ở khoảng cách xa thường bị mờ, chỉ khi đến lại gần mới thấy rõ.

Những người bị cận thì hình ảnh khi nhìn sẽ hội tụ trước võng mạc, dẫn đến thói quen nheo mắt nếu muốn thấy rõ hơn.

2. Tật cận thị do nguyên nhân nào gây ra ? 

Các bác sĩ chuyên khoa, có 2 lý do chính dẫn đến tật cận thị bao gồm:

  • Mắt cận thị có thủy tinh thể dày hơn bình thường hoặc khoảng cách giữa giác mạc và võng mạc bị dài hơn bình thường, điều này khiến hình ảnh được dựng ở trước võng mạc khi nhìn vật ở xa hậu quả là tình trạng nhìn không rõ.

  • Một số hành vi sinh hoạt, học tập không đúng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự điều tiết của mắt: Đọc sách, làm việc trong điều kiện ánh sáng yếu kém. Xem tivi và các thiết bị điện tử liên tục trong thời gian dài. Ngồi tư thế học, viết sai cách, không đúng tiêu chuẩn độ cao.

3. Cận thị có những triệu chứng như thế nào?

3.1 Triệu chứng phổ biến

Khi bị cận thị, khi quan sát các vật ở xa bệnh nhân sẽ gặp khó khăn. Các của cận thị gồm:

  • Nhìn mờ, không rõ vật thể ở xa.

  • Thường xuyên nheo mắt.

  • Nhức đầu do mỏi mắt.

  • Khó nhìn thấy vào ban đêm.

3.2 Triệu chứng cận thị ở trẻ em

Trẻ bị cận khi học tập sẽ phải nhìn gần mới rõ

Trẻ bị cận khi học tập sẽ phải nhìn gần mới rõ

Thông thường tình trạng này có thể được phát hiện sớm ở lứa tuổi học sinh (cận thị học đường hay cận thị bẩm sinh). Đặc biệt, các dấu hiệu nhận biết trẻ em bị cận như sau:

  • Khi xem tivi, bảng học trẻ phải lại gần mới xem được.

  • Đọc bài hay bị nhầm hàng hoặc phải dò chữ bằng ngón tay để đọc.

  • Khi viết dễ viết sai, thiếu hoặc phải chép bài của bạn.

  • Hay cúi gằm mặt nhìn sách.

  • Thường nheo mắt và nghiêng đầu khi nhìn vật ở xa.

  • Hay dụi mắt, mỏi mắt.

  • Thường kêu nhức đầu hay chảy nước mắt.

4. Hậu quả cận thị đối với cuộc sống mỗi người

Cận thị nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ gây ra các hậu quả tiêu cực trong cuộc sống, cụ thể:

4.1 Ảnh hưởng đến chất lượng học tập

Cận thị học đường sẽ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày và kết quả học tập của trẻ nhỏ. Mắt nhìn kém thường xuyên bỏ sót, nhầm chữ khi đọc. Không nhìn thấy rõ dấu chấm, phẩy khiến việc đọc, viết kém, dẫn đến kết quả học tập suy giảm. 

Ngoài ra trẻ bị cận còn dễ e ngại khi tham gia các hoạt động cần nhìn xa, khiến trẻ xa lánh với bạn bè. Lâu dần điều này có thể gây bệnh tự kỷ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng giao tiếp của bé.

4.2 Gây nhược thị và lé

Trẻ bị cận không sớm điều trị dễ bị lé

Trẻ bị cận không sớm điều trị dễ bị lé

Ở độ tuổi còn nhỏ, hệ thống thị giác của bé đang phát triển, nếu tật cận thị không được phát hiện sớm có thể gây nhược thị và lé. Theo chuyên gia về mắt, quá trình chữa trị và phục hồi mắt lé và đặc biệt là nhược thị sẽ gây mất rất nhiều thời gian tiền bạc và công sức. Vì thế phụ huynh cần quan tâm, theo dõi khi thấy con có những biểu hiện để phát hiện tật khúc xạ kịp thời.

5. Các biện pháp điều trị tật cận thị

5.1 Đeo kính

Từ 25 tuổi trở đi, tật cận thị thường sẽ tự ổn định và không tiến triển nặng thêm. Cách được chuyên gia khuyến cáo vẫn là điều chỉnh tròng kính. Với người bị cận thì thấu kính phân kì là sự lựa chọn tốt nhất. Những loại này có diop rất nhỏ nhưng vẫn cho thị lực tối đa.

VD: Người cận thị nhìn rõ nhất (có Thị lực 10/10) khi đeo kính 2 diop, và kính 3 diop thì thường được tư vấn ưu tiên lựa chọn kính 2 diop.

5.2 Chỉnh hình giác mạc tạm thời bằng Ortho K

Bị cận có thể áp dụng kính áp tròng Ortho K

Bị cận có thể áp dụng kính áp tròng Ortho K

Với bệnh nhân dưới 18 tuổi hoặc không muốn phẫu thuật có thể áp dụng phương pháp này để điều trị cận thị. Ortho K là kính áp tròng ban đêm, có khả năng chỉnh hình giác mạc bằng cách khử độ cận tạm thời. 

Tuy nhiên, cách điều trị Ortho K chỉ có tác dụng tạm thời, khi ngừng sử dụng khiến giác mạc sẽ dần quay về trạng thái cong ban đầu, không điều chỉnh triệt để tật khúc xạ. Với người có độ cận nặng sẽ ít hiệu quả, dễ bị viêm nhiễm.

5.3 Phẫu thuật PRK và LASIK

Phẫu thuật là phương pháp vẫn có thể được cân nhắc điều trị mắt bị cận. Trong đó, phẫu thuật PRK và LASIK là phương pháp được ưa chuộng nhất. Bác sĩ khuyên rằng từ sau 25 tuổi mới nên cân nhắc việc phẫu thuật, việc đeo kính ảnh hưởng nhiều đến công việc cá nhân.

5.4 Phẫu thuật khúc xạ

Cách điều trị này được khá nhiều người sử dụng bởi nó đem lại hiệu quả tốt, an toàn, có thời gian hồi phục ngắn. Bạn nên tham khảo các địa chỉ uy tín chuyên về mắt để bác sĩ tư vấn, hạn chế các ảnh hưởng xấu xảy ra.

5.5 Phẫu thuật thay thủy tinh thể

Đây được xem là phương pháp cuối cùng trong điều trị tật khúc xạ. Các chuyên gia cho biết phương pháp thay thủy tinh thể chỉ được chỉ định cho bệnh nhân có độ cận quá cao. Đặc biệt họ không thể phẫu thuật hoặc áp dụng các phương pháp khác không thành công.

6. MEDLATEC - sự lựa chọn hoàn hảo cho người cận thị

Để điều trị dứt điểm tật cận thị, bạn nên đến trung tâm y tế uy tín để được khám và chữa bệnh an toàn và tốt nhất. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với kinh nghiệm trên 25 năm, tự tin đem đến sự hài lòng cho người bệnh khi điều trị tại đây. MEDLATEC với đội ngũ bác sĩ có chuyên môn, tận tâm cùng các thiết bị y tế hiện đại, đem đến sự thoải mái, đảm bảo tốt nhất cho bạn. 

Đặc biệt, chuyên khoa Mắt với trang thiết bị y tế hiện đại, đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm đã tự tin mang tới đôi mắt sáng tới nhiều quý khách hàng.

Hãy liên hệ đến tổng đài: 1900 565656  để biết thêm thông tin chi tiết hoặc khám BHYT tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC và Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.