Tin tức

Tìm hiểu về đau lưng và các bài tập thể dục chữa đau lưng cơ bản

Ngày 18/04/2022
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Đau lưng là tình trạng mà mỗi người đều phải gặp ít nhất một lần trong đời. Nguyên nhân dẫn đến đau lưng có thể do lao động nặng và bệnh đau lưng sẽ khỏi sau khi người bệnh được nghỉ ngơi đầy đủ. Tuy nhiên, đau lưng cũng là 1 dấu hiệu của bệnh lý nào đó. Bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về đau lưng và áp dụng thể dục chữa đau lưng trong điều trị chứng đau lưng.

1. Tìm hiểu đau lưng là gì?

Đau lưng là triệu chứng thường gặp và tình trạng đau lưng ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt, nếu như bạn thường xuyên mắc phải những cơn đau lưng kéo dài cùng với đó là những triệu chứng bất thường, bạn cần đến thăm khám bác sĩ sớm bởi vì những dấu hiệu này là triệu chứng của những bệnh lý nguy hiểm như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm,... 

Đau lưng có thể là dấu hiệu bệnh lý

Đau lưng có thể là dấu hiệu bệnh lý

Do đó, nếu có hiện tượng đau lưng, người bệnh không nên chủ quan mà cần thăm khám kịp thời để phát hiện ra bệnh nhằm điều trị, phục hồi và cải thiện sức khỏe.

2. Nguyên nhân dẫn đến đau lưng

  • Thoái hóa tự nhiên: Tình trạng thoái hóa khớp xương tỷ lệ thuận theo độ tuổi, dẫn đến các bệnh lý về xương khớp, gây nên các cơn đau lưng và ảnh hưởng đến khả năng vận động.

  • Chấn thương: đau lưng là triệu chứng thường gặp khi người bệnh bị chấn thương, trong đó chấn thương bao gồm chấn thương từ tai nạn lao động, tai nạn giao thông, từ té ngã thông thường và tùy vào mức độ chấn thương khác nhau mà tạo nên các cơn đau lưng khác nhau.

  • Tính chất công việc: tình trạng này thường gặp ở những người làm việc nặng, đứng lên ngồi xuống nhiều hay là ngồi quá lâu.

  • Stress: Tình trạng căng thẳng, áp lực trong công việc, cuộc sống cũng dẫn đến tình trạng đau lưng, nhức mỏi.

  • Do mắc các bệnh mang tính chất di truyền: gai đôi cột sống , cùng hóa cột sống, gù vẹo cột sống...

Điểm qua 1 số nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng đau lưng

Điểm qua 1 số nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng đau lưng

3. Các triệu chứng đau lưng thường gặp

Để nhận biết rằng liệu mình có đang bị đau lưng hay không? Mức độ nguy hiểm của cơn đau lưng mà bản thân đang gặp phải là vô cùng quan trọng. Điều này được thể hiện thông qua các triệu chứng đau lưng thường gặp sau:

  • Đau âm ỉ vùng lưng.

  • Phía dưới của lưng đau và cảm thấy cứng khớp.

  • Đau lưng từ vùng thắt lưng lan tới phần hông, căng chân hay bàn chân.

  • Một số trường hợp người bệnh cảm thấy ngứa chân và tê gan.

  • Khó khăn trong di chuyển, đặc biệt cơn đau lưng có xu hướng tăng khi thực hiện các vận động như chạy bộ hay làm công việc nặng.

Đau lưng làm giảm khả năng vận động

Đau lưng làm giảm khả năng vận động

Ngoài ra, nếu gặp các triệu chứng đau lưng sau, bạn cần đến thăm khám bác sĩ kịp thời:

  • Đau lưng kèm với các triệu chứng khác như sốt, buồn nôn, ớn lạnh.

  • Các cơn đau thường xuất hiện nhiều vào ban đêm hoặc các cơn đau có xu hướng lan xuống vùng bụng dưới.

  • Cơn đau trở nặng, đặc biệt đối với những người từng bị ung thư, những người trên 50 tuổi và người trẻ dưới 20 tuổi.

  • Mất cảm giác chi dưới hoặc gặp phải triệu chứng tê và yếu liệt chân.

  • Bí tiểu hoặc không tự chủ trong tiểu tiện.

4. Bệnh đau lưng dẫn đến những hậu quả gì?

Chúng ta đã tìm hiểu những thông tin cơ bản liên quan đến bệnh đau lưng và mức độ nghiệm trọng của bệnh đau lưng đối với sức khỏe và hoạt động hàng ngày của con người. Vậy bệnh đau lưng sẽ dẫn đến những hậu quả gì?

  • Với những cơn đau lưng vào ban đêm sẽ gây nên mệt mỏi và khó ngủ, dẫn đến cơ thể bị kiệt sức, đầu óc không được minh mẫn.

  • Khả năng vận động giảm, việc vận động khó khăn hơn khi người bị bệnh sẽ gặp phải đau đớn nếu vận động.

  • Nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, đặc biệt đối với người bị đau lưng mãn tính.

  • Ảnh hưởng đến đời sống tình dục, sinh hoạt vợ chồng.

  • Ngoài ra, nếu không chẩn đoán và điều trị kịp thời khi phát hiện đau lưng sẽ gây nên các biến chứng khác nguy hiểm hơn, chẳng hạn như mất khả năng vận động, yếu liệu chi dưới, mất cảm giác hai chân hoặc thậm chí là nghiêm trọng hơn, gây rối loạn hệ thần kinh trong kiểm soát tiểu tiện.

Đau lưng âm ỉ là triệu chứng cơ bản của đau lưng

Đau lưng âm ỉ là triệu chứng cơ bản của đau lưng

5. Điều trị đau lưng bằng phương pháp thể dục chữa đau lưng

Ngày nay, chữa trị đau lưng bằng thể dục là một trong những phương pháp được sử dụng phổ biến nhất, với độ an toàn cao, không chỉ khắc phục được tình trạng đau lưng mà còn giúp người bệnh cải thiện được sức khỏe.

5.1. Lợi ích của việc chữa đau lưng bằng việc tập thể dục

  • Tập các bài thể dục thích hợp làm giảm sự xuất hiện của các triệu chứng đau lưng. Điều này sẽ làm hư giãn cột sống, hạn chế được tình trạng chèn ép của các cơ, dây thần kinh, giúp cơ và dây chẳng được thư giãn hơn.

  • Sức khỏe hệ xương khớp được tăng cường: việc tập thể dục thường xuyên và đều đặn sẽ giúp hệ xương khớp được vững chắc hơn, bên cạnh đó các thành phần như cân cơ, dây chằng cũng trở nên dẻo dai hơn.

  • Mang đến tâm lý thoải mái: Việc tập thể dục chữa đau lưng sẽ giúp cơ thể được thư giãn, tâm trạng được thoải mái hơn và còn giúp làm giảm áp lực công việc bởi stress là một trong những nguyên nhân dẫn đến đau lưng.

Đi bộ là phương pháp thể dục chữa đau lưng hiệu quả

Đi bộ là phương pháp thể dục chữa đau lưng hiệu quả

5.2. Một số bài tập chữa đau lưng bằng phương pháp tập thể dục đơn giản

Người gặp phải chứng đau lưng hoàn toàn có thể chữa trị bằng những bài tập đơn giản tại nhà.

5.2.1. Đi bộ

Việc đi bộ sẽ giúp làm giảm đau lưng dưới. Bên cạnh đó, đây còn là bộ môn thể dục đơn giản, miễn phí, dễ thực hiện và tạo thành thói quen hàng ngày. Ngoài ra, đi bộ còn có tác dụng giúp tăng cường cơ bắp nhằm giữ cơ thể ở tư thế thẳng đứng, cải thiện được sự ổn định của xương sống.

5.2.2. Kéo giãn

Động tác kéo giãn sẽ làm giảm đau lưng và cải thiện được khả năng vận động bởi vì cột sống được thiết kế để phục vụ di chuyển, nên việc hạn chế chuyển động sẽ làm cho cơn đau tệ hơn. Lưu ý nên di chuyển từ từ và không bao giờ được ép cơ thể vào các động tác gây đau.

5.2.3. Gập lưng

Gập lưng bằng cách nằm ngửa, sau đó kéo hai đầu gối về phía trước ngực. Tiếp đến gập đầu về phía trước cho đến khi bạn cảm thấy thoải mái với tư thế này và giữ nguyên tư thế trong vòng 30 giây. Nên lặp lại động tác từ 5 đến 10 lần.

5.2.4. Kéo giãn đầu gối đến ngực

Thực hiện bài tập này bằng cách nằm ngửa và gập đầu gối lại nhưng đảm bảo cả hai gót chân nằm phẳng trên mặt bàn. Hai tay được đặt sau một đầu gối và và đưa hai tay đến về phía ngực gần nhất có thể và giữ kéo giãn trong vòng 30 giây. Tiếp tục thực hiện động tác này với chân còn lại và nên lặp từ 5 đến 10 lần cho mỗi chân.

Những bài tập, động tác thể dục cơ bản phía trên nếu như được thực hiện thường xuyên sẽ có tác dụng rất lớn trong việc điều trị chứng đau lưng. Ngoài ra, bạn có thể đến thăm khám về tình trạng đau lưng để có thể phát hiện và chữa trị kịp thời nếu gặp phải những bệnh lý nguy hiểm. 

Thể dục có chữa đau lưng được không?

Thể dục có chữa đau lưng được không?

Bạn có thể đến thăm khám các bệnh lý về đau lưng tại chuyên khoa Xương khớp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - đơn vị đã có hơn 26 năm kinh nghiệm. Hoặc để được tư vấn, các bạn có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện. 

Chứng đau lưng là triệu chứng mà mỗi người phải gặp ít nhất một lần trong đời với nhiều mức độ khác nhau, trong đó nếu gặp chứng đau lưng kết hợp cùng một số triệu chứng khác có thể là triệu chứng của một số bệnh lý nguy hiểm. Việc tìm hiểu và hiểu rõ về đau lưng sẽ giúp chúng ta bảo vệ sức khỏe tốt hơn bằng cách biện pháp bảo vệ khác nhau, trong đó điều trị bằng phương pháp thể dục chữa đau lưng là một trong những phương pháp đơn giản nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.